Thứ năm, 02/05/2024 12:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/01/2022 09:00 (GMT+7)

Châu Phi: Gần 90 người thiệt mạng do bão Ana

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của bão Ana đã khiến ít nhất 86 người đã thiệt mạng, gây lũ lụt và tàn phá trên diện rộng ở 3 nước miền Nam châu Phi.

Sau nhiều ngày mưa xối xả, bão Ana đã đổ bộ vào Madagascar hôm 22/1, buộc nước này phải tuyên bố tình trạng thảm họa trong tối 27/1 khi ghi nhận 48 người thiệt mạng do lở đất, sập nhà hoặc bị nước lũ cuốn trôi. Mozambique ghi nhận 18 người thiệt mạng và Malawi ghi nhận 11 người thiệt mạng. 

Châu Phi: Gần 90 người thiệt mạng do bão Ana - Ảnh 1
Bão Ana đã khiến gần 90 người thiệt mạng.

Tại 3 nước trên, hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị phá hỏng do bão. Một số nhà bị sập do mưa lớn và các nạn nhân bị mắc kẹt trong những đống đổ nát. Mực nước sông dâng cao do mưa lớn đã cuốn phăng các cây cầu và nhấn chìm các cánh đồng, gia súc và phá hủy sinh kế của các gia đình nông thôn.

Tại Madagascar, 130.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Ở thủ đô Antananarivo, các trường học và phòng tập thể dục đã được trưng dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho những người sơ tán tránh bão. Tại miền Bắc và miền Trung Mozambique, bão Ana đã phá hủy 10.000 ngôi nhà, hàng chục trường học và bệnh viện, đồng thời làm đứt đường dây tải điện. Tại Malawi, chính phủ đã phải ban bố tình trạng thảm họa thiên tai. Tình trạng mất điện xảy ra trên hầu hết cả nước vào đầu tuần này sau khi nước lũ ảnh hưởng tới các trạm phát điện. Nguồn điện đã được khôi phục vào ngày 27-1 ở nhiều nơi của nước này, song nhiều mạng lưới điện đã bị phá hủy. 

Giới chức 3 nước trên vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại do bão Ana gây ra. Trong khi đó, Mozambique và các cơ quan thời tiết quốc tế cảnh báo rằng một cơn bão khác, có tên Batsirai, đã hình thành trên Ấn Độ Dương và dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền trong những ngày tới. Liên hợp quốc cho biết, bão Batsirai "có thể phát triển thành một cơn bão nhiệt đới mạnh trong vài ngày tới".

Đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ở Mozambique khẳng định trận bão mới nhất này là lời báo động về cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

Các chuyên gia cảnh báo các cơn bão ngày càng mạnh hơn và xuất hiện thường xuyên hơn khi nước biển ấm lên do tình trạng biến đổi khí hậu. Nước biển dâng cao cũng đe dọa các khu vực ven biển trũng thấp.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh một cơn bão khác có tên Batsirai đang di chuyển hướng đến bờ biển miền Đông châu Phi.

Theo Cơ quan Khí tượng Pháp, Batsirai hiện chưa gây đe dọa trực tiếp đến nhóm các đảo ở phía Đông Madagascar, trong đó có vùng lãnh thổ Reunion thuộc Pháp.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo Batsirai hiện diễn biến phức tạp với hướng di chuyển bất định.

Viện Khí tượng quốc gia Mozambique cảnh báo Batsirai vẫn có khả năng thăng cấp thành siêu bão.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Phi: Gần 90 người thiệt mạng do bão Ana. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới