Thứ ba, 23/04/2024 15:13 (GMT+7)
Thứ ba, 15/11/2022 18:15 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 15/11

Theo dõi KTMT trên

Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống miền Bắc vào nửa cuối tháng 11; Dự án 11 triệu USD thúc đẩy sáng kiến giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Khu vực châu Á đang gặp nguy hiểm vì biến đổi khí hậu... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống miền Bắc vào nửa cuối tháng 11

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, hôm nay (15/11), hầu khắp cả nước có mưa. Trong đó, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác nhưng nền nhiệt ít có biến động, khi thấp nhất ở mức 20-23 độ, vùng núi có nơi 16-19 độ và cao nhất khoảng 29 độ.

Đến ngày mai, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to sẽ tiếp diễn ở khu vực này; từ 17-19/11, giảm về cường độ.

Khu vực Trung Bộ cũng có mưa rải rác, có nơi có giông; sau có mưa rào và giông vài nơi. Các khu vực khác có mưa rào và giông vài nơi; riêng miền Tây Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 15/11 - Ảnh 1
Không khí lạnh liên tiếp tràn xuống miền Bắc vào nửa cuối tháng 11.

Thủ đô Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ thấp nhất khoảng 22-24 độ, vào ban ngày mức nhiệt cao nhất 29 độ.

Tới khoảng ngày 18-19/11 áp cao lục địa được tăng cường xuống phía Nam; và đến khoảng ngày 21-22/11 được tăng cường mạnh hơn.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới tiếp tục suy yếu chậm, từ khoảng ngày 17-18/11, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn về phía Tây. Từ ngày 19-23/11 hình thành nhiễu động trong đới gió Đông trên cao ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Vùng hội tụ gió trên cao ở khu vực Bắc Bộ duy trì đến hết ngày 19/11.

Bắc Bộ từ đêm 16-17/11, có mưa rào và dông rải rác ở vùng núi; ngày 18-19/11 và ngày 21-22/11 có mưa rào và dông rải rác. Bắc Trung Bộ từ ngày 21-24/11 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trung, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên từ ngày 19-24/11, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nam Bộ: từ ngày 17-18/11 có mưa rào và dông rải rác; từ ngày 19-24/11 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Cơ quan khí tượng cũng cho biết, sang tháng 12, không khí lạnh có xu hướng hoạt động mạnh hơn, gia tăng về cường độ và tần suất. Lượng mưa ở Trung Bộ trong thời kỳ từ 11-20/11/2022 có xu hướng thấp hơn nhiều so với TBNN, sau đó thời kỳ 10 ngày cuối tháng 11/2022 có khả năng gia tăng hơn, tuy nhiên TLM cả tháng 11/2022 ở khu vực Trung Bộ vẫn ở ngưỡng thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Dự án 11 triệu USD thúc đẩy sáng kiến giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chính thức khởi động Dự án giảm thiểu ô nhiễm.

Dự án thực hiện trong 5 năm với ngân sách dự kiến là 11,3 triệu USD, do đối tác thực hiện dự án của USAID là Tổ chức Winrock International phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao Đại sứ quán Hoa Kỳ và tổ chức Winrock International trong việc thúc đẩy các thủ tục để tiến tới ký kết Dự án giảm thiểu ô nhiễm.

Dự án được xây dựng với mục tiêu thúc đẩy triển khai các sáng kiến giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhằm định hướng và tạo điều kiện nâng cao năng lực cho các tổ chức, mạng lưới tại Việt Nam để cùng giải quyết các thách thức về ô nhiễm môi trường bằng cách tiếp cận và đánh giá các tác động ô nhiễm môi trường mang tính khu vực và toàn cầu, đặc biệt giải quyết các vấn đề về chuyển đổi năng lượng, ô nhiễm rác thải nhựa, tăng cường việc tái chế, tái sử dụng chất thải, nâng cao ý thức cộng đồng về giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Đây là một trong những dự án của USAID với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng tới việc xử lý ô nhiễm đa phương diện và huy động sự tham gia của nhiều đối tượng khác nhau trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dự án giảm thiểu ô nhiễm (2021-2026) do USAID tài trợ có mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết những vấn đề về ô nhiễm môi trường tại các khu vực mục tiêu thông qua cách tiếp cận tác động tập thể. Cách tiếp cận mới này giúp giải quyết những vấn đề môi trường bằng cách tăng cường mạng lưới các bên liên quan, bao gồm các tổ chức địa phương, chính phủ, khu vực tư nhân và các đơn vị nghiên cứu để cùng hợp tác, xây dựng chương trình hành động chung, từ đó, triển khai các hoạt động dựa trên vai trò và thế mạnh của từng bên.

Khu vực châu Á đang gặp nguy hiểm vì biến đổi khí hậu

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập, chiều 14/11 (giờ Việt Nam), đã diễn ra Lễ công bố Báo cáo khí hậu Châu Á năm 2021.

Phát biểu trực tuyến tại buổi Lễ quan trọng này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á Trần Hồng Thái bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể tham gia trực tiếp cùng các đại biểu tại Sharm el Sheik, Ai Cập vì thời điểm này đang là mùa cao điểm của bão nhiệt đới xuất hiện ở Việt Nam. “Chúng tôi phải tập trung 100% sức lực để dự báo và cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại và tổn thất đối với Việt Nam”, ông Trần Hồng Thái nói.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 15/11 - Ảnh 2
Khu vực châu Á đang gặp nguy hiểm vì biến đổi khí hậu.

Theo ông Trần Hồng Thái, kể từ năm 2020, Hiệp hội Khí tượng khu vực II Châu Á (RAII) đã phát hành các báo cáo hàng năm của mình về tình trạng khí hậu ở Châu Á nhằm mục đích thông báo cho các nhà hoạch định chính sách, các bên liên quan và xã hội về sự biến đổi khí hậu, các sự kiện thời tiết và khí hậu trong năm và tác động của chúng trong bối cảnh dài hạn, cùng với thông tin về hành động khí hậu dựa trên thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và có thẩm quyền. Báo cáo Khí hậu Châu Á đầu tiên được công bố vào năm 2021.

Người đứng đầu cơ quan KTTV Việt Nam cũng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã được quan sát thấy ở toàn khu vực Châu Á. Nhiệt độ vào năm 2021 trong khu vực cao hơn 0,86 độ C so với mức trung bình 1981-2010, được xếp hạng giữa năm ấm nhất thứ 5 và thứ 7 được ghi nhận. Lượng mưa giảm và sự phát triển của băng tuyết ít hơn đã ảnh hưởng đến lượng nước cung cấp cho cây trồng và làm giảm sản lượng. Thời tiết và các hiện tượng cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu đã gây thiệt hại về người và tài sản trong toàn khu vực.

Theo ước tính của ESCAP, trong khu vực có 48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai, đặc biệt là bão, lũ. Điều này dẫn đến khoảng 4.000 người thiệt mạng, khoảng 80% là do lũ lụt. Nhìn chung, ước tính thiên tai đã dẫn đến tổng thiệt hại kinh tế là 35,6 tỷ USD, cao hơn mức trung bình của 2 thập kỷ qua, đặc biệt là thiệt hại do hạn hán, lũ lụt và sạt lở đất. Những con số này không nói dối về mức độ dễ bị tổn thương của biến đổi khí hậu trong khu vực Châu Á. Khu vực của chúng ta đang thực sự gặp nguy hiểm vì biến đổi khí hậu.

Chính phủ Lào muốn đạt độ che phủ rừng 70% vào năm 2035

Các quan chức Chính phủ Lào mới đây đã tổ chức một cuộc họp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thảo luận về quản lý rừng bền vững và triển khai kế hoạch khôi phục diện tích che phủ rừng đạt 70% vào năm 2035.

Tại cuộc họp, ông  Bounpone Sengthong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào, kêu gọi thảo luận cởi mở về tất cả các vấn đề nổi cộm và đề xuất các giải pháp khả thi.

Ông nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để thảo luận về hai mục tiêu ưu tiên của Lào, đó là làm thế nào để khôi phục độ che phủ của rừng lên 70% và sự đóng góp của JICA vào quá trình này.

Hiện nay, ngành lâm nghiệp Lào đang trong quá trình chuyển đổi quan trọng khi Chiến lược Lâm nghiệp đến năm 2035 hiện ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Chiến lược này cũng với Pháp lệnh về bảo tồn rừng của Thủ tướng Chính phủ Lào sẽ là những hướng dẫn quan trọng để bảo vệ rừng ở Lào, đặc biệt là tăng độ che phủ rừng lên 70% vào năm 2035.

Ông Noriyuki Ito, đại diện tổ chức JICA tại Lào, cho biết Chính phủ Nhật Bản đánh giá tầm quan trọng của việc giảm nạn phá rừng ở Lào như một phần trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Mục đích cuối cùng là tăng cường các khung chính sách và thể chế để thực hiện Chiến lược Lâm nghiệp đến 2035 của Lào.

Ông Ito cho biết việc phục hồi diện tích rừng là khả thi, nhưng điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua sự lãnh đạo, cam kết và điều phối mạnh mẽ của Tổng cục Lâm nghiệp.

Cuộc họp đã tập trung thảo luận về việc sửa đổi các kế hoạch tăng cường của Chính phủ Lào nhằm đạt được tỷ lệ che phủ rừng là 70% trong Chiến lược Lâm nghiệp đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Chính phủ Lào cũng sẽ hoàn thành việc sửa đổi dự thảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch tổng thể về phân bổ đất đai quốc gia, quy hoạch phát triển nông thôn, các mục tiêu phát triển bền vững quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng bàn tới các chủ đề khác bao gồm quản lý, bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên và môi trường theo cách hiệu quả và bền vững.

Australia: Cứu hộ hàng trăm người mắc kẹt trên mái nhà trong vùng lũ

Ngày 15/11, hàng trăm người dân ở vùng phía Đông Nam Australia đã được giải cứu sau thời gian mắc kẹt trên mái nhà trong tình cảnh mưa lớn kéo dài khiến nước sông dâng cao nhấn chìm nhiều nhà cửa.

Nhà chức trách cho biết đã triển khai các đội cứu hộ cùng hàng chục trực thăng và thuyền tới giải cứu người mắc kẹt tại các thị trấn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thuộc bang New South Wales (NSW). Trong 24 giờ tính đến sáng 15/11, giờ địa phương, giới chức đã triển khai hơn 200 chiến dịch cứu hộ lũ lụt, 24 cảnh báo khẩn cấp vẫn đang được duy trì tại những vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Cơ quan cứu hỏa vùng nông thôn thuộc bang NSW cho biết đã điều động trực thăng giải cứu 67 người, trong đó có nhiều người mắc kẹt trên cây hoặc trên mái nhà.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 15/11 - Ảnh 3
Ngày 15/11, hàng trăm người dân ở vùng phía Đông Nam Australia đã được giải cứu sau thời gian mắc kẹt trên mái nhà trong tình cảnh mưa lớn kéo dài khiến nước sông dâng cao nhấn chìm nhiều nhà cửa.

Nước lũ dâng nhanh hơn dự báo buộc nhà chức trách phải triển khai chiến dịch sơ tán người dân ở thị trấn Forbes sớm hơn 2 giờ so với dự kiến. Đây là trận lũ lớn thứ 2 kéo đến thị trấn có khoảng 8.000 cư dân này trong những tuần qua. Thị thưởng Forbes Phyllis Miller cho biết khó có thể tin rằng lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tới 2 lần chỉ trong một thời gian ngắn như vậy. Giới chức cho biết khoảng 600 nhà cửa tại thị trấn Forrbes nhiều khả năng sẽ bị nước lũ nhấn chìm vì hiện nay mức nước sông Lachlan được dự báo sẽ dâng lên những mức cao tương đương với thời kỳ lũ lụt năm 1952.

Miền Đông Australia đang trải qua đợt lũ lụt lớn thứ 4 trong năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina kéo dài trong nhiều năm mang theo nhiều mưa hơn. Cuối tuần qua, mưa lớn xảy ra ở nhiều khu vực tại bang NSW ở Tây Nam và bang Victoria ở Đông Bắc. Dù mưa đã giảm dần và thời tiết đã đẹp hơn ở nhiều vùng đang bị ngập lụt nhưng các đội cứu trợ khẩn cấp cảnh báo tình hình vẫn chưa hết nguy hiểm. Đại diện cơ quan khẩn cấp NSW Carlene York cho biết dù trời đã có nắng nhưng nước lũ vẫn đang chảy về những vùng trũng và gây nguy cơ lớn cho cộng đồng. Cơ quan này đang tiến hành chiến dịch cứu hộ lũ lụt lớn nhất trong lịch sử bang NSW nhưng gặp khó khăn do một số tuyến đường cao tốc bị ngập nước.

Chính phủ liên bang Australia sẽ triển khai thêm 100 binh lính cho các nỗ lực cứu trợ. Các tình nguyện viên từ New Zealand cũng đã đến những khu vực chịu ảnh hưởng. Australia cũng đang đề nghị Singapore và Mỹ hỗ trợ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 15/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.