Thứ sáu, 03/05/2024 17:36 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/09/2023 16:11 (GMT+7)

Đắk Nông: Nông dân làm chủ nông nghiệp sau nhiệm kỳ 2018 - 2023

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh Đắk Nông đã tổng kết Đại hội IV (Nhiệm kỳ 2018-2023) với những thắng lợi lớn khi đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu đề ra.

Theo Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông thông tin, minh chứng rõ nét nhất cho kết quả đạt được là người nông dân đã và đang phát triển ổn định, bền vững và vươn lên làm chủ nông nghiệp, nông thôn. Tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 1.000 trang trại thuộc sở hữu của người nông dân và chính những trang trại này sẽ hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, liên kết. Từ đó, đồng bộ từ sản xuất, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu hàng hóa đặc trưng của tỉnh.

Bên cạnh đó, người nông dân cũng được tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, sản xuất xanh, hữu cơ. Nên cách làm kinh tế của bà con có nhiều thay đổi thể hiện sự sáng tạo, nhanh nhạy nắm bắt thời cơ và cho năng suất chất lượng, ổn định hơn. 

Đắk Nông: Nông dân làm chủ nông nghiệp sau nhiệm kỳ 2018 - 2023 - Ảnh 1
Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đã tổng kết Đại hội IV (Nhiệm kỳ 2018-2023) (Ảnh: Dân Việt) 

Nông dân Ngô Xuân Hiếu, ngụ tại bon R’Bút, xã Quảng Sơn (Đắk Glong), là một điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi ở Đắk Nông khi sở hữu 30 ha đất trồng 20 loại cây khác nhau như: hồ tiêu, cà phê, bơ, sầu riêng, bưởi, mít… tất cả cây trồng đều được ông chăm sóc theo hướng hữu cơ. Từ đây, đầu ra sản phẩm của ông luôn ổn định, giá bán cao. Nhờ đó, mỗi năm mô hình sản xuất của ông mang lại nguồn thu khoảng 7 tỉ đồng. 

Đồng thời, sản phẩm bưởi của gia đình ông Hiếu được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao. Không chịu an phận với những gì mình đạt được, người nông dân này vẫn luôn chủ động nghiên cứu, phát triển các giống cây trồng: “Tôi đang nghiên cứu đầu tư công nghệ chế biến bơ, mít, sầu riêng và phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm OCOP”, ông Hiếu cho biết.

Chia sẻ về thành công của nhiều mô hình kinh tế giỏi, ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh Đắk Nông cho hay, lực lượng nông dân giỏi đang phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nhất là nông dân ngày càng hướng đến sản xuất có trách nhiệm, tạo dựng không chỉ uy tín với các sản phẩm nhà nông mà còn là nông sản Đắk Nông. Điều này làm cho nông dân giàu có, nông nghiệp thịnh vượng.

Không chỉ riêng người nông dân mà HND Đắk Nông còn hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) như HTX Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô), xây mô hình sản xuất lúa VietGAP, công nghệ cao với 440 ha. Từ đây, bà con nông dân sản xuất lúa hiệu quả hơn, chất lượng cao, bảo đảm đầu ra ổn định.

Đắk Nông: Nông dân làm chủ nông nghiệp sau nhiệm kỳ 2018 - 2023 - Ảnh 2
Trưng bày các sản phẩm của HND huyện Cư Jút bên lề Đại hội Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông lần thứ V

Chính nhờ những người nông dân như ông Hiếu hay sự phát triển chất lượng của các HTX, giá trị sản xuất trên đất nông nghiệp ở Đắk Nông đã được nâng cao từ hơn 64 triệu đồng/ha lên hơn 71 triệu đồng/ha. Sản phẩm của nông dân Đắk Nông ngày càng đa dạng, phong phú. 

Theo thống kê, Đắk Nông có tới 70% dân số là nông dân. Nông nghiệp là một trong các “trụ cột” kinh tế hàng đầu của tỉnh. Nắm bắt được điều đó HND Đắk Nông đã thực hiện tốt theo định hướng Đại hội XIII của Đảng cũng như phát huy vai trò tập hợp, dẫn dắt, định hướng nông dân, tổ hợp tác theo tinh thần của HND Việt Nam về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

“Chúng tôi xác định phải tập hợp nông dân vào tổ chức hội và tham gia kinh tế tập thể để xoá bỏ những rào cản trong phát triển. Nông dân là động lực chính để cơ giới hoá, hiện đại hoá, đưa nông nghiệp phát triển bền vững”, ông Hồ Gấm, Chủ tịch HĐND Đắk Nông chia sẻ.

Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, tỉnh Đắk Nông tiếp tục tổ chức Đại Hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ đề “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới – Hợp tác – Phát triển”, lấy mục tiêu, nhiệm vụ là “Xây dựng Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông vững mạnh, khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới” trong 2 ngày 28-29/9/2023.

Trần Thảo

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Nông dân làm chủ nông nghiệp sau nhiệm kỳ 2018 - 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới