Thứ sáu, 26/04/2024 19:28 (GMT+7)
    Thứ hai, 19/10/2020 17:46 (GMT+7)

    Chung cư trên 100m phải có tầng lánh nạn phòng cháy

    Theo dõi KTMT trên

    Theo quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy cho nhà, công trình nhà có chiều cao trên 100m phải bố trí tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng.

    Quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy mới nhất được Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an ban hành và phổ biến áp dụng là Quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD về an toàn cháy cho nhà, công trình (Quy chuẩn 06:2020).

    Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, áp dụng bắt buộc với tất cả các chủ đầu tư làm dự án nhà cao tầng.

    Theo quy chuẩn 06:2020, chủ đầu tư dự án nhà cao tầng phải có thiết kế cụ thể thang thoát nạn chống khói theo đúng quy định, phải lắp đặt hệ thống nước phục vụ chữa cháy, thiết kế đường chữa cháy quanh tòa nhà phục vụ xe chữa cháy khi xảy ra sự cố.

    Theo đó, cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn cho cư dân, diện tích tầng lánh nạn phải được thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà.

    Chủ đầu tư phải đầu tư 0,3m2 sàn tầng lánh nạn/cư dân và tầng lánh nạn phải bảo đảm khả năng chống khói, lửa để cư dân lánh nạn trong thời gian chờ lực lượng cứu hộ cứu nạn tới.

    Trước đó, 2 Bộ cũng đã ban hành Quy chuẩn QCVN 04:2019/BXD nhà chung cư (Quy chuẩn 04:2019).

    Bên cạnh việc ban hành quy chuẩn an toàn mới, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn các chủ dự án áp dụng các quy chuẩn phòng cháy chữa cháy và làm rõ kiến nghị của các đơn vị, để hoàn thiện hệ thống quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy cho công trình xây dựng, nhà chung cư cao tầng trong thời gian tới.

    Chung cư trên 100m phải có tầng lánh nạn phòng cháy - Ảnh 1
    Cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn cho cư dân. (Ảnh minh họa: Internet)

    Theo báo Tiền phong, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ xây dựng cho biết, trước đây Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy, thế nhưng, thực tế và đối chiếu với thực tiễn, một số quy định kỹ thuật quan trọng trong quy chuẩn cũ chưa có đủ điều kiện, cơ sở để đưa vào như các vấn đề về cấp nước chữa cháy, thang máy cho lực lượng chữa cháy, bố trí sử dụng các khu chức năng của các tầng hầm... Trong khi đó, các khu đô thị, chung cư và các công trình hỗn hợp được xây dựng rất nhiều trong 10 năm vừa qua đòi hỏi phải soát xét lại.

    Theo Thứ trưởng Bộ xây dựng, công tác phòng cháy, chữa cháy cho công trình xây dựng, đặc biệt là nhà cao tầng luôn là việc cần được quan tâm hàng đầu để đáp ứng các yêu cầu về an toàn sinh mạng cho người sử dụng.

    Do đó, để hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, Bộ Xây dựng cùng Bộ Công an sẽ hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn và làm rõ các kiến nghị cũng như bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý trong công tác quy hoạch lại hệ thống quy chuẩn trong thời gian tới.

    Thượng tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) cho rằng, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng cháy, chữa cháy quy định về giải pháp an toàn cháy, điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình nhà ở công trình, hiện nay còn chưa đầy đủ, một số quy định chưa phù hợp hoặc chồng chéo và khó áp dụng trong quá trình thực hiện.

    Tại Hà Nội, hiện nay vẫn có nhiều cơ sở, công trình cao tầng chưa đảm bảo về PCCC. Mới đây, theo Công an TP.Hà Nội, từ ngày 10/7 đến ngày 16/7, các lực lượng chức năng Công an TP đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 45 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ.

    Đáng chú ý, trong danh sách cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có các chung cư đã đưa vào sử dụng từ lâu như Toà nhà The Sun thuộc Khu đô thị Mễ Trì Hạ, Toà nhà CC2 thuộc Khu đô thị mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm) hoặc dự án Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Place A…

    Hay tại dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ (tên thương mại là Hinode City) ở 201 Minh Khai (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), cuối tháng 6 vừa qua, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) - chủ đầu tư dự án do ông Võ Nhật Thăng làm đại diện pháp luật 103 triệu đồng đối với 2 hành vi vi phạm. Cụ thể, chủ đầu tư dự án Hinode City đã thi công, lắp đặt không đúng thiết kế về PCCC đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt và đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Chung cư trên 100m phải có tầng lánh nạn phòng cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới