Thứ sáu, 19/04/2024 07:10 (GMT+7)
Thứ năm, 21/07/2022 11:00 (GMT+7)

Đà giảm chưa dứt, vàng SJC "rớt" tiếp 1,5 triệu đồng/lượng

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (21/7), giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm qua.

Vàng tiếp đà "lao dốc"

Sáng 21/7, các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội giao dịch vàng miếng SJC tại 63 - 65,02 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua, giảm 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với phiên hôm qua. Tại TPHCM, giá thu mua tương đương thị trường Hà Nội nhưng giá bán ra rẻ hơn 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động 2 - 2,02 triệu đồng/lượng.

Giá vàng lại giảm sau phiên phục hồi chiều qua. Chiều qua, SJC có giá thu mua và bán ra lần lượt tại 64,7 - 66,52 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua bán là 1,82 triệu đồng/lượng. Giá này đã tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua, tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán.

Một số chuyên gia cho rằng, giá vàng SJC biến động mạnh trong thời gian gần đây là do các ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư bán ra để cơ cấu lại danh mục trong bối cảnh đồng USD tăng cao. Tuy nhiên, tại các điểm kinh doanh vàng miếng trên thị trường đều ghi nhận lượng khách đến giao dịch rất ít.

Đà giảm chưa dứt, vàng SJC "rớt" tiếp 1,5 triệu đồng/lượng - Ảnh 1
Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên giao dịch sáng nay.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.692 USD/ounce (tương đương 47,83 triệu đồng/lượng), giảm 19 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 17,19 triệu đồng/lượng.

Sau chuỗi ngày giằng co, giá vàng thế giới không giữ nổi mốc kháng cự 1.700 USD/ounce và tụt xuống mức thấp nhất trong 11 tháng trong bối cảnh nỗi lo về lạm phát nóng trên toàn cầu khi các ngân hàng trung ương thắt chặt các chính sách tài chính, tiền tệ.

Đâu là nguyên nhân?

Nhận định về nguyên nhân giá vàng giảm trong những ngày qua, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ cho rằng, có 2 nguyên nhân khiến giá vàng SJC lao dốc.

Thứ nhất là giá vàng thế giới có xu hướng giảm nên giá vàng trong nước giảm theo. Thứ hai là đồng USD ngày càng mạnh lên (chỉ số USD Index đạt 107,11 điểm) trước thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,75% vào cuối tháng 7.

"Có người sẽ đặt ra nghi vấn về việc thời gian trước giá vàng thế giới giảm từ 1.900 USD/ounce xuống 1.750 - 1.800 USD/ounce nhưng giá vàng SJC vẫn đứng im trong khi đợt này, giá vàng thế giới giảm thêm 20 - 30 USD/ounce mà giá vàng trong nước lại lao dốc kinh hoàng. Tôi cho rằng, thị trường vàng đang có một lực bán mạnh từ các thương mại cổ phần, quỹ đầu tư", ông nói.

Theo ông, các thương mại cổ phần, quỹ đầu tư bán ra lượng lớn vàng để cơ cấu lại danh mục đầu tư khi đồng USD đang lên giá. Chính lực bán này đã làm giá vàng SJC lao dốc.

Đồng thời, ông cũng loại trừ khả năng lực bán mạnh từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Từ ngày 15/7 đến ngày 17/7, các đơn vị vẫn mua vàng vào với giá 68 triệu đồng/lượng nên họ không có lý do gì để giảm giá sốc với kim loại quý.

Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ cho rằng, gần đây, giá vàng có sự điều chỉnh là do vấn đề này nhận được sự quan tâm lớn, làm nóng nghị trường Quốc hội.

Thời điểm đó, Chủ tịch Quốc hội đã lưu ý Ngân hàng Nhà nước tổ chức, quản lý thị trường vàng để làm sao cho giá vàng trong nước và thế giới không chênh lệch quá cao. "Đây cũng là mong mỏi của các nhà đầu tư, người dân về việc điều chỉnh Nghị định 24/2012 trong hoạt động quản lý vàng miếng", ông Hải cho biết.

Còn ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), nhận định, giá vàng trong nước lao dốc vì lực bán mạnh.

"Động thái bán vàng SJC trong 2 ngày qua có sự bất thường. Vì trước đó, người dân luôn muốn tích trữ, nắm giữ vàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt lại có tâm lý đám đông và hành động theo cảm tính mỗi khi thị trường có thông tin", ông đánh giá.

Ông không loại trừ khả năng thông tin Ukraine đã bán số vàng trị giá hơn 12 tỷ USD đã tác động đến thị trường vàng trong nước.

Vì nhiều giải thiết cho rằng Ukraine đang khó khăn nên họ muốn bổ sung nguồn tiền vào ngân sách thì phải bán vàng. Trong khi, nhiều quốc gia khác ở châu Âu cũng đang vật lộn với lạm phát khi giá năng lượng tăng cao. "Với những động thái trên, người dân lo lắng đợt bán tháo lớn xuất hiện. Chỉ cần một vài người đi bán, họ sẽ kéo nhau đi bán", ông cho hay. Người dân bán vàng để chốt lời, chạy khỏi rủi ro. Theo ông Trọng, đây là nguyên nhân khách quan để lý giải về diễn biến thị trường vàng trong 2 ngày qua.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Đà giảm chưa dứt, vàng SJC "rớt" tiếp 1,5 triệu đồng/lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới