Thứ năm, 25/04/2024 19:29 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 21:42 (GMT+7)

Chuyên gia khuyến cáo người mắc Covid-19 cần tái khám 2-4 tuần sau xuất viện

Theo dõi KTMT trên

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, để đảm bảo khỏe mạnh hoàn toàn, không còn di chứng, tất cả người bệnh Covid-19 cần tái khám 2-4 tuần sau xuất viện.

Đó là nhận định của bác sĩ Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM tại họp báo định kỳ chiều 13/1. Cũng theo bác sĩ Hoàng, hiện bệnh viện đã tiếp nhận 1.050 ca khám hậu Covid-19. Trong đó, 59% kèm theo bệnh lý nền, 341 trường hợp phải nhập viện điều trị. 

Trong 1.050 bệnh nhân khám hậu nhiễm Covid-19, vấn đề chủ yếu là hô hấp cấp, hô hấp mãn tính, tim mạch, một số bệnh lý có thể gây xuất huyết não. Về tâm lý, nhiều bệnh nhân bị stress, rối loạn lo lâu, rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, để đảm bảo khỏe mạnh hoàn toàn, không còn di chứng, tất cả người bệnh Covid-19 cần tái khám 2-4 tuần sau xuất viện", bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

Ngoài ra, nhóm bệnh nhân Covid-19 từ 30-50 tuổi, không có bệnh lý nền, vẫn ghi nhận triệu chứng như rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, stress… hậu nhiễm.

Chuyên gia khuyến cáo người mắc Covid-19 cần tái khám 2-4 tuần sau xuất viện - Ảnh 1
Chuyên gia y tế khuyến cáo, để đảm bảo khỏe mạnh hoàn toàn, không còn di chứng, tất cả người bệnh Covid-19 cần tái khám 2-4 tuần sau xuất viện. (Ảnh: Vietnamnet)

Lý giải nguyên nhân, bác sĩ Phan Minh Hoàng cho rằng khi bệnh nhân trở lại thăm khám sớm, sẽ được thực hiện xét nghiệm, đánh giá tổng quát thể trạng. Từ đó, kịp thời điều trị di chứng do SARS-CoV-2 gây ra, bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường, khỏe mạnh. 

Được biết, hầu hết di chứng hậu Covid-19 ở các bệnh nhân được ghi nhận có ảnh hưởng về hô hấp cấp và hô hấp mãn tính, một di chứng về tim mạch, một số bệnh lý xuất huyết não, nhồi máu não, stress, lo âu, rối loạn giấc ngủ.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế thành phố cho biết, trong 24 giờ qua, TP.HCM có thêm 697 bệnh nhân mắc Covid-19.

Ngành y thành phố đã điều trị cho 4.152 bệnh nhân, trong đó, 82 trường hợp là trẻ em dưới 16 tuổi, 301 bệnh nhân nặng cần thở máy và 18 người cần can thiệp ECMO. TP.HCM ghi nhận 18 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong ngày 12.1.

Tính đến nay, TP.HCM đã thực hiện tiêm chủng hơn 8 triệu mũi một vaccine Covid-19 và 7,2 triệu người đã được tiêm mũi 2. TP.HCM đã tiêm mũi bổ sung cho hơn 492.000 người, hơn 3 triệu người đã được tiêm mũi nhắc lại.

Cách đây không lâu, theo công bố của UBND TP.HCM, lần đầu tiên dịch Covid-19 ở TP.HCM hạ xuống cấp độ 1 (vùng xanh), sau hơn 3 tháng mở cửa và chỉ còn 4 quận, huyện là "vùng vàng".

TP sẽ tiếp tục thực hiện việc truy vết và khai báo y tế nhằm duy trì cấp độ dịch – vùng xanh. Cụ thể, TP đã ở cấp độ 1, các hoạt động xã hội trở về bình thường. Tuy nhiên, không vì thế mà lơ là phòng chống dịch. “Chúng ta càng phải gắt gao và cảnh giác hơn. Truy vết, khai báo y tế sẽ không bỏ sót trường hợp nghi ngờ, nhưng cũng không cách ly tràn lan gây hao phí lực lượng” - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tác động lâu dài của Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, phổi, da, tâm thần, tim mạch... Người bệnh hậu Covid-19 còn phải đối mặt với mệt, đau cơ, đau khớp, bệnh thần kinh ngoại biên, thiếu máu ngoại biên chi… Tác động của “hội chứng hậu Covid-19” không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà còn tác động đến công việc, xã hội và kinh tế.

Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 là việc cần thiết trong bối cảnh hiện nay, với các chiến lược tiếp cận sức khỏe thể chất, tinh thần và xã hội; chiến lược can thiệp sớm với việc điều trị, chăm sóc sớm cho người mắc hội chứng hậu Covid-19.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia khuyến cáo người mắc Covid-19 cần tái khám 2-4 tuần sau xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.