Thứ bảy, 27/04/2024 15:16 (GMT+7)
Thứ hai, 18/03/2024 18:00 (GMT+7)

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen muốn xuất gia, nhường lại quyền điều hành doanh nghiệp cho con gái

Theo dõi KTMT trên

Theo dự kiến, năm 2026-2027 Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ sẽ xuất gia, quyền điều hành tập đoàn sẽ được chuyển giao cho con gái.

Tại đại hội cổ đông thường niên được tổ chức vào sáng ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ nhắc lại tuyên bố sẽ xuất gia và rút khỏi tập đoàn.

Cụ thể, ông Vũ cho biết sẽ lui về tu tập vào năm 2026-2027, tức 2-3 năm tới, ông nói sẽ phải cần thêm thời gian.

"Tôi là người sáng lập, là cổ đông lớn nhất, là linh hồn tập đoàn như nhiều người nói và có nhiều công trình chưa hoàn tất. Do đó, tôi chưa thể nghỉ sớm được mà quyết định dời lại", ông giải thích.

Ông Vũ cho biết thêm, về người kế nhiệm, Hội đồng quản trị muốn bàn giao cho con gái út sinh năm 2001 của ông. Việc chuyển giao sẽ cần ít nhất 7-10 năm, khi con gái ông đủ vững vàng.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen muốn xuất gia, nhường lại quyền điều hành doanh nghiệp cho con gái - Ảnh 1
Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ.

Ông Vũ đánh giá con gái út là người có tố chất giống mình, nhất là ở sự trung thực. Theo ông Vũ thì người này học giỏi nhiều năm liền và đang học song song hai bằng đại học tại Australia.

"Tôi không hề muốn con gái thay mình bởi điều hành tập đoàn phải dấn thân. Nó là con gái, tôi càng không muốn con phải mang gánh nặng. Tôi cũng không muốn con mình có tiền bạc nhiều nhưng không kiểm soát được lòng tham thì chỉ mang họa", ông chia sẻ với cổ đông.

Chủ tịch Hoa Sen kể, con gái ông không muốn tiếp quản tập đoàn. Ái nữ nhà ông Vũ từng khóc và sợ trách nhiệm. Ông đã động viên và khuyên con có thể khởi đầu bằng công việc của một nhân viên, xuống nhà máy để biết thêm về công việc.

"Sau khoảng 10 năm, nếu con sẵn sàng, sự chuyển giao sẽ được thực hiện. Nếu không, tôi sẽ phải tính phương án khác", ông nói.

Tuyên bố này khác hẳn với tuyên bố của ông Vũ 1 năm trước đó. Theo đó, tại đại hội cổ đông năm ngoái, ông từng tuyên bố sẽ không để lại tài sản cho con cháu bởi muốn họ hiểu việc kiếm được đồng tiền phải đổ mồ hôi nước mắt thế nào mà biết quý trọng, biết đồng cảm với người nghèo kẻ khổ.

Tuy nhiên, những con cháu, người thân nếu ông đánh giá "là người có đạo đức, chính trực, tâm thiện lương, biết phụng sự, khiêm nhường" sẽ được bổ nhiệm vào hội đồng điều hành quỹ và trả thù lao xứng đáng.

Tập đoàn Hoa Sen tiền thân là Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen, được ông Lê Phước Vũ thành lập từ năm 2001 với vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng và 22 nhân viên, sản xuất các sản phẩm tấm lợp kim loại, tôn mạ màu, tôn mạ kẽm và các loại vật liệu xây dựng khác.

Năm 2003, Hoa Sen đưa vào hoạt động nhà máy cán tôn mạ màu, công suất 45.000 tấn/năm. Đến năm 2007, công ty nâng công suất dây chuyền tôn mạ kẽm lên 100.000 tấn/năm, khánh thành nhà máy thép cán nguội công suất 180.000 tấn/năm.

Cũng trong năm 2007, Công ty Cổ phần Hoa Sen được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen. Sang tháng 11/2008, Hoa Sen bắt đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán HoSE với mã giao dịch là HSG.

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Hoa Sen hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường tôn thép ở Việt Nam, với hơn 30% thị phần tôn, hơn 20% thị phần ống thép cả nước; đồng thời là nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Hiện vốn điều lệ của tập đoàn là gần 6.000 tỷ đồng.

Khi Hoa Sen đã bước vào giai đoạn phát triển ổn định, ông Lê Phước Vũ bắt đầu dành thời gian cho Phật pháp. Theo chia sẻ, hồi nhỏ, ông thường xuyên lên chùa nhưng khi đó chưa có đức tin. Sau nhiền biến cố của cuộc sống, ông đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ: "Sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người".

Chủ tịch Hoa Sen chính thức quy y Tam Bảo vào tháng 7/2020. Sau đó, ông tuyên bố “lên núi ở ẩn” và gần như không xuất hiện trên truyền thông. Hiện cứ mỗi 1 - 2 tháng ông mới từ trên núi xuống thành phố họp một lần, còn lại trao đổi công việc qua điện thoại. Sự vắng mặt ngắt quãng hiện tại, theo ông, là để tập cho đội ngũ bên dưới cách tự vận hành. Ông cho biết sau khi xuất gia sẽ không can dự vào hoạt động kinh doanh mà chỉ là lãnh đạo tinh thần của tập đoàn.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen muốn xuất gia, nhường lại quyền điều hành doanh nghiệp cho con gái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới