Thứ sáu, 19/04/2024 17:55 (GMT+7)
Thứ năm, 21/01/2021 13:57 (GMT+7)

Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất?

Theo dõi KTMT trên

Sahara, sa mạc nóng nhất thế giới với những đụn cát cao tới 180 m, thực tế không phải vùng đất chết. Con người từng sống ở sa mạc Sahara từ hàng nghìn năm trước đây, vào quãng thời gian cuối cùng của kỷ băng hà.

Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 1
Bao phủ hầu hết Bắc Phi, sa mạc Sahara rộng 9,2 triệu km2 - tương đương nước Mỹ và là sa mạc lớn nhất thế giới, kéo dài từ bờ Đại Tây Dương theo hướng Đông đến bờ biển Hồng Hải. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 2
Sa mạc Sahara có nhiều dạng địa hình khô cằn khác nhau, bao gồm sa mạc đá (sa mạc đá), sa mạc sỏi và sa mạc, trong đó sa mạc đá chủ yếu phân bố ở các khu vực cao của miền Trung và Đông Sahara. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 3
Nơi đây cả năm chịu sự khống chế của vùng khí hậu áp nhiệt đới cao và vùng gió mùa Đông Bắc. Gió Đông Bắc làm giảm khí lưu và gió từ lục địa đến, hơi nước ngưng tụ nên khí hậu ở đây cực kỳ khô hạn. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 4
Lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực này dưới 100 mm, có nơi thậm chí không có một giọt mưa trong nhiều năm. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 5
Do lượng mưa ít, lại thêm việc chăn thả và khai khẩn quá độ, sa mạc Sahara không ngừng mở rộng về phía Nam. Khoảng nửa thế kỷ trở lại đây, Sahara đã mở rộng gần bằng với diện tích của Afghanistan (652.000 km2). (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 6
Khu vực sa mạc khô hạn, ít mây, ánh sáng mặt trời chói chang, quanh năm sóng nhiệt cuồn cuộn, hơi nóng khô người. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 7
Nhiệt độ cao kỷ lục của sa mạc Sahara được ghi nhận vào năm 1922 lên tới 57,7 độ C. Nhưng đến đêm, gió lạnh cắt da cắt thịt. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 8
Nơi đây có khoảng 200 loài thực vật sống. Đó là những loài cây sinh trưởng nhanh và có khả năng chịu hạn tốt như xương rồng, cỏ giấy. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 9
Tuy nhiên, con người từng sống ở sa mạc Sahara từ hàng nghìn năm trước đây, vào quãng thời gian cuối cùng của kỷ băng hà. Sahara từng là một nơi ẩm ướt, với hơn 30.000 loài động vật sinh sống. Hóa thạch khủng long cũng được tìm thấy trong lòng sa mạc Sahara. 
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 10
Sa mạc Sahara mới trở nên khô cằn, héo hon từ 1.600 năm trước công nguyên, khi nhiệt độ Trái Đất tăng trong khi lượng mưa giảm mạnh. Biến đổi khí hậu khiến Sahara trở thành sa mạc cát như ngày nay. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 11
Nhiệt độ vô cùng khắc nghiệt nhưng phía dưới sa mạc lại có mạch nước ngầm. Những dòng sông ngầm chảy ra từ dãy Atlas trồi lên mặt đất, tạo ra các ốc đảo, chiếm hơn 2% tổng diện tích. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 12
Hệ động vật sa mạc Sahara phong phú hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Có khoảng 70 loài động vật có vú, 90 loài chim, hơn 100 loài bò sát sinh sống tại đây. Trong đó lạc đà là động vật thích hợp sống ở Sahara nhất vì có thể thích nghi được với điều kiện sống khắc nghiệt và là phương tiện di chuyển chủ yếu qua sa mạc rộng lớn này. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 13
Sa mạc Sahara có khoảng 2,5 triệu người sinh sống. Chủ yếu tập trung ở Ai Cập, Morocco, Algeri và Mauritanie. Thành phố lớn nhất nằm trên sa mạc là Sahara là Cairo – thủ đô của Ai Cập, nằm ở thung lũng sông Nile. (Ảnh: Internet)
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 14
Những đợt gió mạnh thường gây ra bão cát và những đợt “bụi quỷ”, đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của con người. 
Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất? - Ảnh 15
Sahara còn là một trong những nơi tập trung nhiều tài nguyên khoáng sản nhất châu Phi. Sau thế chiến thứ 2, người ta phát hiện các mỏ khoáng sản trong lòng Sahara. Một trong số đó là mỏ dầu và khí đốt lớn ở Algeria và Libya cùng với lượng photsphates ở Morocco và Tây Sahara. (Ảnh: Internet)

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sahara trở thành sa mạc nóng nhất Trái Đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .