Thứ sáu, 29/03/2024 01:48 (GMT+7)
Thứ ba, 12/04/2022 10:00 (GMT+7)

Phạt kịch khung 1 tỷ đồng với vi phạm xây dựng, kinh doanh bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Theo Nghị định 16 vừa có hiệu lực, tăng mức phạt tiền với một số hành vi vi phạm trong trật tự xây dựng; kinh doanh bất động sản; quản lý sử dụng nhà chung cư… trong đó phạt kịch khung lên đến 1 tỷ đồng.

Tăng mức phạt trong kinh doanh BĐS, đảm bảo tính răn đe

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường thanh tra các dự án năm 2022 và nhiều quy định mức trong xử phạt các hành vi vi phạm lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản (BĐS),...

"Với lĩnh vực kinh doanh BĐS, Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng vừa ban hành tăng mức phạt kịch khung 1 tỷ đồng trong kinh doanh BĐS đảm bảo tính răn đe", ông Tuấn cho hay.

Phạt kịch khung 1 tỷ đồng với vi phạm xây dựng, kinh doanh bất động sản - Ảnh 1
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định 16 được sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi trong lĩnh vực xây dựng, BĐS (Ảnh: BXD).

Cụ thể, mức phạt lên đến 600 triệu đồng như kinh doanh BĐS mà BĐS đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; thu tiền của bên mua, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án hoặc thu vượt tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng theo quy định.

Ông Tuấn nói: "Đặc biệt tăng mức phạt tiền lên đến 1 tỷ đồng đối với một số hành vi vi phạm của chủ đầu tư liên quan việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án vi phạm trình tự thủ tục quy định; huy động vốn không đúng quy định; bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ trong dự án đã được phê duyệt hoặc đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi chưa đảm bảo kết nối với hạ tầng chung của khu vực...".

Tăng tiền phạt với nhiều hành vi vi phạm kinh doanh BĐS, trật tự xây dựng…

Về lĩnh vực nhà ở, nhiều hành vi vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư được Thanh tra Bộ đề xuất trong dự thảo nhằm xử lý triệt để vấn đề nóng hiện nay là “om” quỹ bảo trì tại các chung cư, ông Tuấn cho biết thêm,

Với Nghị định số 16/2022/NĐ-CP đã bổ sung 23/26 hành vi vi phạm còn thiếu và tăng mức xử phạt hiện đang áp dụng còn thấp đối với 3/26 hành vi vi phạm về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư với mức xử phạt “kịch khung” số tiền là 300 triệu đồng/hành vi.

Tương tự như chủ đầu tư, nghị định cũng quy định chế tài xử lý đối với Ban quản trị nhà chung cư, Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và người sử dụng nhà chung cư trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Ông Tuấn thông tin: "Ngoài việc xử phạt bằng tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm hoặc buộc hoàn trả lại chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư khoản tiền chênh lệch (nếu có) do tính sai diện tích….".

Cũng theo ông Tuấn, trong đợt thanh tra vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 18 kết luận thanh tra đối với 18 chủ đầu tư và 17 ban quản trị tại 24 nhà chung cư/cụm nhà chung cư trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

Kết luận thanh tra đã buộc 12/18 chủ đầu tư phải thực hiện gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định và quyết toán số liệu để chuyển sang ngay trong vòng 10 ngày cho ban quản trị nhà chung cư, tổng số kinh phí bảo trì là hơn 344,96 tỷ đồng.

Cùng với đó, buộc chủ đầu tư trả lại ngày trong phạm vi 20 ngày 2.080 m2 diện tích lấn chiếm về cho cư dân (tương đương số tiền khoảng 62,4 tỷ đồng) đối với 5/18 chủ đầu tư do tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung hoặc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp (chung cư ít nhất là 25 m2, chung cư nhiều nhất là 1.580 m2).

Nghị định số 16 bổ sung 23/26 hành vi vi phạm còn thiếu và tăng mức xử phạt hiện đang áp dụng còn thấp đối với 3/26 hành vi vi phạm về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư với mức xử phạt "kịch khung" là 300 triệu đồng/hành vi.

Ông Tuấn cho rằng nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh BĐS, phát triển nhà ở… sẽ được xử lý nghiêm minh, chặt chẽ và có tính răn đe

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Phạt kịch khung 1 tỷ đồng với vi phạm xây dựng, kinh doanh bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.