Thứ bảy, 27/04/2024 11:41 (GMT+7)
    Chủ nhật, 09/01/2022 06:00 (GMT+7)

    Có gì đặc biệt ở Dự án Louis City Hoàng Mai?

    Theo dõi KTMT trên

    Louis City Hoàng Mai một dự án căn hộ liền kề, biệt thự, shophouse được giới thiệu là khu đô thị mang phong cách châu Âu, là khu đô thị “hoàng gia” trong lòng Hà Nội, vị trí giao thông thuận lợi, nhưng nhiều người cho rằng, dự án quá gần với nghĩa trang.

    Dự án Louis City Hoàng Mai (Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ), có địa chỉ tại phường Hoàng Văn Thụ và phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

    Được biết, dự án Louis City Hoàng Mai nằm trên khu đất có diện tích 22,3 ha; Với quy mô hàng trăm căn biệt thự, liền kề, shophouse có diện tích từ 93 m2 đến 320 m2. Dự án được chào bán với giá từ 75 triệu đồng đến 100 triệu đồng/m2. Trước đó, dự kiến dự án này được bàn giao vào quý II/2021.

    Có gì đặc biệt ở Dự án Louis City Hoàng Mai? - Ảnh 1
    Phía trước dự án Louis City Hoàng Mai.

    Theo tìm hiểu, Khu đô thị (KĐT) mới Hoàng Văn Thụ được phê duyệt quy hoạch 1/500 từ năm 2007. Tổng diện tích đất trong ranh giới lập dự án KĐT mới xấp xỉ 23,9 ha.

    Thời điểm đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC và Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Nội (đơn vị lập và hoàn thành quy hoạch dự án) được giao phối hợp với cơ quan chức năng để công bố quy hoạch chi tiết.

    Công ty này đã cùng hai doanh nghiệp có liên quan với Tập đoàn Lã Vọng là Công ty CP thương mại Ngôi nhà mới và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis lập ra Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Hoàng Mai để thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, cả Công ty CP thương mại Ngôi nhà mới và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis đồng loạt thoái vốn khỏi Công ty CP phát triển đô thị Hoàng Mai vào tháng 2/2018.

    Có gì đặc biệt ở Dự án Louis City Hoàng Mai? - Ảnh 2
    Dự án được xây dựng ngay cạnh nghĩa trang làng Hoàng Mai.

    Giao dự án Louis City Hoàng Mai không qua đấu thầu

    Theo Tạp chí Ngày mới Online đưa tin vào tháng 5/2020, và tháng 9/2020, ngày 17/1/2020, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 106/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội. Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm ở 9 dự án.

    Trong đó, tại dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, năm 2011, UBND TP.Hà Nội giao Tổng công ty UDIC làm chủ đầu tư dự án không thông qua đấu thầu là vi phạm quy định tại Điều 13, Điều 14 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2006.

    Thanh tra Chính phủ khẳng định, trách nhiệm thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.Hà Nội.

    Có gì đặc biệt ở Dự án Louis City Hoàng Mai? - Ảnh 3
    Kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án.

    Việc 2017, UBND TP.Hà Nội tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xác định diện tích đất ở cao tầng là 7,044 ha, trong đó có 2,04 ha đất đã quy hoạch nhà ở cao tầng khu di dân, đấu giá thực hiện dự án riêng, việc giao lại quỹ đất 20% của dự án để làm dự án đối ứng BT, không xem xét đến mục tiêu, chủ trương của thành phố về phát triển quỹ nhà dành cho tái định cư và nhà ở xã hội là chưa đúng quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội.

    “Trách nhiệm thuộc Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND TP.Hà Nội”, kết luận thanh tra nêu.

    Theo tìm hiểu, về quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, ngày 3/8/2017, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 5211/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ tỷ lệ 1/500; Ngày 7/11/2017, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định số 7784/QĐ-UBND về việc bổ sung một số nội dung tại Quyết định 5211 trên.

    Kết luận thanh tra cũng cho biết, về hợp tác đầu tư Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) hợp tác đầu tư thành lập pháp nhân mới là phù hợp với quy định Điều 22, Điều 23 của Luật Đầu tư năm 2014.

    Về quản lý đất đai: UBND phường Thịnh Liệt, UBND quận Hoàng Mai buông lỏng quản lý đất đai và trật tự xây dựng để việc xây dựng trái phép, chia tách chuyển nhượng trên phần đất GPMB gây khó khăn cho công tác GPMB.

    Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm thuộc về UBND phường Thịnh Liệt, UBND quận Hoàng Mai.

    Trước những tồn tại nêu trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hà Nội, chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai kiểm tra các hộ lấn chiếm để giáp phóng mặt bằng dự án; Xử lý theo quy định của pháp luật những hộ, cá nhân lấn chiếm, mua bán, xây dựng không phép vi phạm pháp luật.

    Trường hợp giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư, UBND TP.Hà Nội rà soát lại các thủ tục trình tự theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình rà soát cần ghi nhận số tiền trên 135,4 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cao hơn mức được phê duyệt mà doanh nghiệp đã chi trả cho các hộ dân.

    Thanh tra Chính phủ cho biết, ngày 10/1/2020, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về xử lý sau thanh tra các dự án của công ty CP Thương mại và dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên.

    Đáng chú ý, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ yêu cầu TP.Hà Nội tổ chức xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các dự án theo kiến nghị tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý tổ chức, cá nhân sai phạm trước 1/4/2020.

    Cũng thông tin của Tạp chí Ngày mới Online, trước và sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ giao đất không qua đấu thầu là vi phạm quy định thì các cơ quan chức năng TP.Hà Nội cũng đã có nhiều các văn bản, quyết định “góp phần” hoàn thiện pháp lý cho dự án Louis City Hoàng Mai.

    Ông Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng từng nói rằng, cần chuyển đổi mục đích mảnh đất nào thì nên căn cứ vào quy hoạch. Đồng thời cần đấu giá theo giá thị trường chứ không nên có chủ trương giao hay chỉ định đất công. Làm như thế thì chắc chắn xảy ra tình trạng thất thoát nguồn lực của nhà nước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất “vàng”.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Có gì đặc biệt ở Dự án Louis City Hoàng Mai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới