Thứ ba, 19/03/2024 18:41 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/08/2020 14:39 (GMT+7)

Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực

Theo dõi KTMT trên

Phần lớn cư dân của thị trấn Mirny (Nga) làm việc cho Tập đoàn Alrosa, hãng kim cương lớn nhất thế giới tính theo sản lượng. Các công nhân mỏ tại đây đi làm bằng máy bay.

Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 1
Thị trấn Mirny nằm ở phía đông bắc Siberia, thuộc Cộng hòa Sakha - còn được gọi là Yakutia, Liên bang Nga, cách Vòng Bắc Cực khoảng 450 km. Điểm đặc biệt của thị trấn này là phần lớn dân số làm việc cho một công ty. Đó là Alrosa, hãng kim cương lớn nhất thế giới tính theo sản lượng. (Ảnh: Google Maps)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 2
Yakutia được biết đến là nơi có khí hậu khắc nghiệt. Nhiệt độ trung bình vào tháng 1 ở đây là -43,5 độ C. Bên dưới toàn bộ khu vực này là một lớp băng vĩnh cửu dày. Độ dày của lớp băng này lên tới 140 m tại thủ đô Yakutsk. (Ảnh: Getty Images)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 3
Mirny trở thành thị trấn kim cương từ những năm 1950, là nơi đặt trụ sở của hãng kim cương lớn nhất thế giới và cũng là nơi có một trong những nơi có mỏ kim cương lộ thiên nhân tạo lớn nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 4
Một trong hai mỏ kim cương chính tại Mirny là Mir, mỏ kim cương lộ thiên nhân tạo lớn thứ hai thứ giới ở độ sâu 525 m và trải dài 1,25 km. Mỏ này hiện không còn được khai thác sau khi bị ngập vào năm 2017 nhưng dự kiến được mở lại vào năm 2032. Mỏ kim cương còn lại tại Mirny là International, nằm sâu dưới lòng đất. Ngoài 2 mỏ này, Alrosa còn khai thác 8 mỏ khác, cả dưới lòng đất lẫn lộ thiên tại Yakutia. (Ảnh: Getty Images)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 5
Cổng chào bằng tiếng Nga vào thị trấn Mirny. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 6
Sân bay Mirny là nơi trung chuyển quan trọng cho hoạt động khai thác kim cương tại khu vực này. Sân bay này chủ yếu nối các chuyến bay từ Mirny tới Moscow, Krasnodar, và Novosibirsk, thành phố lớn nhất tại Siberia. Công ty Alrosa sở hữu hãng hàng không riêng, Alrosa Air, hoạt động chủ yếu qua sân bay này. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 7
Thị trấn Mirny có khoảng 40.000 cư dân và phần lớn làm việc cho Alrosa. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 8
Vì hai mỏ kim cương của Alrosa nằm cách xa Mirny, nhiều người dân của thị trấn này đi làm bằng máy bay với mỗi ca làm kéo dài 2 tuần. Máy bay với 25 chỗ ngồi này bay tới các mỏ khai thác mỗi ngày. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 9
Ngoài những người làm việc tại mỏ, cư dân Mirny còn làm việc tại các trung tâm phân loại kim cương đặt trong thị trấn. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 10
Nhiều cư dân tại Mirny là người trẻ, trong đó không ít người là sinh viên của Học viện Bách khoa Mirny, chi nhánh của Đại học Liên bang Đông Bắc Nga với các chuyên ngành như khai thác mỏ khoáng sản dưới lòng đất; kỹ thuật điện tử và tự động hóa trong khai thác; và thiết bị khai thác. Họ làm việc tại Mirny để chuẩn bị cho sự nghiệp trong ngành kim cương. (Ảnh: Getty Images)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 11
Các tòa nhà tại Mirny đều được xây cao hơn so với mặt đất bởi không thể đào móng vào lớp băng vĩnh cửu. Giữa nhà và mặt đất có một khoảng trống để giúp căn nhà không bị quá lạnh. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 12
Vào tháng 6, Mirny có ban ngày kéo dài tới 20 tiếng. Thời gian này được gọi là “đêm trắng” bởi đêm chỉ kéo dài vài tiếng. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 13
Mặt trời mọc vào lúc 3h sáng và lặn vào lúc 11h đêm. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 14
Theo Booking.com, khách sạn duy nhất tại Mirny là Azimut có giá khoảng 80 USD/đêm. Thị trấn này cũng có vài nơi cho thuê lưu trú với giá dưới 100 USD cho cả căn hộ. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 15
Thị trấn kim cương này có nhiều nhà hàng, phục vụ từ món Yakutia truyền thống cho tới pizza, Thái, sushi. Giá trung bình cho một bữa trưa tại nhà hàng ở đây là khoảng 7-8 USD. Với những người làm việc tại mỏ kim cương, họ có thể ăn tại căng-tin dành cho nhân viên với giá chưa tới 3 USD/bữa trưa. Các loại thịt phổ biến tại Yakutia là thịt bò, tuần lộc, gấu, ngựa và cá đông lạnh thái lát. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 16
Tại Mirny có một bảo tàng về khai khoáng và một trung tâm thể thao. Danil Solovev, một công nhân mỏ sống tại Mirny, mô tả thị trấn này là “yên tĩnh và bình lặng”, nơi mà mọi người thường chỉ ở nơi làm việc hoặc ở nhà. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 17
Sân chơi dành cho trẻ em. Alrosa đã đầu tư xây dựng vài sân chơi như thế này tại Mirny. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 18
Tượng điêu khắc tưởng niệm những người đi tiên phong trong ngành kim cương ở Mirny. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 19
Thị trấn Mirny được bao quanh bởi mạng lưới rừng rừng, sông và hồ dày đặc. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 20
Bến xe buýt tại Mirny. (Ảnh: Business Insider)
Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực - Ảnh 21
Dù là trung tâm của ngành kim cương Nga, thị trấn Mirny có hệ thống cơ sở hạ tầng khá cũ kỹ. Nhiều tòa nhà và ôtô tại đây mang phong cách của những năm 1950-1960. (Ảnh: Business Insider)

Phương Anh

Bạn đang đọc bài viết Cuộc sống giản dị ở thị trấn kim cương gần Bắc Cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.