Thứ năm, 28/03/2024 19:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/12/2022 10:03 (GMT+7)

Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi”

Theo dõi KTMT trên

Từ đồ uống trứ danh tại Tp. Hồ Chí Minh đến thương hiệu trà – cà phê được giới trẻ toàn quốc yêu thích, câu chuyện của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa.

Mọi lúc, mọi nơi

7h30 sáng ngày thứ 5, Ngọc Linh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) ghé kiosk Phúc Long trong cửa hàng WIN dưới chân chung cư mua một ly trà sữa hương vị yêu thích để uống trên đường đi làm. Trong lúc đợi nhận đồ uống, cô tranh thủ đặt thực phẩm và hẹn nhân viên giao lên tận nhà vào 6h chiều.

“Chỉ mất 5 phút, mình đã có ngay một ly Phúc Long, không cần đặt hàng online, không cần ra cửa hàng lớn như trước đây. Là fan của Phúc Long từ lâu, mình rất thích mô hình kiosk này. Khổ nỗi vì tiện quá nên tần suất uống nhiều hơn, đôi khi cũng thấy “đau ví” phết”, Ngọc Linh chia sẻ.

Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi” - Ảnh 1
Không khó để bắt gặp hình ảnh các shipper bên ngoài cửa hàng Phúc Long. 

Khác với Linh, Thanh Tuấn (24 tuổi, designer) lại là khách hàng thường xuyên của các cửa hàng Phúc Long flagship. Nhâm nhi một tách cà phê cùng món bánh mì nóng hổi, đăng một bức ảnh đẹp lên Facebook và bắt đầu ngày làm việc của mình ngay tại quán.

“Là mộtfreelancer liên quan đến sáng tạo, mình thích những không gian làm việc thoải mái và mới mẻ. Ngoài trà thơm, cà phê đậm đà, các loại bánh vừa miệng, mỗi cửa hàng Phúc Long còn có thêm điểm cộng là không gian cực “chill”. Bàn ghế sắp xếp hợp lý nên dù lúc quán rất đông mình vẫn cảm thấy riêng tư”, Thanh Tuấn nói về lý do trở thành khách “ruột” của các cửa hàng Phúc Long.

Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi” - Ảnh 2
Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ. 

Một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm đến khách hàng của Phúc Long là hệ thống ổ cắm điện ở mỗi khu bàn. Không gian được trang trí theo từng chủ đề hoặc dịp lễ lớn trong năm biến nơi đây thành điểm checkin “sang chảnh”. Không khó hiểu khi các cửa hàng của thương hiệu này thường xuyên kín khách, nhất là ngày cuối tuần hay các đợt nghỉ lễ.

Phúc Long Coffee & Tea được xem là đồ uống “đặc sản” của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chỉ saumột thời gian ngắn sau khi được Masan mua lại, thương hiệu này đã mở rộng ra toàn quốc. Không khó để thấy dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình mỗi lần Phúc Long mở cửa hàng tại các địa điêm mới: Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương… Tích hợp vào WinCommerce, Phúc Long đã vươn lên trở thành chuỗi trà – cà phê lớn nhất về quy mô với 860 điểm bán, đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2022.

Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi” - Ảnh 3
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022. 

Sự tăng trưởng của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa có khả năng phụ vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Địa điểm được người trẻ Việt chọn lựa thay vì đến những cửa hàng cà phê thương hiệu nước ngoài hay giữa một “rừng” trà sữa.

“Hiệu ứng”đến từ đâu?

Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê có mặt rất lâu tại Việt Nam nhưng lại gây sốt với giới trẻ nhờ sự kết hợp hương vị trà truyền thống kết hợp với phong cách pha chế hiện đại. 

Hương và vị làm nên đặc trưng của trà Phúc Long: thơm, trà đậm vị nhưng không hề chát hay có cặn. Sự tự nhiên trong trà được thương hiệu này chú trọng ngay từ những khâu đầu tiên. Trà được sấy khô ngay sau khi thu hoạch, khâu sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống. Phúc Long tuyển chọn trà nghiêm ngặt từ khâu trồng, thu hoạch đến đóng gói thành phẩm để giữ được chất riêng của trà Việt.

Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi” - Ảnh 4
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam.

Thêm vào đó, thừa hưởng năng lực nghiên cứu – phát triển sản phẩm của Masan, menu của Phúc Long thực sự “chiều” được đủ đối tượng khách hàng, từ người mê vị thanh mát của trà ô long táo xanh nha đam, hay vị béo ngọt đậm đà của trà sữa Phúc Long hay dòng trà thảo mộc, trà kết hợp với trái cây như đào, vải tươi cho đến đồ uống ít đường – giảm béo, cà phê cappuccino, vanilla. Không chỉ đánh mạnh vào gu “sành” của khách hàng, chinh phục những vị khách khó tính, Phúc Long có lợi thế khi giá cả thấp hơn 30% - 40% so với giá bán của nhiều thương hiệu đồ uống ngoại, một lợi thế đánh thẳng vào tâm lý của người dùng về đồ uống “sang”, giá “hời” hơn mà dịch vụ luôn uy tín, sẵn lòng quay lại nhiều lần.

Với những bước chuyển mình ấn tượng sau khi gia nhập hệ sinh thái Masan, Phúc Long hoàn toàn có thể bứt tốc trên hành trình quảng bá thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường F&B với hàng loạt thương hiệu ngoại đang ồ ạt tiến vào.

Tháng 11/2022, Masan đã bổ nhiệm bà Joanne Lee, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B vào vị trí CEO Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage. Bà Joanne từng điều hành các chuỗi bán lẻ F&B như GongCha, Baskin Robin, Krispy Kreme tại nhiều thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Úc… Kết hợp với DNA phục vụ người tiêu dùng và thế mạnh R&D của Masan, kiến thức và kinh nghiệm dẫn dắt các chuỗi bán lẻ F&B tại nhiều thị trường quốc tế của bà Joanne được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy Phúc Long tăng trưởng, đồng thời mở rộng quy mô ra thị trường thế giới.

PV

Bạn đang đọc bài viết Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.
Thị trường bất động sản Phú Quốc đón sóng đầu tư mới
Trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Phú Quốc sẽ không đơn thuần là một “điểm đến” du lịch, nghỉ dưỡng mà còn là một nơi đáng sống và làm việc. Thị trường bất động sản Phú Quốc đang bước đầu chuyển mình nhằm đón sóng đầu tư mới.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.