Thứ bảy, 20/04/2024 14:55 (GMT+7)
Thứ năm, 07/11/2019 08:56 (GMT+7)

Công ty nước sạch Sông Đà xả nước xúc rửa bể ra môi trường, bùn đem bám dày trên đất

Theo dõi KTMT trên

Công ty CP nước sạch sông Đà (Viwasupco) xả khoảng 2.500 – 3.000 m3 nước súc rửa bể chứa có màu nâu đỏ và mùi lạ thẳng ra suối Đồng Bãi (xã Yên Bình, Thạch Thất) nửa tháng trước, đến nay vẫn đọng lại lớp bùn đen kịt.

Ghi nhận của PV chiều 6/11, dọc suối Đồng Bãi gần 1 km chảy qua xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội, đoạn tiếp giáp với cống xả bể chứa trung gian của Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) vẫn loang lổ những lớp bùn đặc quánh có màu đen kịt. Lớp bùn này bám dày trên đất và bụi cỏ ven bờ.

Theo một số người dân phản ánh, trước đó nước suối trong nhưng từ khi có thông tin nước sạch sông Đà bị nhiễm bẩn, những ngày vừa qua nước suối ngả màu nâu đỏ, dù không còn mùi khét nhưng bằng mắt thường vẫn có thể nhìn thấy lớp dầu thải trên mặt nước.

Công ty nước sạch Sông Đà xả nước xúc rửa bể ra môi trường, bùn đem bám dày trên đất - Ảnh 1
Lớp bùn đặc quánh và có màu đen kịt bám dày trên đất và cỏ sau khi Viwasupco xả nước có màu nâu đỏ ra suối Đồng Bãi.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tới UBND TP. Hà Nội về việc xả nước súc rửa bể trung gian ra môi trường của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà. Cụ thể, ngày 21/10/2019, Viwasupco tiến hành xả kiệt nước trong bể chứa trung gian từ 14h đến 19h42 cùng ngày ra suối Đồng Bãi, thuộc thôn Dục (Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội). Tổng khối lượng nước xúc rửa xả ra môi trường khoảng 2.500 đến 3.000 m3. Sau khi Viện Công nghệ môi trường, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện thu mẫu thì đơn vị ngừng xả, cũng là thời điểm bể đã được xúc rửa xong.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra Biên bản giao ca, nhật ký vận hành từ 1/10/2019 đến nay của bể chứa trung gian cho thấy: Từ ca 1 ngày 9/10/2019, Công ty đã ngừng cấp nước vào bể trung gian; từ ngày 10/10/2019 Công ty bắt đầu tiến hành xả kiệt bể số 2, xúc xả tuyến ống vào bể chứa.

Tại thời điểm kiểm tra, ngày 21/10, công ty chưa xuất trình được hồ sơ thiết kế bể chứa trung gian, hồ sơ về công tác chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và giấy phép xả thải. Ngoài ra, Viwasupco cũng không thực hiện phân tích chất lượng nước súc xả vệ sinh bể chứa trung gian trước khi xả ra môi trường (vì nước dẫn vào bể trung gian là nước sạch).

Công ty nước sạch Sông Đà xả nước xúc rửa bể ra môi trường, bùn đem bám dày trên đất - Ảnh 2
Cống xả trực tiếp từ Nhà máy của Viwasupco ra suối Đồng Bãi.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hồng Ngọc - Phó Chủ tịch xã Yên Bình xác nhận: “Khi chúng tôi nhận được thông tin phản ánh đã ra thực địa ghi nhận, thời điểm đó, nước xả ra màu nâu đỏ, có mùi lạ nên đã báo cáo sự việc đến huyện và Sở Tài nguyên & Môi trường. Khi công ty xả nước đã không thông báo đến người dân, chính quyền địa phương”.

Ông Ngọc cũng xác nhận, chất đen bám dính trên cỏ ở suối nói trên là phần sót lại sau khi Viwasupco xả nước vệ sinh, súc xả bể chứa ngày 21/10.

Theo Biên bản làm việc của Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an TP. Hà Nội với UBND xã Yên Bình ngày 5/11, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết, đoạn suối Đồng Bãi - vị trí xả thải của Trạm bể chứa trung gian xã Yên Bình là cuối nguồn của dòng suối, khu vực này là đất lâm nghiệp, không có hộ dân sinh sống và canh tác nông nghiệp dọc hai bên suối.

“Từ khi xảy ra sự việc bể chứa trung gian Yên Bình đến nay UBND xã Yên Bình không nhận được bất cứ phản ánh gì của nhân dân trong khu vực phản ánh về tổn thất thiệt hại về vật chất liên quan đến hoạt động xả nước của Trạm bể chứa trung gian. UBND xã đang tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng của huyện, thành phố để giải quyết sự việc theo quy định”, biên bản ghi rõ.

Ngày 9/10, sau khi phát hiện sự cố có váng dầu vào nước, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà đã ngừng cấp nước vào bể trung gian.

Đến ngày 18/10, sau khi có kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước của tất cả các trạm của công ty do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), công ty đã cho xả kiệt bể số 2 của bể chứa nước trung gian và tiến hành xúc rửa 2 bể trung gian theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. Việc xúc rửa bể trên không sử dụng hóa chất, chỉ sử dụng công nhân cọ rửa cơ học. Đáng lưu ý, sau khi súc rửa, Công ty nước sạch Sông Đà đã xả nước từ bể trung gian ra môi trường.

Ngày 1/11, UBND TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, vận hành của bể chứa trung gian theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Công ty nước sạch Sông Đà xả nước xúc rửa bể ra môi trường, bùn đem bám dày trên đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới