Thứ năm, 28/03/2024 19:10 (GMT+7)
Thứ ba, 16/08/2022 07:00 (GMT+7)

Chứng minh nhân dân đổi sang Căn cước công dân gắn chip có ảnh hưởng đến các chế độ BHXH?

Theo dõi KTMT trên

Số chứng minh nhân dân (CMND) có liên quan đến hầu hết tất cả các giấy tờ cá nhân của công dân. Khi đổi CMND sang Căn cước công dân (CCCD), người dân có phải thay đổi sổ BHXH? Thay đổi này có ảnh hưởng tới các chế độ bảo hiểm xã hội của người dân?

Quy định tại Điều 27 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 cho thấy, việc cấp lại sổ BHXH chỉ được thực hiện trong các trường hợp mất, hỏng; gộp, thay đổi số sổ; thay đổi họ tên, ngày tháng năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Do đó, trường hợp người lao động thay đổi từ CMND sang CCCD gắn chip sẽ không được cấp lại sổ BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, khi người lao động thay đổi thông tin CMND/CCCD sẽ không ảnh hưởng đến thủ tục, quyền lợi hưởng bất kỳ chế độ nào về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, thông tin số CMND là một trong các tiêu thức quản lý đối tượng trong cơ sở dữ liệu. Cho nên, BHXH Việt Nam khuyến nghị, dù không cần phải cấp lại sổ BHXH nhưng để thống nhất cơ sở dữ liệu trên toàn hệ thống, người dân cần lập mẫu Tờ khai (TK1-TS) điều chỉnh bổ sung số chứng minh thư. Trường hợp người dân đang làm việc thì nộp hồ sơ ở đơn vị nơi mình làm việc. Trường hợp người dân đã nghỉ việc bảo lưu thời gian đóng BHXH thì nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Ngoài ra, để cập nhật, thay đổi thông tin từ số CMND sang CCCD, người dân có thể thực hiện trên hệ thống VssID. Cụ thể:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, chọn "Đăng nhập" điền các thông tin theo hướng dẫn.

Bước 2: Khi Đăng nhập thành công thì chọn mục Thông tin tài khoản để thay đổi số CMT/CCCD.

Bước 3: Tại phần quản lý thông tin, người dân có thể dễ dàng chỉnh sửa số CMT/CCCD.

Khi hoàn tất việc thay đổi thông tin, người dân sẽ nhận được thông báo đến cơ quan BHXH gần nhất để xác nhận và hoàn tất việc thay đổi thông tin.

Những giấy tờ cần cập nhật khi đổi CMND sang CCCD gắn chíp

(1) Cập nhật thông tin BHXH, thẻ BHYT

Sổ BHXH, thẻ BHYT của công dân không thể hiện trực tiếp thông tin số CMND/CCCD trên sổ, thẻ nên công dân không phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi đổi từ CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chíp 12 số.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH, hạn sử dụng BHYT…thì công dân cần làm thủ tục cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

(2) Sửa đổi hộ chiếu

Do trên hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số thì công dân cần làm thủ tục đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu theo quy định tại Chương II Thông tư 29/2016/TT-BCA ngày 06/7/20216.

Việc thực hiện thay đổi nhằm thống nhất thông tin của hộ chiếu và thông tin CCCD gắn chíp mới được cấp phòng trường hợp hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu xuất trình thêm căn cước công dân mà thông tin không trùng khớp giữa 2 loại giấy tờ này khiến công dân khó có thể xuất hay nhập cảnh.

Hồ sơ, thủ tục sửa đổi hộ chiếu như sau:

Công dân chuẩn bị:

- Hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 01 năm

- CCCD gắn chíp mới được cấp

- Giấy xác nhận số CMND cũ đã được cấp trước đó

- Sổ tạm trú đối với trường hợp đề nghị đổi tại nơi đăng ký tạm trú.

Nơi nộp hồ sơ: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

(3) Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

Khi thực hiện các giao dịch tại quầy của ngân hàng mà cần xuất trình CMND/CCCD thì nếu công dân chưa thực hiện thủ tục cập nhật số CCCD mới thay cho số CMND cũ vào hồ sơ thông tin tài khoản thì ngân hàng sẽ từ chối giao dịch do không xác nhận được nhân thân của chủ tài khoản.

Để cập nhật thông tin, công dân mang theo Giấy xác nhận số CMND 9 số, thẻ CCCD mới được cấp đến ngân hàng mà mình mở tài khoản để được hướng dẫn thủ tục.

LƯU Ý: hiện tại không có quy định phạt vi phạm hành chính đối với việc không sửa đổi/cập nhật thông tin đối với các loại giấy tờ nêu trên. Tuy nhiên để thuận tiện trong việc giao dịch, đi lại , công dân nên thực hiện cập nhật/sửa đổi.

Ngoài ra, với những người đang sử dụng số CMND 12 số, CCCD mã vạch khi đổi qua CCCD gắn chíp thì không cần thực hiện thủ tục đổi/cập nhật nêu trên do không việc đổi sang CCCD gắn chíp không làm thay đổi sổ định danh của cá nhân (Trừ trường hợp trước đó có đổi từ CMND 9 số qua CMND12 số/CCCD mã vạch mà đến hiện tại vẫn chưa cập nhật thông tin).

(4) Thay đổi thông tin đăng ký thuế

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 thì cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế (ví dụ: thay đổi về số chứng minh nhân dân/căn cước công dân,...) phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.   

Người lao động có thể tự mình thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế. Người lao động có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Chứng minh nhân dân đổi sang Căn cước công dân gắn chip có ảnh hưởng đến các chế độ BHXH?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.