Thứ năm, 28/03/2024 18:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/09/2021 15:00 (GMT+7)

Tìm thấy chất lạ, khí gây cười trong chất thải, bí ẩn nguồn gốc chim cánh cụt

Theo dõi KTMT trên

Sau khi dấu vết của các chất hóa học chỉ có ở phía bên kia của Hệ Mặt Trời được tìm thấy trong phân của chim cánh cụt khiến nhiều nhà khoa học hoài nghi về nguồn gốc của loài vật này.

Các nhà khoa học Anh hoài nghi rằng chim cánh cụt có thể là sinh vật đến từ hành tinh khác bởi những nghiên cứu mới đây đã tìm thấy chất phosphine trong phân của loài chim này. Họ không thể giải thích bằng cách nào phosphine có thể phát hiện trên Trái Đất, bởi chất hóa học này chỉ tồn tại trên sao Kim với khoảng cách 38 triệu km.

Tìm thấy chất lạ, khí gây cười trong chất thải, bí ẩn nguồn gốc chim cánh cụt - Ảnh 1
Chim cánh cụt Gentoo có thể đến từ sao Kim. (Ảnh: Getty)

Theo The Daily Star đưa tin, các nhà khoa học dự định nghiên cứu lối sống của chim cánh cụt Gentoo, phổ biến ở quần đảo Falkland. Họ tin rằng các sinh vật sống ngoài hành tinh có thể đã được phát hiện và việc nghiên cứu chim cánh cụt có thể giúp họ xác định các loài sinh vật tồn tại trong hành tinh khác.

Tiến sĩ Dave Clements, Đại học Imperial (London) cho biết, các nhà khoa học tin rằng việc tìm thấy chất phosphine trong phân chim cánh cụt là thật, nhưng chưa biết điều gì đã tạo ra chất này. "Hơn nữa, nó có thể liên quan đến việc bảo vệ hoặc phát tín hiệu chống lại vi khuẩn cạnh tranh".

Tìm thấy chất lạ, khí gây cười trong chất thải, bí ẩn nguồn gốc chim cánh cụt - Ảnh 2
(Ảnh: Getty/iStockphoto)

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (Nasa), nghiên cứu mới đang được tiến hành trước thời điểm kính viễn vọng không gian James Webb từ Guiana thuộc Pháp được phóng vào ngày 18/12, có thể phát hiện sự sống trên các hành tinh khác.

Vào năm 2020, các nhà khoa học đã tìm ra những dấu vết của chất phosphine trong các tầng khí bao quanh sao Kim, vốn có nhiều điểm tương tự với Trái Đất. 

Trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng từ phân của chim cánh cụt lớn Nam Cực (King penguin, có tên khoa học Aptenodytes patagonicus), những khối khí nitrous oxide, hay còn gọi là “khí gây cười”, bay ngập không trung trên vùng đảo hạ Nam Cực thuộc South Georgia.

Tìm thấy chất lạ, khí gây cười trong chất thải, bí ẩn nguồn gốc chim cánh cụt - Ảnh 3
Chim cánh cụt có thể đang chứa đựng những kiến ​​thức rộng lớn về vũ trụ. (Ảnh: Getty/Mint Images RF)

Tại những nơi đông cá thể chim cánh cụt nhất, lượng nitrous oxide cao hơn mức bình thường (trên cùng hòn đảo) tới 120 lần. Tuy nhiên, phân chim cánh cụt không thể ngay lập tức phát ra khí gây cười. Bởi khi phân chứa đầy hợp chất giàu nitơ (được tạo ra nhờ khẩu phần ăn giàu cá và nhuyễn thể của chim cánh cụt) chạm đất, sau đó vi khuẩn trong đất biến đổi nitơ thành nitơ oxit, làm giàu không khí để tạo ra chất khiến gây cười cho con người.

Đồng thời, lượng khí nitơ oxit hình thành sẽ không ảnh hưởng tới Trái Đất. Theo GS Bo Elberling, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: “Phát hiện của chúng tôi cung cấp thêm thông tin về cách một đàn cánh cụt ảnh hưởng tới môi trường xung quanh chúng, một điểm rất thú vị bởi lẽ các đàn cánh cụt đang xuất hiện ngày một đông đảo”.

Được biết, vùng đảo hạ Nam Cực thuộc South Georgia là nơi sinh sống của đàn chim cánh cụt lớn Nam Cực có số lượng đông đảo nhất thế giới, ước tính số lượng lên tới 150.000 cặp chim cánh cụt.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tìm thấy chất lạ, khí gây cười trong chất thải, bí ẩn nguồn gốc chim cánh cụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.