Thứ sáu, 19/04/2024 13:27 (GMT+7)
Thứ năm, 05/08/2021 06:30 (GMT+7)

Chi viện y tế cho các tỉnh phía Nam là 'mệnh lệnh' của trái tim

Theo dõi KTMT trên

Gần 3.000 y, bác sĩ từ 22 bệnh viện Trung ương đang chuẩn bị hành trang lên đường chi viện cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp trên giao phó mà còn làm mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người thầy thuốc.

Không ngại nguy hiểm, gian khó

Chiều 4/8, tại TP. Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã chủ trì cuộc gặp mặt y, bác sĩ và nhân viên các bệnh viện Trung ương tăng cường tới các tỉnh phía Nam điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động khi được gặp mặt các y, bác sỹ đại diện cho gần 3.000 nhân viên y tế chuẩn bị lên đường tăng cường lực lượng phòng, chống dịch Covid - 19 cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Chi viện y tế cho các tỉnh phía Nam là 'mệnh lệnh' của trái tim - Ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời chúc tới đại diện gần 3.000 y, bác sĩ trước thời điểm lên đường chi viện cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đại dịch Covid-19 đã xảy ra nhiều đợt, liên tục và ngày càng nguy hiểm hơn, tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn thế giới. 

Ở nước ta, các cơ quan chức năng và các lực lượng tuyến đầu đã căng sức, tập trung cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, các cán bộ, thầy thuốc, y bác sỹ và nhân viên ngành y tế không chỉ là những người cứu chữa người bệnh mà còn là những chiến sỹ, những người anh hùng không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

"Chúng ta vô cùng xúc động khi các hình ảnh y bác sĩ chiến sĩ, tình nguyện viên sẵn sàng đi vào tâm dịch, đối mặt với các nguy cơ rủi ro, quên đi sức khỏe của bản thân để gác lại việc riêng của gia đình, thậm chí có trường hợp có cha mẹ già yếu, con nhỏ xung phong đi vào điểm nóng của đại dịch, vào tâm dịch ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, dốc hết sức lực, thậm chí kiệt sức. 

Đó là những điển hình của những lương y như từ mẫu, hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân , vì nhân dân phục vụ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Thay mặt cho các cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tình nguyện chi viện các tỉnh miền Nam chống dịch tại buổi gặp mặt, TS Đỗ Văn Lợi, Phó trưởng Khoa phẫu thuật - gây mê, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, trước những khó khăn và cấp bách của tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam, với tinh thần giúp đỡ đồng bào, đồng nghiệp, đội ngũ y, bác sĩ sẽ làm tròn bổn phận của người thầy thuốc trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, thực hiện đúng theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Chi viện y tế cho các tỉnh phía Nam là 'mệnh lệnh' của trái tim - Ảnh 2
 TS Đỗ Văn Lợi, Phó trưởng Khoa phẫu thuật - gây mê, Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát biểu trong buổi lễ.

“Chúng tôi xin hứa sẽ không ngại nguy hiểm, gian khó quyết tâm lên đường vào tâm dịch, góp sức cùng các đồng nghiệp, nỗ lực ngày đêm, sớm đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc ta. 

Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch, vận dụng hết các kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc và điều trị người bệnh để có hiệu quả cao nhất”, TS Đỗ Văn Lợi khẳng định.

Quyết chiến thắng dịch bệnh

Trong buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, gần 2 năm qua, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng hộ của Chủ tịch nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã cơ bản khoanh vùng, kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, được dư luận trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

“Tuy nhiên, từ ngày 27/4/2021 đến nay, đợt bùng phát thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh trên diện rộng, cực kỳ nguy hiểm. Đất nước ta đang đứng trước một thử thách lớn lao, cam go và ác liệt, “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân”, ông Chiến chia sẻ.

Nhắc tới chuyến công tác cùng với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi làm việc, động viên Đảng bộ, nhân dân TP.HCM và tỉnh Bình Dương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ông chia sẻ, tận mắt chứng kiến những chiến sỹ quân đội, công an, các nhà báo, các đội tình nguyện viên, thiện nguyện làm việc quên mình vì nhiệm vụ, đặc biệt là các y, bác sỹ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng cao độ.

“Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ngay ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; Những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức...

Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: Các anh, các chị là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; Sự níu kéo cuối cùng của ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết”, ông Chiến kể trong niềm xúc động.

Chi viện y tế cho các tỉnh phía Nam là 'mệnh lệnh' của trái tim - Ảnh 3
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Ông Chiến cho biết, trong đợt này, 22 bệnh viện Trung ương với gần 3.000 y, bác sỹ đang khẩn trương chuẩn bị hành trang lên đường nhận nhiệm vụ. Phía sau nhiều cán bộ là cha mẹ già yếu, vợ, chồng, con và những người thân trong gia đình đang phải cách ly, giãn cách xã hội với không ít khó khăn trong đời sống. Nhưng tất cả đều sẵn sàng lên đường, không chỉ là chấp hành quyết định của cấp trên mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người thầy thuốc.

“Cầu mong cho dịch bệnh sớm bị đẩy lùi, được đón các đồng chí trở về trong nụ cười rạng ngời của người chiến thắng”, ông Chiến tin tưởng.

Hồ Duy

Bạn đang đọc bài viết Chi viện y tế cho các tỉnh phía Nam là 'mệnh lệnh' của trái tim. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .