Thứ ba, 23/04/2024 15:23 (GMT+7)
Thứ ba, 20/09/2022 18:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 20/9

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố ngập sâu chiều ngày 20/9; Phát động cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022"; Động đất mạnh 7,4 độ Richter ở Mexico... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

Nhiều tuyến phố ngập sâu, xế hộp bị cây bật gốc đè trúng trong cơn mưa lớn

Mưa lớn kèm theo gió mạnh chiều 20/9 tại Hà Nội đã khiến nhiều tuyến phố ngập nước, nhiều cây xanh bị bật gốc, có cây đổ trúng xe ôtô đang đỗ trên đường. 

Cụ thể, khoảng hơn 15h chiều 20/9, trận mưa lớn giông đã xuất hiện tại nhiều khu vực ở Hà Nội. Mưa giông chỉ trong thời gian ngắn nhưng nhiều tuyến phố đã ngập.

Lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết đơn vị đang thống kê thiệt hại do trận mưa vừa rồi gây ra.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 20/9 - Ảnh 1
Mưa lớn kèm theo gió mạnh chiều 20/9 tại Hà Nội đã khiến nhiều tuyến phố ngập nước, nhiều cây xanh bị bật gốc.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khu vực Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to. Cảnh báo trong khoảng vài giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa với tổng lượng mưa tích lũy phổ biến trong khoảng từ 30-50 mm, có nơi trên 80 mm.

Đợt mưa này khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố với độ sâu phổ biến từ 20-30 cm; một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50 cm.

Cuối tháng 9, miền Bắc có khả năng đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo khoảng cuối tháng 9/2022, miền Bắc bắt đầu có các đợt không khí lạnh tác động. Do tác động của không khí lạnh, dự báo nền nhiệt miền Bắc có sự giảm nhẹ. Trời chuyển lạnh về đêm và sáng.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, các đợt không khí lạnh đầu mùa chưa gây rét nhưng có khả năng gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung vào cuối tháng 9. Ngoài ra, những đợt không khí lạnh đầu mùa thường gây mưa dông, kèm theo đó là lốc xoáy, gió giật mạnh cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo tháng 10 năm nay, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ, giai đoạn từ tháng 11/2022-12 /2023 nhiệt độ phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ, giai đoạn tháng 1-3/2023 nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong đó thời gian chính đông tập trung từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Phát động cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022"

Ngày 20/9, tại trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Công nghiệp, Văn Phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức “Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022”.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi về chủ đề tiết kiệm năng lượng được tổ chức trên nền tảng trực tuyến, hướng tới mọi đối tượng không phân biệt vị trí địa lý, lứa tuổi. Cuộc thi là tiền đề đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về năng lượng và tiết kiệm năng lượng. 

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022" nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình ảnh lối sống xanh, bền vững. 

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 20/9 - Ảnh 2
Lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022".

Hiện nay, nhu cầu năng lượng của Việt Nam không ngừng tăng trưởng tốc độ cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, nhu cầu năng lượng sơ cấp trong giai đoạn 2010 - 2015 và 10,1% trong giai đoạn 2016 - 2019. Theo dự báo, trong 5 năm tới, nhu cầu điện năng tăng trưởng ở mức khoảng 8,5%/năm. Vì vậy, song song với việc khai thác, nhập khẩu các nguồn năng lượng sơ cấp để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế và an toàn xã hội, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia. 

Ông Vũ nhấn mạnh: Tiết kiệm điện năng là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất giúp giảm áp lực trong việc khai thác, chế biến và cung ứng các dạng năng lượng, giúp cải thiện hiệu quả nền kinh tế, đồng thời giúp đảm bảo an ninh cung ứng điện quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại Thoả thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu COP26 về thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Sơn La: Ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố môi trường giai đoạn 2022-2027

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch 213/KH-UBND, ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2027.

Kế hoạch áp dụng với cơ quan quản lý nhà nước; các KCN, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.

Nội dung kế hoạch đã quy định rõ, các chủ dự án đầu tư, cơ sở thuộc đối tượng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường phải xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố môi trường cấp cơ sở, công khai kế hoạch, gửi kế hoạch tới UBND cấp xã và Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện. Bảo đảm đầy đủ nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở hạ tầng cần thiết cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố; tổ chức diễn tập ứng phó sự cố môi trường cấp cơ sở ít nhất 2 năm/lần.

Với dự án đầu tư, cơ sở có các hồ chứa chất thải, nước thải hoặc các bãi lưu giữ chôn lấp chất thải rắn… phải chủ động rà soát hệ thống thoát nước mưa bề mặt, đê bao quanh các khu vực trên tại các cơ sở để tiến hành cải tạo, gia cố, đặc biệt là các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo chắc chắn, không bị sạt lở do mưa bão, lốc, sét… Nghiêm túc vận hành các công trình xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn xả thải; xây dựng phương án, sẵn sàng bố trí các nguồn lực ứng phó sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường do rò rỉ, tràn đổ, phát tán chất thải có thể xảy ra khi trời mưa.

Công tác ứng phó sự cố môi trường được thực hiện theo phương châm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố môi trường phải có trách nhiệm ứng phó sự cố, chi trả chi phí ứng phó. Sự cố môi trường xảy ra ở cơ sở, địa phương nào, người đứng đầu cơ sở, địa phương đó có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức ứng phó sự cố môi trường; ứng phó sự cố môi trường phải theo sự phân công, phân cấp, chỉ huy thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện, thiết bị tham gia ứng phó.

Động đất mạnh 7,4 độ Richter ở Mexico

Cơ quan Địa chấn Quốc gia Mexico cho biết nước này đã hứng chịu một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter, với tâm chấn cách thành phố Mexico City vài trăm km về phía tây, gần biên giới hai bang Colima và Michoacan hôm thứ Hai, 19/9.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết một người tử vong ở cảng Manzanillo sau trận động đất. Tâm chấn của trận động đất cách Aquila khoảng 37 km về phía Đông Nam, gần biên giới của các bang Colima và Michoacan và gần với đường bờ biển.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 20/9 - Ảnh 3
Mexico vừa hứng chịu một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter, với tâm chấn cách thành phố Mexico City vài trăm km về phía tây.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, một người đã thiệt mạng. Trận động đất khiến các tòa nhà rung chuyển. Lệnh sơ tán đã được ban hành đối với các tòa nhà cao tầng ở thủ đô. Một số khu vực của thủ đô cũng bị mất điện trong một thời gian ngắn, đèn giao thông ở một số nơi cũng ngừng hoạt động. Cảnh báo sóng thần cũng được đưa ra.

Mexico nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hoạt động núi lửa nên thường xuyên xảy ra động đất. Trước đó, năm 2017, một trận động đất xảy ra với tâm chấn gần Mexico City đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và khoảng 1.300 bị thương.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 20/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.