Thứ sáu, 26/04/2024 16:55 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 15:55 (GMT+7)

Cúc Phương được vinh danh là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á 4 năm liên tiếp

Theo dõi KTMT trên

Cúc Phương là một trong những khu vườn quốc gia có hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú. Chính sự đa dạng sinh học đã giúp Cúc Phương được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á trong 4 năm liên tiếp.

Mới đây, Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2022 đã vinh danh Vườn quốc gia Cúc Phương là "Công viên quốc gia hàng đầu châu Á". Với kết quả này, Cúc Phương 4 năm liên tiếp là "Công viên quốc gia hàng đầu châu Á" từ năm 2019 đến 2022.

Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt nam, được thành lập vào năm 1962, thuộc địa phận của 3 tỉnh: Thanh Hóa, Hòa Bình và Ninh Bình. Được biết đến là rừng đặc dụng và nguyên sinh đẹp nhất, Cúc Phương có diện tích 22.048 ha, 1/2 diện tích là núi đá vôi.

Đây cũng là một trong những khu Vườn Quốc gia có hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú, là một trong những viên ngọc quý về sinh thái rừng trên thế giới.

Cúc Phương được vinh danh là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á 4 năm liên tiếp - Ảnh 1
Cây Chò chỉ 1000 năm tuổi ở Vườn quốc gia Cúc Phương.

Nơi đây không chỉ đặc biệt về một thảm thực vật xanh được nuôi dưỡng và phát triển qua hàng ngàn năm, mà còn là nơi cư trú của hàng trăm loài động vật quý hiếm… Chính sự đa dạng sinh học đã giúp Cúc Phương được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á. Trong suốt gần 60 năm qua, kể từ khi Vườn quốc gia được thành lập, công tác bảo tồn động thực vật có những thành công lớn được quốc tế ghi nhận là khu vực bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất Đông Nam Á.

Từ lâu, Vườn quốc gia Cúc Phương là trung tâm nghiên cứu của nhiều tổ chức bảo tồn động thực vật trong nước và quốc tế. Theo điều tra của các tổ chức thì có đến 2.234 loài, thuộc 931 chi, 231 họ thực vật. Trong đó có đến 430 loài cây thuốc, 229 loài cây ăn được, 57 loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

Với hệ sinh thái đa dạng và phong phú, công tác bảo tồn thực vật tại vườn quốc gia được thực hiện từ năm 1985, Vườn quốc gia Cúc Phương đã xây dựng vườn thực vật với diện tích 167 ha. Đến nay đã trồng và sưu tập được 811 loài. Vườn thực vật Cúc Phương được đánh giá là Vườn thực vật được xây dựng một cách bài bản đầu tiên trong hệ thống các VQG và khu Bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam.

Cúc Phương được vinh danh là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á 4 năm liên tiếp - Ảnh 2
Tháng 5 là thời điểm đẹp nhất tại rừng Cúc Phương với hàng triệu con bướm khoe sắc ngợp trời.

Hiện nay, Vườn quốc gia Cúc Phương đang triển khai 3 chương trình bảo tồn, đó là: Bảo tồn các loài Linh trưởng nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam; bảo tồn Thú ăn thịt nhỏ và Tê tê; bảo tồn các loài Rùa nước ngọt và bảo tồn một số loài động vật hoang dã khác (hươu, nai, các loài trong họ Trĩ, các loài Khỉ …).  Hiện đang cứu hộ, bảo tồn 64 loài với 2700 cá thể động vật hoang dã.

Ngoài ra, Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc kiểu rừng nhiệt đới thường xanh đai thấp. Đặc trưng là các hệ sinh thái chuyển tiếp giữa núi đá vôi và núi đất. Diện tích rừng chủ yếu là các lớp quần hệ rừng rậm nhiệt đới thường xanh trên đất thấp (dưới 500 m) và núi thấp (dưới 500 m), phong hóa từ đá phiến và đá vôi. Các kiểu thảm thực vật rừng này thể hiện tính đặc trưng của các hệ sinh thái núi đá vôi và tính đa dạng sinh học cao.

Cúc Phương được vinh danh là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á 4 năm liên tiếp - Ảnh 3
Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những viên ngọc quý về sinh thái rừng trên thế giới.

Vườn quốc gia Cúc Phương còn có hệ thống hang động đẹp, hùng vĩ và có giá trị khảo cổ lớn như: Động Sơn Cung, động Phò Mã Giáng… Một số hang động còn lưu giữ những dấu tích cổ xưa của người tiền sử, sống cách đây 7.500 – 12.000 năm như hang Đắng, hang Con Moong,… đều nằm trong địa hình Cacxtơ nửa che phủ.

Sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái đã đưa Cúc Phương trở thành điểm đến nổi tiếng không thể bỏ qua với những du khách yêu thích du lịch trải nghiệm và thiên nhiên hoang dã. Tham gia hành trình khám phá rừng Cúc Phương, du khách có thể đi bộ hay đạp xe trong rừng nguyên sinh; ngắm động vật hoang dã vào ban đêm; quan sát các loài bò sát, lưỡng cư và côn trùng; tìm hiểu về cộng đồng dân tộc địa phương; tham quan Trung tâm cứu hộ linh trưởng, Trung tâm giáo dục bảo tồn thú ăn thịt và tê tê đầu tiên tại Việt Nam, tham quan cây đăng cổ thụ và chò ngàn năm tuổi, bơi thuyền kayak… Tất cả đều là những hoạt động du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường thiên nhiên sinh thái.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cúc Phương được vinh danh là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á 4 năm liên tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới