Thứ năm, 02/05/2024 13:25 (GMT+7)
Thứ tư, 16/08/2023 17:01 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM: Cam kết đồng hành phát triển Cần Giờ xanh

Theo dõi KTMT trên

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Cần Giờ có những giá trị tự nhiên, văn hóa rất độc đáo, đặc biệt mà chúng ta có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn, phát huy và làm nền tảng tạo điều kiện cho phát triển xanh và bền vững.

Sáng 16/8, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) đã phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức hội thảo “Cần Giờ xanh - Hướng tới đô thị sinh thái ven biển”.

Tại hội thảo, Phó Viện trưởng HIDS Trương Minh Huy Vũ cho biết, hội thảo này đã nhận nhiều ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn tư vấn quy hoạch,… với mong muốn cần định hướng phát triển Cần Giờ trong tổng thể định hướng phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Phát triển kinh tế biển Cần Giờ nhìn rộng, nhìn dài hạn, nhìn đa ngành; Tầm nhìn phát triển Cần Giờ trong tương lai.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Cam kết đồng hành phát triển Cần Giờ xanh - Ảnh 1
Lãnh đạo TP.HCM cam kết đồng hành để quyết tâm xây dựng Cần Giờ xanh, phát triển bền vững, hướng tới đô thị sinh thái ven biển (Ảnh: ThanhuyTP.HCM)

Trong đó, Cần Giờ có thể tận dụng 4 lợi thế lớn khi xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là, địa phương có biển duy nhất của TP.HCM, tài nguyên tự nhiên và các điểm du lịch sinh thái, lịch sử văn hóa phong phú, không khí trong lành và thời tiết lý tưởng. Từ đó, đề xuất tập trung bốn trụ cột để tạo nên sự khác biệt, với tầm nhìn đến năm 2050, Cần Giờ có hệ sinh thái tổng thể dựa trên nền kinh tế biển bền vững, hiện đại và nâng cao đời sống người dân: Hình thành trung tâm kinh tế biển hiện đại và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, phát triển Cần Giờ là điểm đến du lịch ven biển độc đáo và sôi động Cần Giờ là điểm đến du lịch ven biển độc đáo, sôi động và tập trung nguồn lực để tạo ra các điểm tham quan bền vững mang bản sắc của địa phương và thu hút, liên kết các điểm tham quan các địa phương lân cận; Phát huy lợi thế về vị trí, không khí trong lành, thiên nhiên trù phú để biến Cần Giờ thành một ốc đảo đô thị “Xanh” lý tưởng; Xây dựng Cần Giờ thành đô thị kiểu mẫu trong tương lai.

Phát biểu  tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, cam kết của lãnh đạo TP.HCM về quyết tâm xây dựng Cần Giờ xanh, phát triển bền vững; cam kết đồng hành với những nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu này.

“Cần Giờ có một vị trí đặc biệt quan trọng không chỉ đối với TP.HCM đối với cả vùng hay nói rộng hơn là ở tầm quốc gia. Cần Giờ là cửa ngõ phía Đông, rất quan trọng của Thành phố, nối ra biển, ra thế giới; là mặt tiền biển của TP.HCM”, ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Bên cạnh đó, theo ông Phan Văn Mãi, Cần Giờ là một gạch nối quan trọng trong hành lang ven biển và trong xu hướng phát triển sắp tới hành lang này sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng, thậm chí là sẽ quyết định những thời điểm đối với địa phương về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế. Nếu đầu tư phù hợp, Cần Giờ sẽ kết nối nối với Vũng Tàu, kết nối với các điểm trung tâm khá trong hành lang ven biển này, Cần Giờ sẽ phát huy rất tốt.

“Cần Giờ cũng có những giá trị tự nhiên, văn hóa rất độc đáo, rất đặc biệt và phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Việc làm sao chọn cho đúng định hướng, đúng những bước đi, hành động để vừa phát huy đúng vị trí, vai trò, vừa giữ gìn được những giá trị tự nhiên, văn hóa. Chính các giá trị này, sẽ làm nền tảng, môi trường, điều kiện cho sự phát triển nhanh, phát triển xanh và bền vững”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Ngoài ra, ông Phan Văn Mãi mong muốn chuyên gia, các nhà khoa học đã có quan tâm, đã gửi những ý kiến tiếp tục quan tâm, tiếp tục nghiên cứu và có đóng góp để xây dựng một kịch bản phát triển Cần Giờ.

“Hội thảo này, sẽ đề xuất những cơ chế, chính sách, tức là không chỉ hành động, phải góp những cơ chế, chính sách, để phát triển theo mục tiêu như mong muốn”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND TP.HCM: Cam kết đồng hành phát triển Cần Giờ xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới