Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/06/2022 06:45 (GMT+7)

Đại diện NHNN: Kiểm soát chứ không siết tín dụng bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN thông tin, NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản ở những dự án lớn, xây dựng những khu resort, khu nghỉ dưỡng và những dự án có tính chất đầu cơ, tính chất lũng đoạn giá.

Chiều 4/6, tại họp báo Chính phủ, báo chí đặt câu hỏi: Thời gian qua, có nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng nếu siết tín dụng vào lĩnh vực bất động sản sẽ gây ra những tác động lớn đến thị trường. Xin cho biết định hướng phát triển thị trường và vốn ở lĩnh vực này như thế nào?

Trả lời vấn đề này, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN nói: "Tôi đã giải thích báo cáo về việc gần đây các phương tiện thông tin đại chúng hay dùng các từ như "siết", "cắt" tín dụng bất động sản. Ngân hàng Nhà nước chưa bao giờ có văn bản hoặc phát ngôn dùng những từ ngữ như vậy".

Theo ông Tú, từ trước tới nay, quan điểm của NHNN vẫn theo tinh thần kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro lớn như bất động sản, chứng khoán.

Đại diện NHNN: Kiểm soát chứ không siết tín dụng bất động sản - Ảnh 1
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN trả lời báo chí chiều ngày 4/6/2022 (Ảnh Dân Việt).

"Đối với lĩnh vực bất động sản, những đối tượng cần kiểm soát chặt là tín dụng là ở những dự án lớn, xây dựng những khu resort, khu nghỉ dưỡng và những dự án có tính chất đầu cơ, tính chất lũng đoạn giá" - Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh tinh thần này sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện trong suốt năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tin dụng bất động sản trong thời gian gần đây vẫn tăng bình thường. Đến giữa tháng 4 tín dụng bất động sản tăng và có dư nợ là 2,288 triệu tỉ đồng, mức tăng là 10,19% so với cuối năm 2021. Mức này so với thời điểm cùng kỳ 2021 có tăng nhanh hơn.

Tổng dư nợ vào bất động sản chiếm 19,16% so với dư nợ của nền kinh tế, dư nợ tín dụng đầu tư vào lĩnh vực chúng tôi đang kiểm soát chặt chiếm 1/3 – khoảng 785.000 tỉ đồng.

Các ngân hàng thương mại cho vay bình thường có mức dư nợ khoảng 1,5 triệu tỉ đồng, chiếm 66 - 67% tổng dư nợ tín dụng bất động sản. Quan điểm chỉ đạo của NHNN vẫn tiếp tục theo chủ trương, chính sách. Điều đó không có nghĩa rằng tất cả lĩnh vực bất động sản bị siết lại, không có nghĩa là cung cho bất động sản thiếu.

"Điều này chứng tỏ rằng không phải tất cả lĩnh vực bất động sản đều bị siết chặt tín dụng và không có nghĩa rằng nguồn cung bất động sản bị thiếu do bị siết tín dụng," Phó Thống đốc NHNN cho biết.

Lãnh đạo NHNN thông tin thêm, tín dụng "chảy" vào bất động sản vẫn tăng, và điều này là bình thường. Đối với tín dụng bất động sản vào một số phân khúc cần được tạo điều kiện thuận lợi như nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội hay nhà ở cho công nhân... Trong chương trình tổng thể phục hồi phát triển kinh tế của Chính phủ, về phía NHNN có gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỉ đồng, hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, những đối tượng theo Nghị định 31 của Chính phủ.

"Đây là một trong những chương trình rất quan trọng. Các ngân hàng thương mại cùng với NHNN, các Bộ, ngành đang triển khai tích cực", ông Tú cho nói.

Bên cạnh đó, NHNN đã có hội nghị triển khai Nghị định 31 và có công văn của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ 2% lãi suất.

Huy Minh

Bạn đang đọc bài viết Đại diện NHNN: Kiểm soát chứ không siết tín dụng bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.