Thứ ba, 19/03/2024 17:34 (GMT+7)
Thứ tư, 01/02/2023 15:33 (GMT+7)

Chương Mỹ: Công ty CJ ViNa Agri ký hợp đồng với trang trại không đảm bảo về môi trường (Bài 2)

Theo dõi KTMT trên

Trong các trang trại chăn nuôi tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ (Hà Nội), có nhiều trang trại ký hợp đồng chăn nuôi gia công heo thịt cho Công ty TNHH CJ ViNa Agri (Chi nhánh Bình Dương).

Vi phạm về môi trường

Theo tìm hiểu của Nhóm Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, khu trang trại chăn nuôi tập trung tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa không tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường.

Chương Mỹ: Công ty CJ ViNa Agri ký hợp đồng với trang trại không đảm bảo về môi trường (Bài 2) - Ảnh 1
Biên bản kiểm tra của UBND huyện Chương Mỹ.

Có thể thấy rằng các trang trại này chủ yếu là nuôi gia công heo thịt cho các công ty thực phẩm lớn. Theo danh sách có hộ ông Nguyễn Trọng Tuấn; Vương Văn Tạo; Nguyễn Trọng Thảo (Hiếu), Nguyễn Văn Hồng … hiện đang ký hợp đồng chăn nuôi gia công (được công ty cung cấp con giống, thiết bị chăn nuôi, thuốc, vắc xin, thức ăn…) cho Công ty Công ty TNHH CJ ViNa Agri (Chi nhánh Bình Dương), với số lượng lên đến hàng nghìn con.

Cho dù trong điều khoản hợp đồng phía công ty yêu cầu các trang trại phải chịu trách nhiệm các vấn đề về pháp lý môi trường, xây dựng, đất đai và sử dụng tài nguyên… mà không cần kiểm tra hoặc tìm hiểu năng lực các trang trại có đủ điều kiện hoạt động theo đúng quy định pháp luật rồi mới ký hợp đồng hợp tác.

Chương Mỹ: Công ty CJ ViNa Agri ký hợp đồng với trang trại không đảm bảo về môi trường (Bài 2) - Ảnh 2
Hệ thống xử lý môi trường tạm bợ của các trang trại.

Cụ thể theo biên bản kiểm tra việc chấp hành thực hiện luật Môi trường và Luật tài nguyên nước ngày 22/6/2022 đối với hộ ông Nguyễn Trọng Tuấn: Loại hình chăn nuôi lợn theo hợp đồng gia công số 42/2019/HĐKT/CJV_GC ngày 13/12/2019 giữa ông Lê Trọng Tuấn với Công ty TNHH CJ VINA AGRI (Chi nhánh Bình Dương) số lượng heo là 500 con/lứa thời hạn hợp đồng 3 năm từ 13/12/2019-13/12/2022.

Trong phần nhận xét của đoàn kiểm tra: Cơ sở không cung cấp được hồ sơ pháp lý về môi trường (không có) theo biên bản kiểm tra ngày 20/4/2021 của Phòng TNMT huyện, chưa khắc phục hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi trước khi xả thải ra môi trường theo biên bản kiểm tra ngày 20/4 và biên bản kiểm tra vi phạm pháp luật ngày 28/4/2022 của Xí nghiệp thủy lợi Chương Mỹ.

Hiện trạng kênh T8 nước có màu, có mùi hôi thối. Qua quan sát của đoàn dọc kênh T8 có 04 hộ chăn nuôi lợn có điểm xả thải ra kênh (hộ ông Nguyễn Trọng Tuấn; Trần Văn Mạnh; Trần Văn Khen; Trần Văn Tưởng).

Cũng tương tự như vậy đối với hộ ông Nguyễn Văn Hồng hợp đồng số 21/2021/HĐKT/CJV_GC ngày 22/02/2021 hợp đồng nuôi gia công 1.000 con heo/lứa… qua quan sát bằng mắt thường nước thải có màu đen, có dấu hiệu ô nhiễm môi trường.

Sử dụng nước giếng khoan trong quá trình chăn nuôi

Bên cạnh đó, trong các biên bản kiểm tra cũng ghi rõ: Cơ sở sử dụng nước giếng khoan trong quá trình chăn nuôi, trung bình mỗi cơ sở 10m3/ngày đêm. Riêng hộ ông Nguyễn Văn Hồng khai thác 1 ngày khoảng 30-40m3/ngày đêm. Như vậy với môi trường khu chăn nuôi bị ô nhiễm nghiêm trọng, lại sử dụng nước giếng khoan trong quá trình chăn nuôi liệu nguồn nước ô nhiễm có bị thẩm thấu và có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩn hay không?

Qua tìm hiểu được biết năm 1999, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) chính thức đầu tư dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam với tên gọi CJ Vina Agri. Đến nay, CJ Vina Agri đã hoàn thiện quy trình chăn nuôi khép kín Feed – Farm – Food với tổng nhân sự hơn 5.000 người, cùng mạng lưới nhà máy, chi nhánh phân bố tại nhiều tỉnh thành Việt Nam. Hiện tại, Công ty CJ Vina Agri phân phối thịt sạch đến chuỗi siêu thị lớn trên cả nước như Lotte, Big C, King Food, San Hà Food, Tmart, GS25.

Chương Mỹ: Công ty CJ ViNa Agri ký hợp đồng với trang trại không đảm bảo về môi trường (Bài 2) - Ảnh 3
Giới thiệu về quy trình sản xuất của công ty trên trang website.

Theo thông điệp của Tổng giám đốc Công ty TNHH CJ VINA AGRI - Nam Ki Don được đăng tải trên Website của công ty: CJ Vina Agri có hơn 800 trang trại hợp tác với nông dân trên khắp cả nước với quy mô đàn heo lên đến 1 triệu con, đàn gà 1 triệu con. Trang trại được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, môi trường chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh, cùng các chuyên gia tập trung quản lý chặt chẽ sức khỏe của đàn heo… Cùng với sản xuất kinh doanh, CJ Vina Agri luôn chú trọng đến bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực trong việc phát triển bền vững bởi tổ chức các hội đồng chuyên ngành như Hội đồng An toàn – Sức khỏe – Môi trường (HSE). Đồng thời, xây dựng các chương trình đào tạo nhân viên và nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ trong xử lý môi trường chăn nuôi…Với sứ mệnh “Mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho thế giới”, công ty sẽ nỗ lực hơn nữa để mang đến những sản phẩm thịt sạch với chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng, đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp chăn nuôi và góp phần đem đến những giá trị sức khỏe, niềm vui, sự tiện lợi cho cộng đồng Việt Nam.

Vậy khi biết thông tin các trang trại mà công ty ký hợp đồng nuôi gia công không đủ các điều kiện pháp lý, gây ô nhiễm môi trường công ty sẽ phải giải thích thế nào với người tiêu dùng sản phẩm của mình.

Chương Mỹ: Công ty CJ ViNa Agri ký hợp đồng với trang trại không đảm bảo về môi trường (Bài 2) - Ảnh 4
Thực tế khu trang trại chăn nuôi gia công tại xã Phú Nghĩa.

Trao đổi về vấn đề này bà Nguyễn Thanh Hương, Phó trưởng phòng TNMT huyện Chương Mỹ cho biết: Chúng tôi mới kiểm tra các trang trại chăn nuôi trên địa bàn thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa. Sau khi xử lý vi phạm pháp luật về môi trường đối với các trang trại này. Chúng tôi sẽ liên hệ với phía công ty để làm rõ trách nhiệm khi các công ty ký hợp đồng chăn nuôi gia công heo thịt với trang trại không tuân thủ các quy định về pháp luật môi trường.

Còn nữa...

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ: Công ty CJ ViNa Agri ký hợp đồng với trang trại không đảm bảo về môi trường (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.