Thứ sáu, 19/04/2024 06:42 (GMT+7)
Thứ năm, 04/02/2021 06:40 (GMT+7)

Chuyển đổi kinh tế để cứu Trái Đất

Theo dõi KTMT trên

Báo cáo của chính phủ Vương quốc Anh khuyến cáo các quốc gia xem xét lại việc coi tăng trưởng kinh tế như một thước đo thành công nếu họ muốn thực hiện tốt cam kết bảo vệ thiên nhiên.

Chuyển đổi kinh tế để cứu Trái Đất - Ảnh 1

Trong năm 2021, các quốc gia trên thế giới sẽ nhóm họp tại Trung Quốc để ký thỏa thuận về một hiệp định đa dạng sinh học toàn cầu mới. Các nhà khoa học hiện đang nỗ lực để thu hút sự chú ý của các chính phủ về lợi ích tài chính của việc bảo vệ rừng, đại dương và các môi trường sống khác.

Các tác giả của bài đánh giá mới nhất, được ủy quyền bởi Bộ tài chính Anh, hy vọng khuyến cáo của họ sẽ tạo thêm sức nặng cho những lời kêu gọi đặt hệ sinh thái vào trung tâm của việc ra quyết sách kinh tế.

Partha Dasgupta, một nhà kinh tế học tại Đại học Cambridge, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Thiên nhiên là ngôi nhà của chúng ta. Nền kinh tế tốt đòi hỏi chúng ta quản lý nó tốt hơn".

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hoan nghênh khuyến cáo của các nhà khoa học: “Năm 2021 rất quan trọng trong việc xác định liệu chúng ta có thể ngăn chặn và đảo ngược xu hướng liên quan đến đa dạng sinh học đang suy giảm nhanh chóng hay không".

Bản báo cáo dài 602 trang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách chấp nhận rằng tất cả các hoạt động kinh doanh đều gắn liền với thiên nhiên và nên bắt đầu xem xét giá trị kinh tế của các hệ sinh thái.

Báo cáo cũng làm nổi bật cuộc tranh luận về việc liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP_ có phải là thước đo thành công thích hợp cho các quốc gia không, hoặc liệu các biện pháp thay thế có thể được sử dụng để phản ánh sự suy thoái môi trường hay không.

“GDP không tính đến sự mất giá của tài sản, bao gồm cả môi trường tự nhiên. Là thước đo chính của chúng ta về thành công kinh tế, chỉ số này do đó khuyến khích chúng ta theo đuổi tăng trưởng và phát triển kinh tế không bền vững", các nhà khoa học Anh chỉ ra.

Thay vào đó, báo cáo đề xuất khái niệm “sự giàu có bao hàm” sẽ phản ánh tình trạng tài sản của một quốc gia - bao gồm cả tài sản tự nhiên của quốc gia đó.

Họ cũng kêu gọi các phương pháp mới để đánh giá giá trị của nhiều lợi ích mà thiên nhiên mang lại, từ không khí sạch và đất đai màu mỡ, điều này sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách đánh giá tốt hơn thực trạng và tiềm năng kinh tế của một quốc gia.

Roger Gifford, Chủ tịch Viện Tài chính Xanh có trụ sở tại London, cho biết: “Chúng ta thừa biết rằng mình đang sử dụng sai các nguồn tài nguyên của Trái đất. Bản báo cáo này thực sự là chìa khóa giúp chúng tôi bắt đầu quá trình đo lường".

Bắc Hiệp/Theo Reuters

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi kinh tế để cứu Trái Đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới