Thứ năm, 28/03/2024 21:18 (GMT+7)
Thứ năm, 03/11/2022 15:09 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội: Nhà ở vừa túi tiền dưới 2 tỷ đồng đang thiếu trầm trọng

Theo dõi KTMT trên

"Thực trạng người dân đang thiếu trầm trọng nhà ở giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội, do sự bất cập và không đồng bộ giữa các luật hiện nay" - Đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM nói.

Ngày 3/11, phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về dự án Luật đất đai (sửa đổi), Đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM (đoàn TP.HCM), nhấn mạnh số liệu thống kê cho thấy các dự án về bất động sản phân khúc cao cấp và trung cấp hiện rất nhiều trong khi người dân đang đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” - dưới 2 tỷ đồng/căn và nhà ở xã hội.

Điều này tác động trực tiếp đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người yếu thế (là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị).

Theo bà Lệ, việc xảy ra tình trạng này một phần là do các quy định của Luật Nhà ở 2014 đã không đồng bộ với Luật Đất đai 2013, cùng với đó các chính sách quy hoạch và ưu đãi nhà đất hiện nay đang phân bố không đồng đều, có nơi tập trung phát triển song có nơi chưa được để tâm nâng cao đổi mới.

Đại biểu Quốc hội: Nhà ở vừa túi tiền dưới 2 tỷ đồng đang thiếu trầm trọng - Ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ cho rằng, để giải quyết vấn đề này cần phải tập trung điều chỉnh lại các chính sách quy hoạch, chính sách ưu đãi. Cụ thể, việc sử dụng các quỹ đất hỗ trợ cần được xem xét và đánh giá tính hợp lý để tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận đất đai, nhà ở, không chỉ doanh nghiệp, người có thu nhập cao mà tầng lớp công nhân, người lao động chân tay cũng có thể có điều kiện tìm được nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị, thuận tiện cho đi làm và sinh hoạt.

“Khi giải quyết được vấn đề quy hoạch, vấn đề cung-cầu cũng sẽ có cơ sở để dần dần quay về quỹ đạo ổn định, từ đó có thể kiểm soát được giá đất trên thị trường đồng thời ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, tham nhũng đất đai đang hiện hữu trong đời sống,” bà Lệ nói.

Trên cơ sở đó, Đại biểu Nguyễn Thị Lệ cho rằng việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất cần xem là tâm điểm quan trọng. Theo đó, Ban soạn thảo cần tập trung toàn lực nghiên cứu và tìm ra giải pháp gỡ rối.

Theo bà Lệ, Dự thảo Luật lần này đã đề cập đến sự tham gia của tổ chức tư vấn giá đất trong việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch đất đai, bảng giá đất. Tuy nhiên, tổ chức này chưa được quy định quyền hạn cụ thể trong việc đưa ra ý kiến khi xây dựng các chính sách đất đai. Hơn nữa, năng lực của tổ chức tư vấn cũng chưa được đề cập cụ thể trong Dự thảo luật, vì vậy cần nhanh chóng bổ sung quy định về vấn đề này nhằm đảm bảo đạt được mục đích đề ra là bình ổn thị trường đất đai.

Đại biểu Quốc hội: Nhà ở vừa túi tiền dưới 2 tỷ đồng đang thiếu trầm trọng - Ảnh 2
Nguồn cung nhà ở xã hội chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Bộ Xây dựng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đến nay cả nước có khoảng 400 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với tổng quy mô xây dựng hơn 450.000 căn đang triển khai đầu tư.

Cụ thể, có 245 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân quy mô 300.000 căn hộ đang trong trạng thái chờ thực hiện thủ tục đầu tư và 156 dự án quy mô gần 157.000 căn hộ đang đầu tư xây dựng.

Các địa phương có nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai xây dựng gồm: Hà Nội có 38 dự án đang chờ làm thủ tục (gần 33.666 căn hộ), 5 dự án đang xây dựng (hơn 6.600 căn hộ); TP.HCM có 11 dự án đang chờ hoàn thành thủ tục (gần 9.000 căn hộ), 38 dự án đang xây dựng (hơn 45.000 căn hộ).

Tỉnh Bình Dương có 42 dự án đang chờ hoàn thiện thủ tục (hơn 66.000 căn hộ), 6 dự án đang xây dựng (hơn 26.000 căn hộ); Đồng Nai có 12 dự án chờ hoàn thiện thủ tục (gần 4.000 căn hộ), 14 dự án đang xây dựng (hơn 14.000 căn hộ); TP.Đà Nẵng có 2 dự án đang chờ làm thủ tục (hơn 1.000 căn hộ), 3 dự án đang xây dựng (gần 2.700 căn hộ).

Trên cả nước tính đến nay đã hoàn thành xây dựng khoảng 300 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở công nhân khu công nghiệp, với quy mô gần 156.000 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng gần 8 triệu m2.

Từ đầu năm đến nay có 17 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp trên cả nước được khởi công xây dựng. Trong đó TP.HCM khởi công 5 dự án (4 dự án nhà ở xã hội, 1 dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp), Bình Dương khởi công 4 dự án, Quảng Ninh khởi công 1 dự án, Bắc Ninh khởi công 1 dự án, Bộ Xây dựng cho hay.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội: Nhà ở vừa túi tiền dưới 2 tỷ đồng đang thiếu trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.