Thứ tư, 24/04/2024 08:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/03/2023 06:00 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: “Đối với ý kiến của DN, không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó”

Theo dõi KTMT trên

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, tỉnh luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp và sẽ có chỉ đạo xử lý từng việc. và sẽ không có chuyện lắng nghe ý kiến xong rồi để đó.

Nhiều khó khăn, thách thức

Sáng 24/3, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và một số doanh nghiệp về tình hình sản xuất, kinh doanh quý I năm 2023 và dự báo thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã thông tin chung về tình hình hoạt động của doanh nghiệp từ đầu năm đến nay. Theo đó, trong quý I năm 2023, khó khăn nặng nề nhất là doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn bị ảnh hưởng không thua gì so với sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: “Đối với ý kiến của DN, không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó” - Ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Sóc Trăng và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Hiện nay, tình hình chung là các doanh nghiệp xuất khẩu tôm giảm sâu, nguyên nhân chính do bị giảm hoặc cắt hầu hết các hợp đồng, dẫn đến doanh nghiệp phải cắt giảm lao động liên tục và chia ra làm việc luân phiên. Bên cạnh đó, mặt hàng gạo xuất khẩu cũng giảm so với cùng kỳ, nguyên liệu đầu vào tăng cao. Đối với doanh nghiệp hoạt động ngành thương mại dịch vụ tuy hoạt động khá tốt nhưng có hiện tượng trả mặt bằng vì lỗ liên tục, thu hẹp hoạt động, đóng cửa bắt đầu tăng từ tháng 3/2023…

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, nguy cơ hàng đầu là doanh nghiệp sẽ tạm dừng hoạt động có chiều hướng gia tăng trong Quý I và Quý II năm nay.

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế cũng ghi nhận nhiều thông tin tích cực. Cụ thể, ngành thương mại, dịch vụ và Du lịch là ngành phục hồi nhanh nhất nhưng có dấu hiệu chậm lại sau Tết. Để thu hút khách quốc tế, nhiều nhà  hàng đã đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách quốc tế cuối tuần. Các doanh nghiệp phát triển du lịch bắt đầu đã được đa dạng hóa như bổ sung văn nghệ dân tộc Khơmer, để phục vụ khách quốc tế và khách trong và ngoài tỉnh.    Ngoài ra, du  lịch sông nước kết hợp du lịch  sinh thái tuy còn ít nhưng cũng mở ra các cơ hội liên kết tour - tuyến giá cả phù hợp. Du lịch Côn Đảo do Sóng to cũng hạn chế hoạt động.Du lịch Tâm linh chủ yếu là cuối tuần ít lưu trú. Tín hiệu đáng mừng là các doanh nghiệp vận tải hồi phục nhanh nhờ giá xăng dầu tương đối ổn định. 

Trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường sau buổi làm việc, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, ĐB HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, cuộc làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tới quá trưa mới kết thúc. Lãnh đạo các doanh nghiệp có mặt đều cảm nhận được sự cầu thị, chân thành và mong muốn của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về việc thúc đẩy đầu tư, triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: “Đối với ý kiến của DN, không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó” - Ảnh 2
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trình bày ý kiến tại buổi làm việc.

Đến nay, mặc dù chưa hết quý I nhưng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã 3 lần gặp gỡ, làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng để đối thoại, chỉ đạo tháo gỡ từng vướng mắc, khó khăn cụ thể. “Trong 2 nhiệm kỳ được giao nhiệm vụ làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, thực sự đây là giai đoạn cá nhân tôi và các cộng sự trong Hiệp hội thấy được “sức ép” lớn nhất. Đó là sức ép phải vào cuộc, đồng hành, kết nối doanh nghiệp theo tinh thần khẩn trương của Lãnh đạo UBND tỉnh, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu và các lãnh đạo UBND, các sở, ngành. Đây là “sức ép” mà chúng tôi đã mong muốn từ lâu. Cá nhân tôi và các doanh nghiệp rất mong tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu sẽ thông suốt, giúp cộng đồng doanh nghiệp đủ niềm tin, hứng khởi để yên tâm đầu tư, làm ăn lâu dài trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang trên đường phát triển”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: “Đối với ý kiến của DN, không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó” - Ảnh 3
Rất nhiều doanh nghiệp, Sở ngành tham gia buổi làm việc.

“Không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó”

Phát triển tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu chia sẻ: “Tôi xin cảm ơn Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã có báo gửi cáo hàng tháng đến UBND tỉnh. Từ bản báo cáo đó, các doanh nghiệp đã cung cấp thông tin để tỉnh có những chỉ đạo kịp thời. Tôi cho rằng, những kiến nghị của Hiệp hội trong buổi làm việc hôm nay vô cùng thiết thực. Rất mong thời gian tới, Hiệp hội phối hợp với các Sở ngành của UBND để cùng nhau trao đổi thông tin hướng đến sự phát triển. Tôi cho rằng, việc doanh nghiệp phát triển không đơn thuần chỉ đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp đó mà còn có lợi ích cho cộng đồng xã hội và đêm lại nguồn thu cho UBND tỉnh. Tỉnh luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp và sẽ có chỉ đạo xử lý từng việc một, chứ không phải nghe rồi để đó”.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: “Đối với ý kiến của DN, không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó” - Ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ nhất, về 3 ý kiến kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp, ông Trần Văn Lâu ghi nhận và cho rằng, an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường là vấn đề lớn. Đó là tình trạng rác thải, xả thải và ngập úng những tuyến phố. Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngập úng là do lịch sử để lại. Trước đây, chúng ta để cống thoát nước quá sâu. Bây giờ triều cường dâng lên, nước từ dưới sông đẩy lên tràn vào những con đường. Việc khắc phục chắc chắn tốn nhiều chi phí. UBND tỉnh đã có kế hoạch khắc phục dự kiến sẽ triển khai từ nay đến cuối năm.

Thứ hai, về vấn đề du lịch, Chủ tịch Trần Văn Lâu khẳng định, tỉnh Sóc Trăng đã có định hướng về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch sông nước. Đặc biệt Sóc Trăng có dòng sông Maspero rất đẹp và đã có quy hoạch 2 bên bờ sông để phát triển kinh tế. Ngoài ra, tỉnh đã quy hoạch huyện Cù Lao Dung là vùng du lịch sinh thái. Chưa hết, Sóc Trăng rất thuận lợi du lịch tâm linh khi chúng ta có 92 ngôi chùa rất đẹp.

Hiện tỉnh Sóc Trăng cũng hướng đến du lịch biển bởi có nhà đầu tư đã đề xuất làm bãi tắm. Nhưng việc này chỉ định hướng trước, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai được.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng bật mí về dự kiến có một tuyến cáp treo từ Trần Đề qua Cù Lao Dung. “Tỉnh có rất nhiều dự án để kêu gọi đầu tư về du lịch. Tuy nhiên, dù phát triển kinh tế, du lịch thì đầu tiên chúng ta phải phát triển hạ tầng. Hạ tầng giao thông trong 2 năm qua đã chuyển biến tích cực, nhiều tuyến đường đã đáp ứng được việc phát triển kinh tế và du lịch nhưng như thế vẫn chưa đủ”, ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Thứ ba, về ý kiến cho rằng ngân hàng đang định giá đất quá cao khi đấu giá, ông Trần Văn Lâu yêu cầu phải xem xét lại. Vì nếu đưa ra giá quá cao thì không ai đấu dẫn đến đất bỏ phí, không sinh lời được.

Thứ tư, về hạ tầng. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ- Sóc Trăng sẽ được khởi công trước 23/6/2023. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Tiếp đó là cầu Đại Ngãi dự kiến khởi công trước 30/4/2023. Cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ kết nối được 2 đầu sông tiền, sông hậu và kết nối giữa Sóc Trăng với tỉnh khác.

Bên cạnh đó, đường đê biển 700km của quốc gia đang thu sự quan tâm rất lớn của dư luận. Đường đê biển chạy qua tỉnh Sóc Trăng dự kiến khởi công năm 2024.

Một trong những dự án rất lớn của Sóc Trăng chính là cảng biển nước sâu Trần Đề đã được trình lên Bộ GTVT. Được biết, Bộ GTVT cũng đã trình lên Chính phủ. Ông Lâu cho biết, sau khi được phê duyệt, tỉnh Sóc Trăng sẽ kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề. Tỉnh sẽ xin cơ chế đặc thù có cảng biển Trần Đề. Khi cảng nước sâu đi vào hoạt động, Sóc Trăng sẽ là tâm điểm phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chuẩn bị và sẵn sàng các nguồn lực, tâm thế để đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng.

“Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải thượng tôn pháp luật. Nếu có vấn đề gì chưa rõ chưa hiểu, vướng mắc có thể liên hệ các sở ngành, hoặc phản ánh trực tiếp về UBND để kịp thời tháo gỡ”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Văn Lâu cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sóc Trăng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nguồn tín dụng. Các ngân hàng cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Lâu nhấn mạnh, UBND tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào Sóc Trăng, trong đó có các doanh nghiệp địa phương. Chúng ta phải phát triển nội lực trước thì mới có thể thu hút được ngoại lực đầu tư vào.

UBND tỉnh mời cà phê doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến

Chủ tịch tỉnh Trần Văn Lâu cho biết, về đề xuất cà phê sáng, UBND rất cầu thị và muốn gần gũi, chia sẻ thông tin với doanh nghiệp. Tỉnh cũng rất muốn nắm bắt được các thông tin từ các doanh nghiệp nên chúng ta thống nhất, tuần đầu của đầu tháng, UBND tỉnh sẽ có một buổi café, ăn sáng tại Văn phòng UBND tỉnh. Đây là UBND tỉnh mời các doanh nghiệp. Điều này thể hiện sự gắn kết, chia sẻ của UBND tỉnh với doanh nghiệp.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: “Đối với ý kiến của DN, không có chuyện nghe xong rồi bỏ đó”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.