Thứ năm, 25/04/2024 12:04 (GMT+7)
Thứ tư, 07/06/2023 10:32 (GMT+7)

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đi vào thực tiễn

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đi vào thực tiễn - Ảnh 1
khu Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng đã được xây dựng hoàn thiện

Địa phương đi đầu trong thực hiệnChương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng

Ngày 11/3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Tại Nghị quyết số 33/NQ-CP, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và các gói tín dụng cụ thể để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất ưu đãi hơn lãi suất thị trường.

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đi vào thực tiễn - Ảnh 2
Hạ tầng và tiện ích tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng được đầu tư khang trang, hiện đại

Trên cơ sở đó, ngày 19/5/2023, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản số 2305/SXD-QLN gửi UBND tỉnh về việc đề nghị công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ (đợt 1).

Đến ngày 29/5/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 6505/UBND-VP về việc công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ (đợt 1).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngày 20/4/2023, Bộ Xây dựng có văn bản số 1551/BXD-QLN ủy quyền cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (nhà ở xã hội tại khu công nghiệp), cải tạo, xây dựng lại chung cư để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, để các Ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng để theo dõi, tổng hợp.

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đi vào thực tiễn - Ảnh 3
Các căn nhà ở xã hội tại dự án Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng được đầu tư xây dựng đẹp như những biệt thự phố.

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ (đợt 1).

Cụ thể, khu Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng (Lan Anh 7B), tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức do Công ty TNHH Lan Anh làm chủ đầu tư là dự án đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đủ các điều kiện để vay vốn theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo công bố của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý trong đầu tư xây dựng dự án. Dự án có 187 căn nhà ở xã hội, hiện có 84 căn nhà ở xã hội đã được xây dựng hoàn thiện và công ty đang tiếp tục thi công hoàn thiện các căn nhà ở xã hội còn lại.

Gói tín dụng thiết thực giúp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản

Ngày 25/5/2023 vừa qua, Chính phủ đã có Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Tại Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết số 33/NQ-CP; Công điện số 1164/CĐ-TTg, Công văn số 178/TTg-CN, Công điện số 194/CĐ-TTg, Thông báo số 133/TB-VPCP và tại các quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đây.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết. Các Bộ, ngành tập trung hướng dẫn các địa phương về các quy định thuộc lĩnh vực của mình để giải quyết vướng mắc hiện tại, không trả lời né tránh.

Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đi vào thực tiễn - Ảnh 4
Hạ tầng tại khu Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lan Anh 7 mở rộng rất khang trang, hiện đại, là nơi "an cư lạc nghiệp" với bất cứ người dân nào dù có là khó tính nhất.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trên cơ sở bảo đảm sản xuất, kinh doanh, hiệu quả, kịp thời thúc đẩy mở rộng tín dụng phù hợp với xu hướng lạm phát giảm và yêu cầu thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, trong đó chủ lực là 04 ngân hàng thương mại nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 33/NQ-CP và chỉ đạo các ngân hàng thương mại cổ phần khác tích cực tham gia thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

Cũng tại Công điện 469/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện công bố, công khai trên Cổng thông tin điện tử danh mục các dự án và có văn bản gửi tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ để các ngân hàng thương mại có cơ sở áp dụng cho vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đi vào thực tiễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.