Thứ năm, 02/05/2024 21:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/06/2023 16:51 (GMT+7)

Công ty TNHH Đức Tiến Lê lại bị xử phạt 1,4 tỷ đồng vì xả thải gây ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Tiến Lê hơn 1,4 tỷ đồng xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo quyết định này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Tiến Lê, trụ sở tại xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức bị xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng do các lỗi vi phạm: không vận hành công trình xử lý chất thải (từ ngày 11-20/5 vừa qua); không quan trắc nước thải định kỳ theo quy định tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; xả nước thải có nhiều thông số vượt quy chuẩn an toàn ra môi trường (chỉ tiêu Coliforms vượt hơn 26 lần; PH vượt ngưỡng…); không kê khai phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp. Bên cạnh đó, trang trại sẽ bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.

Công ty TNHH Đức Tiến Lê lại bị xử phạt 1,4 tỷ đồng vì xả thải gây ô nhiễm - Ảnh 1
Trang trại của Công ty TNHH Đức Tiến Lê được xây dựng trên diện tích 15ha, tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng. (Ảnh: TTXVN)

Việc xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Tiến Lê căn cứ vào các quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP, ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Nghị định số 109/2013/NĐ-CP, ngày 29/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh buộc Công ty phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do hành vi không vận hành công trình xử lý chất thải; không thực hiện quan trắc nước thải; đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do hành vi xả thải gây ra và báo cáo đầy đủ cho các cơ quan chức năng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp này dính án phạt mà tháng 12/2019 Công ty TNHH Đức Tiến Lê cũng đã bị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt 529 triệu đồng vì đã có hành vi xả nước thải có thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.

Cụ thể, Công ty Đức Tiến Lê đã xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về nước thải Công nghiệp (với thông số TSS vượt 4,01 lần, cop vượt 13,31 lần, BOD5 vượt 23,6 lần, Coliform vượt 86 lần) vào môi trường (hồ chứa không lót đáy, để tự thấm) với lượng nước thải từ 20m3 đến dưới 40m3/ngày.

Cần tăng chế tài xử phạt 

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Cùng với đó, luật sư cho rằng, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH Đức Tiến Lê lại bị xử phạt 1,4 tỷ đồng vì xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.