Châu Âu chính thức cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035
Châu Âu đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, góp phần thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
Quy định mang tính bước ngoặt này yêu cầu các hãng sản xuất ô tô cắt giảm 100% lượng phát thải CO2 ở ô tô mới bán ra tại Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035 trong bối cảnh khối 27 quốc gia thành viên đang đẩy mạnh chuyển sang sử dụng xe điện và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Liên minh châu Âu hiện sở hữu tổng cộng 27 quốc gia thành viên. Ngoài ra, Albania, Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Ukraine đều là những ứng viên tiềm năng có thể trở thành thành viên của tổ chức này trong tương lai.
Theo các quy tắc vừa được thông qua, đến năm 2030, lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán tại thị trường EU sẽ phải giảm 55% so với mức của năm 2021. Đến năm 2035, tỷ lệ này giảm 100%, đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ không bán xe chạy xăng, dầu diesel. Điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất quy mô lớn không thể bán các mẫu xe mới chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.
Quy định cũng yêu cầu ô tô mới bán ra tại EU từ năm 2030 phải đáp ứng tiêu chuẩn cắt giảm 55% lượng phát thải CO2 so với phương tiện bán ra vào năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là 37,5%. Trong khi đó, xe tải nhỏ mới bán tại EU phải đáp ứng yêu cầu cắt giảm 50% lượng phát thải CO2 vào năm 2030 và 100% vào năm 2035 so với mức phát thải vào năm 2021.
Theo Chủ tịch Ủy ban môi trường châu Âu Pascal Canfin, 100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Đây là một thắng lợi quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu.
Trước khi luật được thông qua, các nhà sản xuất ô tô chỉ được yêu cầu cắt giảm 37,5% lượng khí thải vào cùng ngày đó. Xe van sẽ chỉ phải cắt giảm 50% lượng khí thải vào năm 2030, nhưng cũng sẽ phải cắt giảm 100% lượng khí thải vào năm 2035.
Jan Huitema, nhà đàm phán chính của Nghị viện châu Âu về các quy tắc này cho biết: “Những mục tiêu này tạo ra sự rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô và kích thích sự đổi mới cũng như đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô . Việc mua và lái những chiếc ô tô không phát thải sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng... Và làm cho việc lái xe bền vững có thể tiếp cận được với mọi người".
Ngoài ra, các hãng xe đều đã lên kế hoạch điều chỉnh sản xuất theo hướng điện khí hóa hoàn toàn trước năm 2035 và coi đây là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Những hạn chế về khí thải này lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2021 và một thỏa thuận đã được thống nhất vào tháng 10/2022. Giờ đây, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật, nhưng nó vẫn sẽ phải được Hội đồng châu Âu đóng dấu trước khi được công bố chính thức. Sự chấp thuận cuối cùng đó dự kiến sẽ đến vào tháng 3/2023.
Lan Anh