Thứ bảy, 27/04/2024 07:07 (GMT+7)
    Thứ tư, 23/03/2022 14:00 (GMT+7)

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở

    Theo dõi KTMT trên

    Sau 16 năm được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp phép đầu tư xây dựng, Cụm công nghiệp Hồng Lam vẫn đang hoang tàn, hạ tầng không xong, không một công ty nào tới hoạt động và đang nuôi gà.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 1

    Cụm công nghiệp Hồng Lam (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy phép đầu tư xây dựng cho Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Hồng Lam vào năm 2006 với diện tích 30 ha. Theo cam kết của nhà đầu tư, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động trong vòng 2 năm sau khi được cấp phép. Tháng 11/2006, Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Hồng Lam đã làm lễ động thổ xây dựng. Tuy nhiên, sau khi khởi công xây dựng nhiều năm, Cụm công nghiệp Hồng Lam vẫn chưa đi vào hoạt động.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 2

    Cả khu đất rộng 30 ha Cụm công nghiệp Hồng Lam hiện không có bất cứ công ty nào hoạt động. Phần biển hiệu ngay đầu cổng vào dự án cũng để trắng, không thể hiện bất cứ thông tin gì về dự án.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 3

    Bên trong khu đất Cụm công nghiệp Hồng Lam cũng chỉ để nuôi gà.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 4

    Nhà bảo vệ ngay đầu cổng vào dự án Cụm công nghiệp Hồng Lam hiện có 2 người dân được doanh nghiệp thuê trông coi khu đất.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 5

    Năm 2013, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản gửi UBND tỉnh, đề nghị loại bỏ 12 dự án cụm công nghiệp ra khỏi quy hoạch do không triển khai theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, trong đó có dự án Cụm công nghiệp Hồng Lam.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 6

    Đến năm 2016, UBND TP. Bà Rịa tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của Cụm công nghiệp Hồng Lam để phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư. Nhưng trong báo cáo của UBND TP. Bà Rịa hồi tháng 8/2017 thể hiện nội dung, sau khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, tiến độ triển khai dự án Cụm công nghiệp Hồng Lam vẫn rất chậm.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 7

    UBND TP. Bà Rịa yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng dự án để sớm có mặt bằng thu hút dự án thứ cấp. Nếu đến hết năm 2017, chủ đầu tư không hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và thu hút các dự án thứ cấp đạt 30 % đất công nghiệp của Cụm công nghiệp, TP.Bà Rịa sẽ đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 8

    Đến tháng 10/2018, ông Lê Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục ký văn bản số 10266/UBND-VP về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án Cụm công nghiệp Hồng Lam. Văn bản nêu rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày được chấp thuận giãn tiến độ thực hiện dự án mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo đúng tiến độ đăng ký với cơ quan ký đầu tư, dự án Cụm công nghiệp Hồng Lam sẽ bị chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 48, Luật Đầu tư 2014.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 9

    Mặc dù vậy, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể đưa dự án đi vào hoạt động như cam kết. Nhưng không hiểu sao, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại chưa có kế hoạch thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án.

    Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở - Ảnh 10

    Được biết, hiện dự án Cụm công nghiệp Hồng Lam lại đang được đề nghị chuyển đổi thành dự án khu nhà ở. Công ty Cổ phần Thương Mại và Đầu tư Hồng Lam cũng chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Hồng Lam Kim Dinh để thực hiện các vấn đề liên quan đến dự án này.

    Dự án "ôm đất" làm thui chột môi trường đầu tư

    Trao đổi với báo chí, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc ôm đất bỏ hoang đã vi phạm những nguyên tắc cũng như chính sách của Nhà nước trong việc sử dụng, đầu tư vào đất đai. Thậm chí, việc bỏ hoang, không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích còn là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai 2013. 

    "Mặc dù mức xử phạt đối với hành vi này còn thấp so với hậu quả mà hành vi ôm đất bỏ hoang mang lại khi mà nguồn lực, năng lực quản lý đất đai còn hạn chế, hệ thống thông tin về quản lý, khai thác dữ liệu đất đai ở nước ta còn chưa hoàn thiện, nhưng để phát hiện, chứng minh, xử lý được hành vi vi phạm đối với những trường hợp này là rất khó. Do đó, cần nhiều nguồn lực của cơ quan chức năng ban ngành có thẩm quyền cùng tham gia, giải quyết. Thêm vào đó, quy định về trách nhiệm của các cơ quan quản lý cũng chưa được cụ thể", luật sư Trần Tuấn Anh phân tích. 

    Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, một trong những lý do khiến nhiều dự án bị “treo” là do nhà đầu tư không có năng lực tài chính nhưng vẫn tìm mọi cách đề xuất dự án đầu tư để được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất, rồi giữ đất chờ giá đất tăng thêm để chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác nhằm thu cho mình giá trị đất đai tăng thêm này (địa tô chênh lệch không do người sử dụng đất tạo ra).

    “Trong khi đó, quy định pháp luật về xử lý các dự án “treo” hiện nay vẫn chưa khả thi, vậy nên tình trạng “treo” chưa thể giảm, thậm chí có dự án “treo” tới hơn 10 năm mà vẫn không “hạ xuống” được”, GS Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

    Phạm Thạch - Huy Khang

    Bạn đang đọc bài viết Cụm công nghiệp Hồng Lam 16 năm "bất động" bỗng nhiên xin chuyển thành nhà ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới