Thứ năm, 02/05/2024 18:41 (GMT+7)
Thứ ba, 21/11/2023 06:32 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ giấy chuyển viện: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, nhiều cử tri ý kiến về việc bệnh nhân khi đi khám bệnh phải xin giấy chuyển viện là “rất phiền toái, rất mất thời gian và rất mệt mỏi”. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Bộ Y tế, giấy chuyển viện là rất cần thiết.

Mệt mỏi, mất thời gian vì xin giấy chuyển viện 

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng trong điều kiện công nghệ thông tin tiến bộ như hiện nay, khi liên thông các kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh đã dễ dàng. Khi đã có trên 93% dân số Việt Nam có bảo hiểm y tế thì việc có giấy xin chuyển viện rất nên phải bãi bỏ. Cần đẩy mạnh tiến trình thông tuyến hơn nữa, thực chất hơn nữa.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ giấy chuyển viện: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì? - Ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội. 

Ở lần sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế tới đây cần quy định theo hướng người có bảo hiểm y tế muốn khám chữa bệnh ở đâu cũng được, sao cho phù hợp với tình trạng bệnh tật, chất lượng khám chữa bệnh, thời gian đi lại, điều kiện chăm sóc.

"Phải coi đây là nội dung sửa đổi quan trọng nhất trong lần sửa đổi này", Đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Về tổng mức thanh toán hay giới hạn chi quỹ BHYT của cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian một năm, theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí đã được điều chỉnh bằng nghị định 75/2023 của Chính phủ. Có nghĩa các dịch vụ khám chữa bệnh BHYT sẽ được thanh toán theo nhu cầu thực tế, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ nào, thuốc, hóa chất, vật tư gì sẽ được thanh toán thứ đó.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá, việc ban hành nghị định này đã chấm dứt sự phiền hà trong công tác khám chữa bệnh đã dùng dằng nhiều năm qua. Và ông mong muốn tiếp tục giám sát, thúc đẩy để nội dung nghị định triển khai thực chất, không bị biến chất.

Giấy chuyển viện vẫn rất cần 

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 20/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, các quy định giảm thủ tục phiền hà cho người dân nhưng cũng phải đảm bảo sự bền vững của hệ thống y tế, tránh quá tải, bệnh nhân dồn lên tuyến trên.

Đối với câu hỏi của đại biểu Trí, Bộ trưởng cho biết vai trò của giấy chuyển viện rất cụ thể. Trong đó nêu rõ tình trạng lịch sử điều trị cũng như bệnh án, dù là giấy hay điện tử cũng rất cần thiết.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ giấy chuyển viện: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì? - Ảnh 2
 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. 

Ngoài ra, theo Bộ trưởng “nhiều đời Bộ trưởng Y tế”  đã giải trình về vấn đề giảm tải quá tải. Tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 đã quy định các tiêu chí của cơ sở khám chữa bệnh được phân làm 4 cấp chuyên môn, kỹ thuật và Luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 thành 3 cấp.

Điều này nhằm đảm bảo điều kiện các cấp nào được khám, chữa bệnh ở mức độ nào, cụ thể căn cứ vào khả năng đáp ứng của cơ sở, tình trạng của người bệnh để bố trí phù hợp.

Hiện việc chuyển tuyến được chia làm 2 luồng gồm từ tuyến dưới lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân; từ tuyến trên xuống tuyến dưới khi bệnh ổn định, đảm bảo việc điều trị lâu dài. Để giảm thủ tục hành chính, Bộ sẽ tiếp tục tập trung sử dụng việc chuyển tuyến điện tử. Từ đó giải tỏa khó khăn cho người dân. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ giấy chuyển viện: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.