Thứ bảy, 20/04/2024 05:49 (GMT+7)
Thứ ba, 21/05/2019 06:08 (GMT+7)

Chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM sang thẻ chip, ai chịu phí?

Theo dõi KTMT trên

Theo lộ trình, đến cuối năm 2019 sẽ có 21 triệu thẻ ATM thực hiện chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip và còn khoảng 50 triệu thẻ sẽ tiếp tục chuyển đổi. Dự kiến, 7 ngân hàng đầu tiên sẽ phát hành thẻ chip vào ngày 28/5 tới đây.

Tại buổi họp báo Diễn đàn Banking Vietnam 2019 ngày 20/5, ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối nghiên cứu và phát triển CTCP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đã chia sẻ về lộ trình chuyển đổi công nghệ thẻ chip.

Theo ông Minh, các ngân hàng thương mại đã phát hành lũy kế khoảng 130 triệu thẻ ATM và ước tính chỉ có khoảng 70 triệu thẻ đang hoạt động. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại hoàn thành chuyển đổi 30% lượng thẻ trong năm nay (tương đương khoảng 21 triệu thẻ ATM).

Theo lộ trình đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM trên thị trường sang thẻ chip.

Ông Minh cho hay, việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM sang thẻ chip, ai chịu phí? - Ảnh 1

7 ngân hàng thương mại sẽ phát hành thẻ chip đầu tiên - ảnh MH.

Việc chuyển đổi sang thẻ chip cũng hạn chế nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ (skimming) để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Dữ liệu từ các quốc gia đã thực hiện chuyển đổi thẻ từ sang công nghệ thẻ chip cho thấy, tỷ lệ giao dịch giả mạo, gian lận đã giảm rất nhiều so với trước chuyển đổi.

Napas cùng 7 ngân hàng thương mại đầu tiên đang phối hợp triển khai lộ trình chuyển đổi gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBANK. Dự kiến sẽ phát hành thẻ ATM bằng chip đầu tiên ra thị trường từ cuối tháng 5.

Do chi phí để sản xuất thẻ chip cao hơn thẻ từ thông thường, nên vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm là chi phí chuyển đổi thẻ chip là bao nhiêu và khách hàng có phải trả thêm phí?

Theo ông Minh, hiện tại chưa có văn bản chính thức nào của các bên về quy định liên quan đến phí chuyển đổi nhưng trong các cuộc họp ban chỉ đạo, các bên vẫn đang giữ quan điểm rằng ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm chuyển đổi thẻ cho khách hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có chính sách riêng cho chuyển đổi để hỗ trợ thị trường, khách hàng.

Quan điểm của NHNN là khách hàng không phải chịu thêm chi phí nào cả và các tổ chức phát hành sẽ là bên chịu chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi thẻ này.

Mặc dù các ngân hàng và Napas chưa cho biết chi phí sản xuất và chuyển đổi sang thẻ chip là bao nhiêu, song với 21 triệu thẻ ATM cần chuyển đổi trong năm nay thì các ngân hàng sẽ phát sinh khoản chi phí đáng kể. Và con số chi phí sẽ tăng lên khi chuyển đổi 100% (khoảng 70 triệu thẻ) trong vòng 2 năm tới.

Hiện, Napas đã hoàn tất về quy trình, hạ tầng, nguồn lực, kỹ thuật để sẵn sàng hỗ trợ tất cả ngân hàng thương mại trong quá trình chuyển đổi, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Napas đã xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip Việt Nam (VCCS - tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa) theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam, tương thích chuẩn quốc tế EMW; nền tảng kỹ thuật để phát triển hệ sinh thái qua di động…

Sự kiện công nghệ ngân hàng Banking Vietnam 2019 có chủ đều “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt” diễn ra ngày 30/5 tới. Đây là sự kiện công nghệ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức từ năm 2013 đến nay đã thu hút được sự tham gia đông đảo của ngân hàng thương mại, chuyên gia tài chính, công nghệ. Sự kiện Banking Vietnam 2019 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và hướng tới thực thi Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

Theo bà Nguyễn Thị Hòa, Phó viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước cho biết, sự kiện năm nay sẽ gồm: hoạt động triển lãm nhằm giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng; hội thảo chuyên sâu về hệ thống ngân hàng từ đó đề xuất ra những giải pháp về công nghệ. Chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt” của Banking Vietnam 2019 là chủ đề được quan tâm trên phạm vi toàn cầu những năm gần đây.

Theo bà Hoà, với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ tài chính đến người dân và doanh nghiệp, tài chính toàn diện đã được triển khai rộng rãi trên hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và các tổ chức quốc tế đã khẳng định, tài chính toàn diện là một trong những giải pháp hết sức quan trọng để phát triển bền vững.

“Chính phủ đã chỉ đạo NHNN làm đầu mối xây dựng chiến lược tài chính toàn diện quốc gia trong năm 2019 và tích cực áp dụng các biện pháp để thúc đẩy biện pháp thanh toán không dùng tiền mặt”, bà Hòa nói.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi 70 triệu thẻ ATM sang thẻ chip, ai chịu phí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới