Thứ sáu, 19/04/2024 06:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/08/2022 19:46 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU

Theo dõi KTMT trên

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak chia sẻ, các sinh viên của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn – SIU chính là những chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam.

Sáng ngày 5/8/2022, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak đã có buổi trò chuyện với thầy trò trường Đại học Quốc tế Sài Gòn – SIU (thuộc Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Á Châu – GAIE) tại Nhà hát Diên Hồng, Đông A Campus - số 18 Tống Hữu Định, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM với chủ đề “Học tập hướng về xã hội sáng tạo”.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 1
Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak trò truyện với sinh viên Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU sáng ngày 5/8.

Ông Ehud Barak là người đã nhiều năm lãnh đạo Israel, quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới. Đi lên từ chiến tranh và nghèo khó, Israel trở thành quốc gia có khả năng sáng tạo và đổi mới bậc nhất trên thế giới. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển thần kỳ. Trong đó, giáo dục đóng vai trò không nhỏ.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, cựu Thủ tướng Israel nói: Có rất nhiều cách sống, nhưng đối với Israel: “Sự cần thiết (hoặc Nhu cầu/nhu yếu) chính là mẹ của sự sáng tạo”. Cũng như dân tộc Việt Nam, người Israel sinh ra trong bão lửa chiến tranh. Biết bao nhiêu thế hệ người Israel từng bị tước đi sức mạnh, bị xem thường, và người Israel đã phải sinh tồn bằng chính ý chí của mình.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 2

Hàng trăm sinh viên Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU hào hứng trước buổi chia sẻ thú vị của cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak.

“Dân tộc Việt Nam cũng vậy, là một dân tộc hùng mạnh, nhiều đời chiến thắng những đế chế hùng mạnh bằng tinh thần đấu tranh bất khuất. Chúng tôi đã không thể mua được gì từ bất kỳ ai, trong đó có vũ khí, nên bắt buộc chúng tôi phải tự tay phát triển những công nghệ đó vì dân tộc của mình.

Chúng tôi đã tập hợp những nhân tài người Do Thái từ khắp nơi trên thế giới về, và mở ra Viện Đại học đầu tiên để phát triển nghiên cứu quốc phòng, trước cả khi thành lập nhà nước Israel. Chúng tôi tin vào việc giáo dục từ nhỏ, vì khi đó, sức mạnh khoa học công nghệ sẽ đứng về phía chúng tôi”, ông Ehud Barak bày tỏ.

Tại Israel hiện có rất nhiều viện đại học lớn danh tiếng, với chất lượng nghiên cứu khoa học cực cao. Mỗi hệ thống đại học cũng sở hữu những doanh nghiệp nhỏ. Mỗi khi một ai đó có ý tưởng hay, họ có thể đề xuất để viện đại học cho mở một công ty khởi nghiệp dưới sự hỗ trợ của viện.

Do đó, khởi nghiệp tại Israel là một ngành rất thành công và đã mang lại cơ hội thăng tiến cho rất nhiều sinh viên. Cứ 4 người khởi nghiệp thì có 1 người thành công và tiến lên phát triển chuyên môn khoa học.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 3

Ban lãnh đạp Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU chụp ảnh lưu niệm với vựu Thủ tướng Israel Ehud Barak.

Cựu Thủ tướng Isreal nhớ lại: “45 năm trước, chúng tôi nghèo đói, không có bất cứ gì trong tay. Chúng tôi phải bắt đầu từ quy mô các trường trung học nhỏ, chính từ đây các giáo viên với chuyên môn giảng dạy trong các ngành khoa học khác nhau đã chung tay tìm ra giải pháp.

Chúng tôi chọn ra những học sinh ưu tú nhất và tạo điều kiện cho họ được học tập ở các trường đại học lớn. Rồi những người ưu tú nhất trong số đó lại được chọn ra để đóng góp vào nền công nghiệp quốc phòng của chúng tôi.

Sau khi ra trường và hoàn tất đào tạo, các em sinh viên đã đủ khả năng để trở thành những kỹ sư, những nhà khoa học dù tuổi đời còn rất trẻ.

Quê hương chúng tôi rất nhỏ bé, không có nhiều tài nguyên giá trị như dầu hay mỏ quý, chỉ có một chút tài nguyên khí đốt. Nhưng bù lại chúng tôi có được thứ nguyên liệu giá trị nhất, đó chính là chất xám. Chất xám của hàng triệu con người Israel trẻ tuổi đang cống hiến cũng như các em ở đây vậy. Đó chính là tương lai!”.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 4

Ông Ehud Barak tin rằng những sinh viên trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU là những chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam.

Từ đó, ông Ehud Barak cho rằng: “Các bạn trẻ ở đây chính là tương lai của Việt Nam. Mọi thứ đều phụ thuộc vào các em. Tôi không dám chắc tất cả các bạn sẽ thành công, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn sẽ đạt được điều đó và đóng góp cho quê hương. Không gì là không thể, bầu trời là giới hạn, các bạn hãy dám đam mê và mơ ước.

Ở Israel chúng tôi có rất nhiều cá nhân danh giá đạt giải Nobel. Và chúng tôi vinh danh, ca ngợi họ như những người anh hùng dân tộc. Qua đó, chúng tôi động viên thế hệ trẻ tiếp tục noi gương tiến bước.

Với chúng tôi, nhà khoa học thực thụ là những người biết phá vỡ rào cản, không theo rập khuôn. Chúng tôi rất coi trọng việc cùng nhau động não. Thứ bậc và trật tự không có chỗ đứng khi một tập thể cùng động não suy nghĩ và đưa ra ý kiến.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 5

Chúng ta chỉ áp dụng thứ bậc và trật tự trong quy trình, khi chúng ta tiến hành thực hiện công tác. Nhưng khi suy nghĩ và góp ý, ý kiến của tất cả mọi người đều bình đẳng.

Để đạt được thành công, chúng ta phải liên kết và hợp tác với nhau khi thực hiện công việc, nhưng khi động não, thứ quan trọng nhất chính là quan điểm của mỗi cá nhân. Không ai giống ai và mọi người đều bình đẳng. Đừng ngần việc đặt câu hỏi hay đánh giá năng lực của bạn bè, hay thậm chí là giáo viên của các bạn.

Thế giới hay nói rằng người Do Thái chúng tôi thần đồng, tài năng, nhưng thật ra chúng tôi không có gì đặc biệt, không có gì khác biệt so với các bạn hay tất cả mọi người trên thế giới. Tất cả chúng ta đều như nhau cả. Quan trọng là ở cách nhìn nhận và thực hiện. Tất cả mọi người đều có giá trị, và đều cần được trao cho điều kiện và cơ hội để đạt được thành công”.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 6

Ông Ehud Barak bày tỏ sự kính trọng trước các chương trình giáo dục tại trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU.

Kết thúc buổi trò chuyện, Ban lãnh đạo Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU tin rằng, qua chuyến thăm và làm việc của cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak, Nhà trường mong muốn mở rộng mạng lưới kết nối, hợp tác quốc tế và thực hiện các chương trình liên kết trao đổi học thuật, nghiên cứu với các trường đại học, viện nghiên cứu của Israel.

Đặc biệt, Ban lãnh đạo Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn – SIU tin rằng cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn, sẽ truyền cảm hứng, khích lệ thế hệ trẻ vươn cao, bay xa góp phần xây dựng xã hội sáng tạo.

Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 7
Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU - Ảnh 8

Ông Ehud Barak trao quà chụp ảnh lưu niệm với sinh viên trường Đại học Quốc tế Sài Gòn - SIU.

SIU là trường đại học quốc tế tại Việt Nam, thành viên các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới của Hoa Kỳ: Hội đồng kiểm định quốc tế các trường ĐH đào tạo ngành Kinh doanh (International Accreditation Council for Business Education - IACBE), Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học (Association to Advance Collegiate Schools of Business - AACSB); Được công nhận đạt kiểm định quốc tế khối ngành Kinh doanh của IACBE, đạt kiểm định cấp cơ sở giáo dục và 2 khối ngành Khoa học máy tính, Ngôn ngữ Anh theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo; đang triển khai kiểm định quốc tế của ABET - Hoa Kỳ khối ngành Khoa học máy tính và xúc tiến kiểm định quốc tế ngành Ngôn ngữ Anh.

Được biết, ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology) là một trong các tổ chức kiểm định uy tín nhất thế giới cho các chương trình Kỹ thuật và Công nghệ.

Với tốc độ phát triển của CMCN 4.0, năm 2022, SIU đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng đào tạo. Minh chứng là SIU tiên phong trong việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (SIU AILAB) với đầu tư nhiều server, robot nhập khẩu từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới: NVIDIA, Lambda,... phục vụ công tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, góp phần xây dựng hệ sinh thái số, hỗ trợ thúc đẩy cộng đồng AI phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Ngoài ra, SIU còn chủ động đổi mới toàn diện chương trình đào tạo, “đảo ngược” một số học phần kỹ năng, ứng dụng nghề nghiệp sớm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gia nhập thị trường lao động trong nước và quốc tế, có việc làm ngay từ sau năm đại học thứ 2.

SIU đang triển khai cho sinh viên chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) học và lấy chứng chỉ quốc tế chuyên ngành của các trường đại học hàng đầu thế giới như Stanford, MIT, hướng đến mở rộng mô hình cho tất cả 18 chuyên ngành đào tạo.

Theo khảo sát năm 2020, gần 98% sinh viên SIU có việc làm, 2% còn lại học lên bậc học cao hơn hoặc chuyển tiếp du học tại nhiều nước trên thế giới. Sinh viên trường đã và đang đạt được những thành công tại các công ty hàng đầu Việt Nam và tập đoàn đa quốc gia danh tiếng. Đặc biệt, nhiều sinh viên đã khởi nghiệp thành công, tạo việc làm cho nhiều người khác.

Ngọc Linh

Bạn đang đọc bài viết Cựu Thủ tướng Israel trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc tế Sài Gòn – SIU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới