Thứ sáu, 29/03/2024 05:28 (GMT+7)
Thứ hai, 12/10/2020 13:41 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế số ở Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (12/10), tại TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM phối hợp với Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội thảo quốc gia “Kinh tế số - tác động, cơ hội và khả năng tận dụng của Việt Nam”.

Hơn 100 nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các địa phương và đại diện doanh nghiệp tham gia hội thảo. 49 tham luận của 86 tác giả và nhóm tác giả gửi đến hội thảo đề cập nhiều nội dung cụ thể xung quanh nền kinh tế số và khả năng tiếp cận, tận dụng của Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại cho kinh tế Việt Nam cơ hội cùng với những thách thức. Trong đó, nếu tận dụng được sự phát triển công nghệ thông tin và truyền thông sẽ giúp kinh tế Việt Nam rút ngắn khoảng cách với các quốc gia phát triển.

Đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế số ở Việt Nam - Ảnh 1
Hội thảo về Kinh tế số tại TP.HCM.

TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 52 ban hành ngày 29/7/2019 về một số chủ trương chính sách để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mà phát triển kinh tế số là một vấn đề cốt lõi. Trên cơ sở đó, mỗi tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động tham gia vào nền kinh tế số, để phát triển chính doanh nghiệp và góp phần vào sự phát triển chung.

“Hiện nay chúng ta còn thói quen sử dụng phương thức kinh tế cũ, phương thức trao đổi cũ, phương thức quản lý cũ, đòi hỏi phải chuyển đổi quản lý theo số. Chúng ta có đầy đủ cơ chế rồi, vấn đề là làm đi và khi làm vướng cái gì thì nói rõ” - TS. Nguyễn Đức Kiên nói.

Thực tế, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế số. Việt Nam vừa khống chế được đại dịch vừa ứng dụng, phát triển phương thức trực tuyến trong điều hành, làm việc, đào tạo của cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp, trường học. Hiện nay, phổ biến nhất trong các doanh nghiệp là số hoá trong lưu trữ, xử lý dữ liệu từ sản xuất đến đưa sản phẩm ra thị trường; theo dõi phản hồi và quay trở lại điều chỉnh sản xuất khi cần thiết.

Cùng với đó, thương mại điện tử, giao dịch kinh tế không tiền mặt ngày càng phát triển tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, ứng dụng các công cụ của kinh tế số.

Theo ông Bùi Ngọc Bình, Phó giám đốc chi nhánh TPHCM của Công ty FSI- chuyên về số hoá dữ liệu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang ngày càng thấy được tầm quan trọng của dữ liệu trong tham gia vào nền kinh tế số.

“Khách hàng trong năm 2020 nhu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin tăng đột biến. Một trong những yếu tố là do đại dịch Covid-19. Đối với công ty chúng tôi hàng tháng khách hàng tìm đến nhiều, tăng đột biến so với năm trước, khoảng 300%” - ông Bùi Ngọc Bình cho biết.

Minh Hạnh

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế số ở Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.