Thứ sáu, 03/05/2024 21:11 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/12/2020 11:28 (GMT+7)

Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Yakutsk, một thành phố xa xôi ở miền Tây Siberia thuộc vùng viễn đông của Nga, được mệnh danh là thành phố lạnh nhất thế giới.

Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 1
Với khí hậu lạnh giá tưởng chừng như con người khó có thể sống sót được ở nơi đây, thế nhưng những cư dân bản địa vẫn sinh tồn qua nhiều thế kỷ.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 2
Mùa đông tại đây kéo dài từ tháng 11 tới tháng 3 năm sau, với nhiệt độ trung bình vào tháng 1 khoảng -38,6 độ C. Mức nhiệt thấp nhất từng được ghi nhận vào tháng 2/1891 là -64,4 độ C.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 3
Thành phố nằm ở gần vòng Bắc Cực nên mùa đông ngày ngắn đêm dài. Để ngắm mặt trời mọc, bạn cần đặt đồng hồ báo thức vào 10h sáng.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 4
Người dân Yakutsk luôn cố gắng ở ngoài trời ít thời gian nhất có thể. Bên trong những ngôi nhà luôn ấm áp nên khi vào nhà, mọi người đều cởi hết áo khoác ngoài.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 5
Khi có việc phải ra ngoài, người dân đều mặc những bộ áo khoác dày màu đen để có thể hấp thụ được lượng nhiệt ít ỏi từ mặt trời để sưởi ấm.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 6
Thứ duy nhất có khả năng giữ ấm cơ thể con người ở đây là lông thú, họ cũng không thể đeo kính vì khung kính sẽ bám chặt vào da mặt.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 7
Mọi chuyến đi ra ngoài đều phải tính toán cẩn thận, nghĩa là không đi đường vòng, không ngắm nghía những cửa hàng bên lề. Người dân vào mùa đông hạn chế đi bộ và thường ngồi trong ô tô, taxi tới bất kỳ nơi nào khi phải ra ngoài. Họ để ô tô nổ máy trong lúc dừng lại mua sắm, vì nếu động cơ bị đóng băng thì gần không thể khởi động lại xe. Rất nhiều khách phương xa đến Yakutsk đã không thể chụp được ảnh, vì dầu mỡ bôi trơn trên camera bị đông cứng.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 8
Chợ cá ngoài trời là nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi này. Trong ảnh, một người dân Yakutsk đang chọn cá cho bữa ăn gia đình.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 9
Do nhiệt độ quá thấp nên cá và thịt được bày bán phơi ở ngoài trời cũng không lo bị ươn.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 10
Mặc dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, Yakutsk lại có một hệ thống giao thông công cộng luôn sẵn sàng phục vụ ngay cả khi trời rất lạnh. Mọi người đi làm và đi học bằng xe buýt, hoặc gọi taxi nếu trời về khuya. Người dân có ô tô sẽ đỗ xe trong nhà để xe được giữ ấm. Khi lái xe, họ giữ cho động cơ chạy cả ngày.
Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 11
Dù có mùa đông khắc nghiệt, nhưng Yakutsk vẫn có các mùa trong năm, với sự chênh lệch nhiệt độ giữa chúng rất lớn và được coi là chênh lệch lớn nhất thế giới. Trong ảnh thí nghiệm hất nước ra ngoài không khí.

Mùa hè ở Yakutsk thường bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào tháng 8. Thông thường, nhiệt độ trung bình vào khoảng 20 độ C. Nhưng theo tài liệu để lại, người dân Yakutsk từng hứng chịu cái nóng kỷ lục lên tới 38,4 độ C vào tháng 7.

Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh 12
Yakutsk nằm ở vùng vô cùng hẻo lánh, cách Moskva 6 múi giờ. Cách đây hai thế kỷ, một chuyến đi từ thủ đô nước Nga tới đây mất khoảng ba tháng.

Ngày nay, thành phố có hai sân bay, với các chuyến bay phần lớn kết nối với sân bay tại Moskva. Dù vậy, du khách vẫn phải làm quen với tình trạng các chuyến bay thường xuyên bị hoãn, hủy do thời tiết xấu, nhiều sương mù vào mùa lạnh.

Khu vực này rất giàu tài nguyên thiên nhiên. Theo truyền thuyết của người dân địa phương, một vị thần bay vòng quanh thế giới để ban phát tài nguyên thiên nhiên. Khi bay qua vùng Yakutia, do tiết trời quá lạnh giá, đôi bàn tay của vị thần bị tê cứng và đánh rơi tất cả túi thần. 99% kim cương của Nga và 20% kim cương trên toàn thế giới được khai thác ở nơi này.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Cuộc sống ở nơi lạnh nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023
Khép lại năm 2023, trong bối cảnh thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình diễn biến bất thường, phức tạp vượt mọi dự báo trước đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, nhiều lĩnh vực đạt thành tựu, dấu ấn nổi bật.

Tin mới