Thứ bảy, 20/04/2024 05:24 (GMT+7)
    Thứ sáu, 29/04/2022 10:00 (GMT+7)

    Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

    Theo dõi KTMT trên

    Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

    Xử nghiêm cán bộ thuế nhũng nhiễu

    Nội dung văn bản số 3778/BTC-VP ngày 27/4/2022 của Bộ Tài chính gửi Tổng cục Thuế cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có nhiều lần chỉ đạo Tổng cục Thuế, các Cục Thuế địa phương thực hiện các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước (các văn bản số 14257/BTC-VP ngày 15/12/2021 và văn bản số 438/BTC-VP ngày 12/1/2022).

    Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản - Ảnh 1
    Tổng cục Thuế phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. (Ảnh: minh họa)

    Trong thời gian vừa qua, có phản ánh ở một số nơi, có một số cán bộ Thuế gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương tham mưu giải pháp để xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

    Tổng cục Thuế cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan nhà nước có liên quan thực hiện có hiệu quả các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công chức. Hằng quý có báo cáo đánh giá kết quả công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; kết quả thanh tra các hồ sơ người nộp thuế khai bổ sung nhưng không thay đổi giá chuyển nhượng.

    Xử phạt nếu kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không trung thực

    Từ số liệu từ ngành thuế cho biết, số thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản liên tục tăng trong những năm gần đây, từ mức 15.000 tỷ năm 2019 lên 16.800 tỷ đồng trong năm 2020 và đạt 21.700 tỷ đồng năm 2021. Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, khoản thu này là 8.280 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này vẫn được cho là thất thu lớn.

    Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố về việc rà soát, quản lý chặt công tác kê khai thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Báo cáo của một số cục thuế cho thấy, số thu thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh sau khi cơ quan thuế siết chặt việc kê khai, nộp thuế đối với hoạt động này.

    Với sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp, việc chống thất thu thuế nói chung và chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản nói riêng đã mang lại hiệu quả tích cực, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

    Để tiếp tục chấn chỉnh, ngăn chặn các tiêu cực trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Thuế thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động này. Cụ thể là, Tổng cục Thuế khẩn trương tham mưu giải pháp để xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới