Thứ sáu, 22/11/2024 21:18 (GMT+7)
    Thứ hai, 28/03/2022 15:04 (GMT+7)

    Còn thiếu hơn 6 triệu m3 vật liệu đất đắp ở Cao tốc Bắc - Nam phía Đông

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông còn thiếu 6,5 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, theo Bộ Giao thông Vận tải, còn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn còn chậm tiến độ.

    Vật liệu đất đắp còn thiếu

    Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền, chính quyền các địa phương đang vào cuộc quyết liệt để sớm tháo gỡ.

    Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến ngày 24/3, dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.

    Cụ thể, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn thiếu 2,46 triệu m3 (tỉnh Bình Thuận). Dự kiến đến hết tháng 3/2022, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3.

    Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện, địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3/2022.

    Ở dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 (địa bàn tỉnh Khánh Hòa). Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ (tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc), dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3/2022.

    Còn thiếu hơn 6 triệu m3 vật liệu đất đắp ở Cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 1
    Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vẫn thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền đương. (Ảnh: Việt Hùng)

    Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở hai gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Trong đó, lượng đất thiếu tại gói thầu XL5 được bố trí lấy từ mỏ Động Đá được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3/2022 sẽ đưa vào khai thác. Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương đã phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4/2022 sẽ đưa vào khai thác.

    Dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45 (địa bàn Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3. Đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.

    Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3). Tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung hai mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3; còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3/2022.

    Để đẩy nhanh tiến độ, hàng tuần lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đều làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ; huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết; kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ (cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ quản lý trong thời gian tới...).

    Tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn còn chậm

    Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công và có buổi làm việc với nhà đầu tư, đơn vị thi công dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt ngày 27/3 vừa qua.

    Theo thông tin, đoạn cao tốc này có chiều dài 50 km, đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 44,4 km, đi qua địa bàn Hà Tĩnh dài 4,9 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.157 tỷ đồng, hình thức thực hiện dự án theo PPP hợp đồng BOT. Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2.

    Còn thiếu hơn 6 triệu m3 vật liệu đất đắp ở Cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 2
    Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn còn chậm.

    Theo báo cáo, trên toàn tuyến các nhà thầu thi công dự án đã xây dựng cơ bản xong hệ thống lán trại công trường, huy động nhân sự Ban điều hành hiện trường và đã triển khai 57 mũi thi công, với 224 thiết bị. Giá trị sản lượng hoàn thành đạt 181,11 tỷ đồng tương đương 92,3% so với kế hoạch đến tháng 3/2022 theo tiến độ thực hiện đã đăng ký với Bộ GTVT.

    Giám đốc Cty Phúc Thành Hưng ông Nguyễn Quốc Việt cho hay: “Sau khi ký hợp đồng BOT ngày 13/5/2021, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thực hiện các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 khoảng 3 tháng để phòng chống dịch Covid-19, toàn bộ hoạt động tại dự án gần như bị dừng khiến nhà đầu tư (NĐT) không đủ thời gian để đàm phán, thỏa thuận các điều khoản với ngân hàng.

    Với lý do trên, NĐT đã phải làm các thủ tục kiến nghị với Bộ GTVT gia hạn thêm thời gian. Đến ngày 12/2/2022 vừa qua, NĐT đã ký được hợp đồng tín dụng cho dự án. Sau khi ký được hợp đồng tín dụng, NĐT đã làm việc với các nhà thầu yêu cầu xây dựng lại toàn bộ kế hoạch, tiến độ thi công để “đuổi” lại các phần việc đã bị chậm trong thời gian qua. Chúng tôi cam kết tiến độ dự án vẫn được đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu là tháng 5/2024”.

    Khẳng định quyết tâm đưa dự án cán đích đúng theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo, song ông Việt cũng cho biết đơn vị đang gặp phải một số vướng mắc trong công tác thi công có thể ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Về công tác GPMB, đến nay, NĐT đã nhận bàn giao mặt bằng từ Ban PMU 6 và Hội đồng GPMB địa phương với khối lượng 46,3/49,30 km (93,92%). Khối lượng mặt bằng còn lại đang vướng mắc chủ yếu là rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất qua các khu dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật…

    Trong hợp đồng BOT mà NĐT đã ký kết với Bộ GTVT, chi phí trượt giá chỉ khoảng 300 tỷ đồng trên tổng vốn xây dựng khoảng 8.000 tỷ đồng (chiếm gần 4%). Tuy nhiên, đến nay giá của các vật liệu, nguyên liệu cấu thành nên dự án đã tăng lên rất cao (nhựa đường tăng 28 %, giá xăng, dầu tăng 93%, giá thép tăng 46%) dẫn đến chi phí trượt giá đến thời điểm này là gần 1.000 tỷ (chiếm gần 12%). Đây là ảnh hưởng rất lớn, gây khó khăn cho NĐT.

    Tại buổi làm việc, doanh nghiệp dự án và đại diện nhà đầu tư, đơn vị thi công: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên cam kết sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy; huy động thêm trang thiết bị, nhân lực; tổ chức công trường khoa học, bài bản… để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã ký kết.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu NĐT huy động thiết bị thi công trên công trường, đưa vào danh mục đặc biệt quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thi công. Làm việc với huyện, xã đảm bảo công tác GPMB sạch và khu TĐC cho người dân. Nếu xã, huyện không giải quyết được thì Bộ sẽ làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh.

    Đáng chú ý là phải chốt được thời gian hoàn thành đường công vụ, hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức và các đoạn xử lý chống lún. Ban QLDA 6 hỗ trợ doanh nghiệp dự án kiện toàn bộ máy để tăng cường hiệu quả công tác quản lý và xác định mô hình quản trị hiệu quả nhất…

    Thứ trưởng nhấn mạnh: “Trách nhiệm tổ chức triển khai và thực hiện theo đúng tiến độ khai thác hiệu quả hoàn toàn là trách nhiệm của NĐT. Yêu cầu NĐT làm rõ trách nhiệm, xác định quyền hạn cụ thể hóa vào doanh nghiệp dự án”.

    Thứ trưởng cũng chia sẻ với các nhà đầu tư, đơn vị thi công khi giá vật liệu, nhiên liệu có nhiều biến động mạnh. Đối với vật liệu đắp nền, ông yêu cầu phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, tiết kiệm, có lợi cho Nhà nước.

    Theo kế hoạch, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 ước khoảng 72 triệu m3. Trong đó, khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Còn thiếu hơn 6 triệu m3 vật liệu đất đắp ở Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới