Thứ tư, 24/04/2024 17:32 (GMT+7)
    Thứ năm, 07/04/2022 17:00 (GMT+7)

    Có hơn 200 dự án bất động sản ở Việt Nam được công nhận chứng chỉ xanh

    Theo dõi KTMT trên

    Chính phủ những năm gần đây đã lồng ghép nhiều chỉ tiêu bền vững vào tất cả các chiến lược phục hồi và thúc đẩy kinh tế - xã hội của từng ngành.

    Đưa Việt Nam trở thành quốc gia xanh và bền vững hơn

    Cụ thể, Chính phủ đã thiết lập nhiều quy định dành cho doanh nghiệp về việc công bố đánh giá tác động môi trường, xã hội và quản trị trong báo cáo thường niên. Bộ Xây dựng cũng đặt ra nhiều tiêu chí về nguyên vật liệu xây dựng, khuyến khích các công trình sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên môi trường. Những định hướng trên đã khẳng định cam kết cũng như trách nhiệm của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành quốc gia xanh và bền vững hơn.

    Theo Tổ chức phát triển công nghiệp của Liên hiệp quốc, hai vật liệu công nghiệp phổ biến nhất trên thị trường là thép và xi măng là các tác nhân thải ra lượng khí CO2 lớn nhất toàn cầu trong năm 2021 khi chiếm 14-16% lượng phát thải. Thống kê của Liên hiệp quốc cũng cho thấy, lượng khí CO2 từ các tòa nhà chiếm 38% lượng khí phát thải trên toàn thế giới trong năm 2020. Trong đó, việc vận hành chiếm tỷ trọng cao nhất.

    Có hơn 200 dự án bất động sản ở Việt Nam được công nhận chứng chỉ xanh - Ảnh 1
    Ảnh minh họa.

    Số liệu khảo sát của Công ty tài chính quốc tế đã chỉ ra rằng, tính đến quý III/2021, số lượng tòa nhà sở hữu chứng nhận xanh tại Việt Nam mới dừng lại con số 201. Tuy vậy, việc đầu tư để xây dựng tòa nhà theo tiêu chuẩn xanh là không hề đơn giản. Theo đại diện Công ty CP ĐTXD Phúc Khang, để phát triển căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ với 3 tòa nhà tại dự án Diamond Lotus ở TP.HCM, chủ đầu tư đã phải tốn thêm khoảng 10% chi phí xây dựng.

    Cụ thể, chủ đầu tư phải bỏ ra thêm số tiền khoảng 120 tỷ đồng. Đầu tư tốn kém hơn, nhưng bù lại, việc áp dụng công trình xanh theo tiêu chuẩn LEED sẽ giúp tiết kiệm được từ 20-30% năng lượng sử dụng; 35-50% lượng nước cũng như giảm thiểu rác thải, ô nhiễm và không sử dụng các vật liệu độc hại. Về lâu dài, công trình xanh sẽ là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho cư dân.

    Nghiên cứu của Green Street Advisors năm 2020 cũng chỉ rõ, những tòa nhà xanh sở hữu tỷ lệ lấp đầy tốt hơn so với các dự án kém bền vững. Mặc dù chi phí xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn xanh thường cao hơn, nhưng người thuê, mua nhà vẫn sẵn sàng chi trả cao hơn cho một không gian sống, làm việc thoải mái và bền vững.

    Sẽ xây dựng nhiều khu nhà ở giá thấp theo mô hình công trình Xanh

    Theo tìm hiểu thông tin được biết, những năm trước, tại Hà Nội, chương trình Hội thảo “Công trình Xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình” được tổ chức do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Thủ đô Invest) phối hợp thực hiện.

    Mục đích của Hội thảo mở ra nhằm xóa bỏ định kiến rằng chỉ những sản phẩm căn hộ cao cấp mới đảm bảo chất lượng, có cuộc sống xanh, bảo vệ môi trường. Cuộc hội thảo cũng phổ biến, nâng cao nhận thức Nhà quản lý, chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng và cộng đồng về kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong các phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình. Đồng thời cũng kêu gọi cách nhìn toàn diện và dài hạn từ chính sách đến kế hoạch triển khai xây dựng khu nhà ở giá thấp và trung bình.

    Có hơn 200 dự án bất động sản ở Việt Nam được công nhận chứng chỉ xanh - Ảnh 2
    Ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc Thủ đô Invest.

    Ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc Thủ đô Invest cho biết, Thủ đô Invest và VNREA đã và đang phối hợp xây dựng nhiều dự án nhà ở giá thấp và trung bình mà vẫn đảm bảo được yêu cầu, chất lượng của cuộc sống xanh như: khu đô thị Ecolife Capitol, khu đô thị Vincom Villas, khu đô thị Ecohome...

    Đại diện của Thủ đô Invest cũng cam kết với người tiêu dùng, sẽ xây dựng những công trình xanh, kiến trúc xanh thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu nhưng vẫn mang lại cuộc sống có chất lượng cao cho ngời tiêu dùng.

    Có hơn 200 dự án bất động sản ở Việt Nam được công nhận chứng chỉ xanh - Ảnh 3
    Ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills Việt Nam.

    Nhận xét về chiến lược phát triển bất động sản xanh ở Việt Nam, ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, chia sẻ, việc phát triển bất động sản bền vững có thể mang đến những thách thức nhất định nhưng cũng là cơ hội tốt cho việc gia tăng lợi nhuận đầu tư.

    Cân bằng chi phí đầu tư và cách thức đo lường năng lượng tiêu thụ sẽ là hai vấn đề các nhà đầu tư quan tâm. Một số khác không có nhu cầu đầu tư mới hoặc cải tạo bất động sản sẽ tập trung vào việc mua lại những dự án đã đạt được một số tiêu chuẩn bền vững nhất định - chuyên gia này phân tích.

    "Trong quá trình đầu tư, các nhà phát triển bất động sản nên cân nhắc lợi ích về môi trường và xã hội thay vì chỉ nhìn vào tổng lợi nhuận. Xung đột lợi ích có thể xảy ra khi một tài sản với khả năng sinh lời cao nhưng mâu thuẫn với các yếu tố quyết định khác", ông Neil MacGregor cho hay.

    Có hơn 200 dự án bất động sản ở Việt Nam được công nhận chứng chỉ xanh - Ảnh 4
    Ông Trịnh Tùng Bách - Giám đốc R&D Công ty Capital House

    Ông Trịnh Tùng Bách - Giám đốc R&D Công ty Capital House cho biết, khó khăn lớn nhất khi làm Công trình Xanh là tư duy, nhiều người vẫn nghĩ rằng công trình xanh chỉ là nhiều cây, công trình xanh rất đắt tiền và khó thu hồi vốn. Rất nhiều chủ đầu tư nghĩ rằng công trình xanh sẽ có mức chi phí cao hơn từ 10 đến 30% so với công trình bình thường. Chính điều này là rào cản không nhỏ cho việc phát triển các dự án xanh tại Việt Nam.

    Lấy ví dụ từ thực tế phát triển dự án của Capital House, ông Bách cho biết chi phí đầu tư tăng thêm tối đa chỉ ở mức 5% nhưng lợi ích mang lại rất lớn. Đó là giảm được tiêu thụ năng lượng, tiêu thụ nước, giảm năng lượng hàm chứa để đem lại lợi ích cho người dân.

    Chính vì những lợi ích mang lại lớn nên các nước đi trước đã phát triển công trình xanh từ rất lâu, ông Bách nói và khẳng định trong tương lai gần việc phát triển công trình xanh đối với thị trường bất động sản là một xu hướng tất yếu mà sớm hay muộn các chủ đầu tư phải làm.

    Với mục tiêu tiết kiệm quỹ đất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, phát triển ngành xây dựng theo hướng hiệu quả, giảm thiểu carbo, các khu đô thị cần chú trọng xây dựng nhà ở cao tầng xanh.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Có hơn 200 dự án bất động sản ở Việt Nam được công nhận chứng chỉ xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới