Thứ bảy, 04/05/2024 00:41 (GMT+7)
Thứ tư, 05/04/2023 06:00 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: "Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý"

Theo dõi KTMT trên

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, tình hình kinh tế hiện nay rất khó khăn. Điều này thể hiện qua các chỉ số phát triển kinh tế quý I/2023. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm, các sở ngành cần xây dựng được kịch bản cho từng quý.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: "Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý" - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến. Ảnh: An Tran.

Giá trị xuất khẩu đạt 300 triệu USD

Sáng 4/4, tại UBND tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị trực tuyến phiên họp UBND tỉnh thường kỳ để sơ kết tình hình kinh tế - xã hội quý I và bàn phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023. Tham dự phiên họp tại đầu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng có ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Khởi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, tốc độ tăng trưởng kinh tế 3 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ước đạt 3,24%. Đến nay, toàn tỉnh đã xuống giống được hơn 185.000ha, sản lượng thu hoạch đạt gần 774.00 tấn. Việc tiêu thụ lúa tương đối thuận lợi, giá lúa tăng so với cùng kỳ từ 400 - 1.150 đồng/kg.

Về chương trình mỗi xã một sản phẩm, tính đến nay, toàn tỉnh có gần 190 sản phẩm OCOP được chứng nhận. Trong đó có 1 sản phẩm đtạ 5 sao, 19 sản phẩm đạt 4 sao, 169 sản phẩm đạt 3 sao).  Đến nay, toàn tỉnh có 64/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: "Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý" - Ảnh 2
Tình hình kinh tế các quý còn lại năm 2023 dự báo sẽ còn nhiều khó khăn. Ảnh: Internet.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 đạt hơn 21.500 tỷ đồng đạt gần 27% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng hơn 50,6% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trong quý thực hiện đạt 300 triệu USD, trong đó xuất khẩu thủy sản đạt 185 triệu USD. Dịch vụ du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc, duy trì mức tăng trưởng. Trong quý I, tỉnh đã tư vấn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp về trình tự, thủ tục hồ sơ thực hiện dự án, cung cấp thông tin liên quan đến các dự án được nhà đầu tư quan tâm, qua đó tỉnh đã tiếp, xử lý đề xuất và hỗ trợ khảo sát cho 20 lượt nhà đầu tư…

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, trong quý I/2023, tình hình thu ngân sách Nhà nước tăng so cùng kỳ; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; công tác tư pháp, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản đảm bảo; công tác kiểm soát cháy, nổ được thực hiện tốt; tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí…

Về việc phát triển của các doanh nghiệp, lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, có 102 doanh nghiệp đăng ký mới. Tổng vốn đăng ký trên 583 tỷ đồng, có 26 doanh nghiệp trở lại hoạt động. Tính đến 31/3/2023, toàn tỉnh có 4.060 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn đăng ký là 52.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2023 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Diện tích thả nuôi thủy hải sản, sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy hải sản giảm so cùng kỳ; giá trị xuất khẩu hàng hóa, giá trị nhập khẩu giảm so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó thế mạnh xuất khẩu của tỉnh là tôm, gạo đều giảm sâu do nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá bán không ổn định, tình trạng lao động thiếu việc làm gia tăng, công nhân ngành thủy sản và lao động thời vụ mất việc kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của người lao động….

Sự quan tâm của UBND tỉnh là chỗ dựa cho doanh nghiệp vượt khó

Phát biểu tại phiên họp, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, chỉ cách phiên họp này 10 ngày trước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã chủ trì cuộc làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đông đảo các doanh nhân để trao đổi, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

“5 ngày sau, cuộc họp ngày 24/3, ngày 29/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công văn số 694 “Về kiến nghị của doanh nghiệp”, trong đó “giao các sở, ngành, địa phương, cơ quan có liên quan nghiên cứu các nội dung phản ánh, kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, theo chức năng, nhiệm vụ chủ động có biện pháp giải quyết theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh. Điều này khẳng định cho lời phát biểu của Chủ tịch tỉnh tại buổi gặp mặt hôm 24/3 vừa rồi. Hôm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu khẳng định, các kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được xem xét giải quyết chứ không phải nghe xong rồi bỏ đó”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: "Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý" - Ảnh 3
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: An Tran.

Tại 3 cuộc làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành, huyện, thị với cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã thăm dò ý kiến, cảm tưởng của các doanh nhân thì họ đều bày tỏ vui mừng, xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, cảm nhận được sự chân thành, mong muốn của Lãnh đạo tỉnh đối với sự phát triển đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh Sóc Trăng.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho biết, Quý 1 năm 2023 trôi qua trong diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội trong nước cũng rất khó khăn. Tổng cục Thống kê đã họp báo và công bố các chỉ số, trong đó GDP cả nước chỉ tăng trưởng 3,32%, tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm chỉ đạt 2,06%... Cách đây vài ngày, TP.HCM cũng đã tổ chức cuộc giao ban kinh tế - xã hội, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu các sở ngành, chuyên gia nói thẳng nói thật về tình trạng khó khăn của thành phố và giải pháp để thúc đẩy phát triển. TP.HCM chỉ tăng trưởng có 0,7%, mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua, trong đó giải ngân đầu tư công 3 tháng đầu năm chỉ đạt 2%. Trên bảng xếp hạng, Sóc Trăng trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng thấp nhất cả nước…

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, tình hình kinh tế đang hết sức khó khăn, bối cảnh chung ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Trong tình hình như vậy, sự quan tâm, giải quyết khó khăn của lãnh đạo tỉnh là hết sức quan trọng, là chỗ dựa để các doanh nghiệp tin tưởng, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi cũng tin rằng tình hình vĩ mô sẽ đỡ khó hơn trong giai đoạn tới, khi lãi suất cho vay đang có dấu hiệu giảm dần và lạm phát toàn cầu cũng đang hạ nhiệt.

“Một lần nữa, chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo và tin rằng những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sẽ sớm được tháo gỡ, được thực hiện”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm bày tỏ.

Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, trong quý 1 năm 2023 và dự báo của tình hình kinh tế trong nước nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng thời gian tới sẽ rất khó khăn. Điều này thể hiện qua các chỉ số kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng dẫn chứng, tại tỉnh Sóc Trăng, chỉ số sản xuất công nghiệp quý I năm nay giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, khu vực I tăng trưởng âm 3,03%, khu vực II âm 1,85% khu vực III tăng 16,54%.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: "Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý" - Ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: An Tran.

“Chúng ta cần xác định trước một điều, năm 2023 là năm rất khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Nhiều chuyên gia cũng không dám đưa ra dự đoán, đánh giá về tình hình kinh tế thời gian tới như thế nào. Bởi diễn biến trên thế giới hiện nay diễn ra khá phức tạp”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng, năm 2023 nếu đặt tăng trưởng 7,5-8% tôi nghĩ là rất khó khăn. Bởi trong quý I, nhiều chỉ tiêu kinh tế đã giảm sâu. Vì thế, cần sự hỗ trợ của 9 tháng tiếp theo để đẩy trung bình năm lên. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định: “Giờ đây, chúng ta chỉ hi vọng ở quý II, quý III và quý IV thôi. Tôi đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê và các sở ngành như Sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Xây dựng, Văn hóa Thể thao và Duc lịch phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý và cho cả năm. Phải tính toán, đánh giá được việc làm sao chúng ta đảm bảo được đạt 7,5-8% trong tình hình kinh tế như thế này”.

Ông Lâu yêu cầu, sau khi các sở ban ngành xây dựng kịch bản rồi phải tiếp tục xây dựng phương án của từng ngành, phương án sản xuất của từng quý để đạt được mục tiêu phát triển. Kịch bản này phải được báo cáo UBND tỉnh vào ngày 15/4 tới đây. “Mong các đồng chí thật quyết liệt trong vấn đề này. Bên cạnh đó, tôi yêu cầu các sở phải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng kịch bản sớm nhất và chính xác nhất. Chúng ta cần có giải pháp cụ thể để tăng trưởng ở khu vực I và khu vực II. Hiện nay, hai khu vực này đang tăng trưởng âm”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu trao đổi tại Hội nghị.

Vị này cho rằng, có 4 nhóm vấn đề rất quan trọng cần được thực hiện một cách quyết liệt là đầu tư công, kích cầu tiêu dùng nội địa, triển khai các công trình trọng điểm để phục vụ phát triển kinh tế và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Sóc Trăng cần đẩy nhanh tiến độ công trình, đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề cập đến các dự án lớn như dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hay dự án Cảng nước sâu Trần Đề. Đây đều là những dự án có tác động lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Vì thế, các sở ngành cần hết sức lưu tâm, theo dõi sát sao các dự án này.

Đồng thời, các sở, ban, ngành cần thực hiện hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; thực hiện hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... nhằm góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chiều 3/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các địa phương thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các dự án, doanh nghiệp trên địa bàn, như cách Trung ương đã làm. Đề xuất này nhận được sự đánh giá cao từ dư luận. Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho biết, từ tháng 3/2021, tại buổi gặp mặt giữa Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư, UBND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tổ công tác này do ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; Tổ phó là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; tổ viên là giám đốc các sở: Công Thương, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường…

“Điều này cho thấy, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng nói chung, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến vấn đề tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác này đã phát huy được hiệu quả trong việc tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra phương án chỉ đạo giải quyết”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: "Phải xây dựng kịch bản phát triển kinh tế cho từng quý". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới