Thứ sáu, 19/04/2024 22:28 (GMT+7)
Thứ năm, 02/02/2023 08:12 (GMT+7)

Chương Mỹ - Hà Nội: Nhiều trang trại gây ô nhiễm là đối tác của C.P Việt Nam (Bài 3)

Theo dõi KTMT trên

Trong các trang trại vi phạm pháp luật môi trường tại xã thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có nhiều trang trại đang chăn nuôi gia công heo thịt cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam.

Vi phạm về môi trường

Theo danh sách các trang trại chăn nuôi tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa do Phòng TNMT huyện Chương Mỹ cung cấp cho PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, có nhiều trang trại hiện đang chăn nuôi gia công heo cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh 3 và 4 tại Hà Nội cụ thể như hộ ông: Trần Văn Tưởng; Vương Văn Tạo; Trần Văn Tư; Trần Văn Mạnh; Nguyễn Văn Tuấn…

Chương Mỹ - Hà Nội: Nhiều trang trại gây ô nhiễm là đối tác của C.P Việt Nam (Bài 3) - Ảnh 1
Biên bản kiểm tra của UBND huyện Chương Mỹ.

Cụ thể theo biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra UBND huyện Chương Mỹ việc chấp hành thực hiện luật Môi trường và Luật tài nguyên nước ngày 22/6/2022 đối với hộ ông Trần Văn Mạnh: Loại hình chăn nuôi lợn theo hợp đồng gia công số 13/2020 giữa ông Trần Văn Tưởng với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (chi nhánh 04 tại Hà Nội) 02 chuồng nuôi: 700m2/500 con/chuồng. Thời hạn hợp đồng từ 01/01/2020 đến hết 01/6/2024.

Trong phần nhận xét của đoàn kiểm tra: Cơ sở đang khắc phục hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa triệt để theo biên bản kiểm tra ngày 20/4/2021 và yêu cầu của xí nghiệp ĐTPT thủy lợi Chương Mỹ (nước thải trong quá trình sản xuất tại bể lắng số 03 vỡ tường bao, chảy vào bể lắng của hộ ông Nguyễn Trọng Tuấn do vượt công suất chứa chảy trực tiếp ra môi trường, cụ thể là kênh T8, nước thải có màu và có mùi hôi thối). Cơ sở không cung cấp hồ sơ pháp lý về môi trường theo biên bản kiểm tra ngày 20/4/2021 của Phòng TNMT huyện.

Chương Mỹ - Hà Nội: Nhiều trang trại gây ô nhiễm là đối tác của C.P Việt Nam (Bài 3) - Ảnh 2
Khu xả thải của các trang trại chăn nuôi tại xã Phú Nghĩa.

Cũng tương tự như vậy đối với hộ ông Trần Văn Tưởng hợp đồng số 13/2020/HDGCHEO ngày 01/01/2020 thời hạn hợp đồng 4 năm số lượng 700m2/500 con; hộ ông Nguyễn Văn Tuấn do ông Nguyễn Văn Kỳ đứng ra làm đại diện cho 3 hộ (Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Khỏe) hợp đồng số 17/2020/HDGCHEO ngày 15/4/2020, 03 chuồn mỗi hộ vận hành 01 chuồng với diện tích 780m2/460 con; ông Vương Văn Tạo hợp đồng số 16032022/HDHB/CPVN với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam; hộ ông Trần Văn Tư hợp đồng chăn nuôi gia công số 05042022/HĐHB/CPVN ngày 15/4/2022 với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (chi nhánh 3) số lượng 500con/lứa.

Và các hộ gia đình trên cũng trong tình trạng tương tự khi đoàn kiểm tra chỉ ra những vi phạm quy định pháp luật về môi trường. Không cung cấp được hồ sơ pháp lý về môi trường theo biên bản kiểm tra ngày 20/4/2021 của phòng TNMT huyện Chương Mỹ.

Dùng nước giếng khoan để chăn nuôi

Bên cạnh đó, trong các biên bản kiểm tra cũng ghi rõ: Cơ sở sử dụng nước giếng khoan trong quá trình chăn nuôi, trung bình mỗi cơ sở 10m3/ngày đêm. Như vậy với môi trường khu chăn nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng, lại sử dụng nước giếng khoan trong quá trình chăn nuôi liệu nguồn nước ô nhiễm có bị thẩm thấu và có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩn hay không?

Qua tìm hiểu được biết: Tập đoàn Charoen Pokphand (C.P) Thái Lanđầu tư vào Việt Nam từ năm 1988, sau khi Việt Nam mở cửa năm 1986 theo chủ trương Đổi mới, với hình thức mở văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh.

Chương Mỹ - Hà Nội: Nhiều trang trại gây ô nhiễm là đối tác của C.P Việt Nam (Bài 3) - Ảnh 3
Thông tin trên trang Website của công ty.

Năm 1993 thành lập Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Việt Nam Livestock Co., Ltd) và xây nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu Công Nghiệp Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đồng thời là trụ sở chính của Công ty cho tới ngày nay.

Năm 2009 Công ty TNHH Chăn Nuôi C.P. Việt Nam hợp nhất với Công ty TNHH Charoen Pokphand Việt Nam thành Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P.Việt Nam (C.P. Vietnam Livestock Corporation) và sau đó vào năm 2011 tên tiếng Anh của công ty được đổi thành C.P.Vietnam Corporation.

C.P.Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Nông - Công nghiệp và chế biến thực phẩm khép kín, chủ yếu trên các đối tượng vật nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn và công nghệ hiện đại vào thực tiễn sản xuất tại Việt Nam.

Trên trang Website của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam cũng cam kết: Mô hình khép kín của công ty C.P. Việt Nam được tổ chức theo 3 lĩnh vực chính: Thức ăn chăn nuôi (Feed), Trang trại chăn nuôi (Farm), Chế biến thực phẩm (Food) để đảm bảo cam kết tuyệt đối về chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến thành phẩm.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam quyết tâm mang đến thực phẩm chất lượng cao, giàu giá trị dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn đến với người tiêu dùng dựa trên tiêu chuẩn sản xuất thân thiện với môi trường và quy trình hoạt động kinh doanh có trách nhiệm với xã hội theo nguyên tắc quản trị tốt một cách bền vững.

Vậy khi biết thông tin các trang trại mà công ty ký hợp đồng nuôi gia công không đủ các điều kiện pháp lý, gây ô nhiễm môi trường công ty sẽ phải giải thích thế nào với người tiêu dùng sản phẩm của mình.

Chương Mỹ - Hà Nội: Nhiều trang trại gây ô nhiễm là đối tác của C.P Việt Nam (Bài 3) - Ảnh 4
Thực tế khu chăn nuôi tập trung tại xã Phú Nghĩa.

Trao đổi về vấn đề này bà Nguyễn Thanh Hương, Phó trưởng phòng TNMT huyện Chương Mỹ cho biết: Chúng tôi mới kiểm tra các trang trại chăn nuôi trên địa bàn thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa. Sau khi xử lý vi phạm pháp luật về môi trường đối với các trang trại này. Chúng tôi sẽ liên hệ với phía công ty để làm rõ trách nhiệm của phía công ty khi ký hợp đồng chăn nuôi gia công heo thịt với các trang trại không tuân thủ các quy định về pháp luật môi trường.

Còn nữa....

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ - Hà Nội: Nhiều trang trại gây ô nhiễm là đối tác của C.P Việt Nam (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới