Thứ năm, 28/03/2024 20:27 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/04/2021 15:46 (GMT+7)

Chất lượng không khí ở Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng

Theo dõi KTMT trên

Ngày 4/4, theo bản đồ quan trắc chỉ số chất lượng không khí của ứng dụng PAM Air, khu vực Bắc Bộ có 9 điểm không khí ô nhiễm nặng.

Theo đó, lúc 8h sáng, 9 điểm này đều có chỉ số hiển thị màu tím (rất xấu), cảnh báo ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Cụ thể gồm đường Nguyễn Chí Thanh (thị xã Sa Pa, Lào Cai), đường Cách mạng tháng Tám (thành phố Sông Công, Thái Nguyên), Thư viện tỉnh Bắc Giang, 3 điểm ở Bắc Ninh là Đồng Phúc (Châu Khê), Thư viện khu phố Trang Liệt và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh (Từ Sơn); 3 điểm ở Hà Nội là Trường Trung học cơ sở Pascal (Đông Anh), Ecohome Phúc Lợi và Gia Thượng (Long Biên).

Cũng trên ứng dụng Pam Air, các điểm có không khí ô nhiễm ở mức xấu (màu đỏ), chủ yếu tập trung tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Ở những điểm này, người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Theo một nghiên cứu quốc tế, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 50.000 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam.

Vì vậy, khi chất lượng không khí ở mức xấu và rất xấu, người dân cần thường xuyên quét nhà, hút bụi, chạy máy lọc không khí để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại ẩn nấp trong không khí. Đặc biệt lưu ý đối với người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch…

Người dân hạn chế tối đa ra đường vào giờ cao điểm, đóng cửa sổ, sử dụng khẩu trang chống bụi mịn khi ra đường, dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt, mũi.

Theo các chuyên gia môi trường cảnh báo, lớp sương mù dày bao phủ khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được ra ngoài, cùng với mật độ dân cư, giao thông đông đúc nên ô nhiễm càng nặng và có khả năng kéo dài trong ngày. Người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm; trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi, làm sạch không khí.

Chất lượng không khí ở Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh 1

Các ứng dụng khác ghi nhận chất lượng không khí Bắc Bộ ô nhiễm ở mức nhẹ hơn. Trên ứng dụng AirVisual không ghi nhận điểm quan trắc nào có màu tím, hầu hết chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe (màu đỏ). Khu vực Hà Nội có nhiều điểm không khí ở mức chấp nhận được (màu vàng) hoặc những người nhạy cảm mới gặp các vấn đề về sức khỏe (màu cam).

Ứng dụng VN AirTheo của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chỉ ghi nhận trong số 55 điểm quan trắc ở Bắc Bộ chỉ có 1 điểm màu đỏ là Ủy ban Nhân dân huyện Quế Võ (Bắc Ninh), còn lại 11 điểm màu cam và 43 điểm màu vàng.

Ngoài ra, website moitruongthudo.vn của UBND TP.Hà Nội chỉ ghi nhận các điểm màu vàng và xanh, tương ứng chất lượng không khí dao động ở mức trung bình và tốt, trong đó có 11 khu vực trung bình và có tới 21 khu vực ở mức tốt.

Tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 742/UBND-ĐT(Ngày 15/3/2021) về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Theo đó, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, có trách nhiệm tập trung triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố để cải thiện chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.

Trong quá trình thực hiện, các Sở, ngành chủ động phối hợp, báo cáo, xin ý kiến hướng dẫn các cơ quan chuyên ngành Trung ương để thực hiện hiệu quả các nội dung nhiệm vụ được giao.

Theo Công văn, UBND TP.Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường các nhiệm vụ như sau: Vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống quan trắc môi trường, đảm bảo cung cấp thông tin diễn biến chất lượng không khí liên tục tới các cơ quan báo chí truyền thông để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng; Thực hiện kiểm kê khí thải trên địa bàn thành phố làm cơ sở xây dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, lồng ghép kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố;

Xây dựng, ứng dụng phần mềm mô hình hóa, dự báo, cảnh báo ô nhiễm không khí; Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư hệ thống quan trắc môi trường trên địa bàn thành phố; Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định, hoàn thành xong trong quý II/2021; Phối hợp Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Công Thương và các quận, huyện, thị xã rà soát tổng hợp danh mục, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp không phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị.

Phối hợp các quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành chỉ tiêu loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố trong quý II/2021; Đảm bảo trong năm 2021 không còn tình trạng đốt rơm rạ; Phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam triển khai chương trình đo kiểm khí thải xe gắn máy, mô tô trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND Thành phố về giải pháp kiểm soát khí thải từ giao thông, góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Theo báo cáo Tình trạng Không khí toàn cầu năm 2020 công bố ngày 21/10, ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, trong đó khoảng 4 triệu ca tử vong xảy ra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Báo cáo cho biết ô nhiễm không khí đã cướp đi sinh mạng của 6,7 triệu người trên toàn cầu trong năm 2019. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỉ USD mỗi năm.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Trưởng Ban nghiên cứu khoa học Môi trường Việt Nam, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, WTO đã khuyến cáo bụi mịn gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe.

Với kích thước rất nhỏ, bụi mịn gây ra rất nhiều loại bệnh. Hiện nay tỉ lệ bụi mịn đang ở mức rất cao. Trong đó, bụi mịn chia thành sơ cấp và bụi mịn thứ cấp. Nguồn gốc phát sinh bụi mịn từ xe máy, công trình xây dựng... Phải mất khoảng 3-5 năm nữa, Việt Nam mới có giải pháp tổng thể cho tình trạng bụi mịn.

Nguyễn Ánh

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí ở Bắc Bộ tiếp tục ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.