Thứ năm, 25/04/2024 17:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/07/2022 08:00 (GMT+7)

Bao giờ có CCCD gắn chip và nhận ở đâu?

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay những vấn đề mà nhiều người dân thắc mắc khi đi làm CCCD gắn chip: "Nhận Căn cước công dân (CCCD) gắn chip ở đâu? Bao giờ có?".

Nhận CCCD gắn chip ở đâu?

Điều 26 Luật CCCD cho thấy, người dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD:

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương

- Cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Bao giờ có CCCD gắn chip và nhận ở đâu? - Ảnh 1

Theo Điều 26 Luật CCCD, người dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. (Ảnh minh họa)

Trong đó, theo Khoản 1 Điều 10 Thông tư 59/2021/TT-BCA, người dân có thể lựa chọn đến cơ quan Công an có thẩm quyền nơi thường trú hoặc tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Khi làm CCCD gắn chip, người dân có thể yêu cầu nhận thẻ trực tiếp tại nơi làm thủ tục hoặc nhận qua đường bưu chính.

Làm Căn cước công dân bao lâu thì được nhận?

Điều 11 Thông tư 60/2021/TT-BCA quy định về thời hạn xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD như sau:

1. Đối với hồ sơ do Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận thì trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý và chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

2. Tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:

a) Đối với dữ liệu điện tử do đơn vị tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển lên thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ dữ liệu điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ CCCD.

b) Đối với hồ sơ do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận thì trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ phải hoàn thành việc xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ CCCD

c) Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi in hoàn chỉnh thẻ CCCD, phải chuyển phát thẻ CCCD về đến nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Như vậy, theo quy định, nếu người dân đến Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm CCCD gắn chip thì tối đa 8 ngày làm việc thẻ sẽ về đến nơi người dân làm thủ tục.

Trường hợp đến Công an cấp tỉnh để làm CCCD gắn chip thì tối đa 5 ngày làm việc thẻ sẽ về đến nơi công dân làm thủ tục.

Tuy nhiên trên thực tế, thời gian trả thẻ CCCD tại các địa phương thường kéo dài hơn thời gian quy định. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới việc chậm trả CCCD có thể kể đến như:

- Nguồn cung con chíp dùng để sản xuất thẻ Căn cước nhập khẩu từ nước ngoài chưa đáp ứng kịp thời

- Quá nhiều người làm CCCD cùng lúc dẫn đến tiến độ thu thập thông tin dân cư và in trả thẻ bị chậm trễ

- Nhiều trường hợp bị sai thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên phải điều chỉnh lại thông tin...

Kiểm tra CCCD gắn chip đã làm xong chưa như thế nào?

- Gọi đến tổng đài về CCCD của Bộ Công an

Cách đơn giản nhất để hỏi CCCD gắn chip của mình đã làm xong chưa, khi nào nhận được là gọi đến tổng đài hướng dẫn về CCCD và quản lý dân cư của Bộ Công an 1900.0368.

Sau đó, nhấn phím 4 và cung cấp các thông tin được yêu cầu, người dân sẽ được trả lời thông tin về tình trạng cấp thẻ CCCD gắn chip.

- Tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Bước 2: Bấm vào Thông tin dịch vụ, tiếp tục bấm vào Tra cứu hồ sơ

Bước 3: Nhập mã hồ sơ được in trên giấy trả hẹn CCCD và nhập mã xác thực.

- Tra cứu trên Zalo

Bước 1: Truy cập ứng dụng Zalo, tìm kiếm Công an quận/huyện (nơi mình làm Căn cước công dân)

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng Quan tâm để kết nối với trang Zalo Official Account Công an quận/huyện.

Bước 3: Chọn Tra cứu CCCD, nhập các thông tin được yêu cầu về số CMND cũ, họ tên, ngày tháng năm sinh và tiến hành tra cứu.

Tuy nhiên, số lượng cơ quan công an cấp huyện tích hợp tính năng này trên Zalo chưa nhiều. Trước khi tra cứu, người dân kiểm tra xem địa phương nơi mình làm CCCD gắn chip đã có tiện ích này hay chưa.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ có CCCD gắn chip và nhận ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.