Thứ tư, 24/04/2024 05:49 (GMT+7)
Thứ ba, 13/07/2021 06:26 (GMT+7)

Chính phủ đồng ý thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ đã chính thức đồng ý cho phép các tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà. Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 4638/VPCP-KGVX ngày 12/7/2021 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc thí điểm cách ly F1 tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, xét kiến nghị của Bộ Y tế tại Tờ trình số 1002 ngày 7/7/2021 về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý thực hiện đề xuất này.

Yêu cầu được Phó thủ tướng đặt ra với các tỉnh, thành phố thực hiện chủ trương này là phải đảm bảo an toàn. Căn cứ phản hồi của các tỉnh đang thực hiện, Bộ Y tế sẽ rà soát lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn.

Chính phủ đồng ý thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc - Ảnh 1
Lấy mẫu xét nghiệm tại một khu vực dân cư ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Nhiều chuyên gia cho rằng nên cách ly F1 tại nhà để giảm tải khu cách ly tập trung. (Ảnh: Độc Lập)

Trong cuộc giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ TP.HCM, cho biết thành phố đang triển khai kịch bản cách ly F1 tại nhà, khách sạn trong tình huống có 20.000 F0 và 200.000 F1.

“Thành phố mong muốn Bộ Y tế tháo gỡ, điều chỉnh một số điều kiện để cách ly F1 tại nhà ở các khu chung cư, nhà xây mới bảo đảm điều kiện, có sự tham gia giám sát của 17.000 tổ Covid-19 cộng đồng… Còn những ngõ, hẻm nhỏ, khu nhà trọ tập trung đông dân cư thì phải đưa các F1 đi cách ly tập trung để bảo đảm an toàn dịch bệnh”, ông Hiệp đề xuất.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cách ly F1 tại nhà là một bước tiến nhưng cần tiếp tục xem xét điều chỉnh tiêu chí, điều kiện quy định hiện nay. Phó Thủ tướng đã giao và Bộ Y tế cần khẩn trương cùng với thành phố bàn, căn cứ tình hình thực tiễn để có hướng dẫn mới phù hợp, tinh thần hiệu quả là trên hết.

Hiện nay, một số địa phương đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà như TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh. Đây là những địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc lớn nên lượng F1 cũng tăng cao. Vì vậy, cách ly F1 tại nhà được đánh giá là giải pháp khả thi.

Là địa phương đang dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm, TP.HCM ngày 8/7 vừa qua đã quyết định thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn thành phố.

Đối tượng áp dụng là F1 (người có tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19) có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR).

F1 được cách ly tại nhà phải thuộc các nhóm: Người tiếp xúc gần ca Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng cách xa trên 2 m và không tiếp xúc trực tiếp; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người khuyến tật... cần sự chăm sóc, hỗ trợ.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly được thực hiện ít nhất 5 lần vào ngày 1, 7, 14, 20 và 28 từ khi bắt đầu cách ly.

Người thực hiện cách ly tại nhà diễn ra trong 28 ngày, với một số điều kiện được quy định cụ thể như: Nhà ở để thực hiện cách ly F1 phải là nhà ở riêng lẻ, phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Phòng cách ly phải đảm bảo khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Người cách ly y tế tại nhà phải thực hiện nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình, cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi; được bố trí suất ăn riêng; cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly.

Người thực hiện cách ly tại nhà tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hằng ngày trên các ứng dụng hoặc thông báo cho cán bộ y tế hằng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở, người tự cách ly phải cập nhật ngay trên ứng dụng và báo ngay cho cán bộ y tế….

Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly theo quy định.

UBND cấp xã, phường chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn; tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong vòng 24 giờ (tính đến 6h ngày 12/7), thành phố ghi nhận thêm 1.489 ca mắc Covid-19, trong đó có 29 ca qua tầm soát cộng đồng, 189 ca qua sàng lọc ở các bệnh viện, còn lại chủ yếu ở các khu cách ly, khu phong tỏa.

Đến nay, thành phố đã thiết lập 12 chốt kiểm soát ở cửa ngõ ra vào thành phố, 144 chốt cấp quận, huyện và 400 chốt tại 312 phường, xã, thị trấn.

Trong 3 ngày qua, thành phố đã xử phạt 1.200 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Tình hình tại các chốt kiểm soát đã ổn định, mật độ giao thông giảm mạnh. TP.HCM đã cấp mã vận tải hàng hóa cho 5 đơn vị với 2.800 xe vận tải ra vào các cảng, khu công nghiệp, chủ động phân luồng xanh, điều tiết từ xa bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ đồng ý thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.