Thứ ba, 16/04/2024 23:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/11/2021 11:00 (GMT+7)

Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Lũ lụt tại bang British Columbia là thảm họa 500 năm mới có một lần. Quân đội và những lệnh cấm được phát động khẩn cấp.

Theo Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Marco Mendicino, khoảng 18.000 người phải sơ tán, ít nhất 3 người mất tích và 1 người thiệt mạng ở  British Columbia, miền Tây Canada.

Lực lượng quân đội đã được điều động tới bang British Columbia để hỗ trợ sơ tán người dân mắc kẹt do tình trạng sạt lở đất và lũ lụt sau khi bão lớn đổ bộ vào Canada, kéo theo các trận mưa nặng hạt kéo dài từ ngày 14/11, theo Guardian.

Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử - Ảnh 1
Cứu trợ lũ lụt. (Ảnh: Reuters)

"Những ngày qua là khoảng thời gian rất khó khăn đối với người dân tại British Columbia. Mưa to, gió lớn và lũ lụt đã tàn phá các cộng đồng trên toàn bang", Thủ hiến John Horgan phát biểu sau khi ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang hôm 17/11. Ông mô tả thảm họa như một sự kiện 500 năm mới có một lần.

Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử - Ảnh 2
Thảm họa thiên tai 500 năm mới có một lần ở British Columbia. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Horgan, chính quyền bang sẽ áp dụng lệnh cấm đi lại đối với người dân nhằm thúc đẩy công tác vận chuyển hàng hóa thiết yếu tới những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ông cũng cảnh báo rằng số người chết có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử - Ảnh 3
Nhiều khu vực của bang bị cô lập vì nước dâng cao. (Ảnh: Reuters)

Tính đến nay, ít nhất một nạn nhân thiệt mạng được ghi nhận trong lũ lụt tại British Columbia trong nhiều khu vực của bang bị cô lập vì nước dâng cao.

Thành phố Vancouver là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa lũ lụt, các tuyến đường bộ và đường sắt vận chuyển hàng hóa vào thành phố bị hư hại nặng nề.

Công ty Đường sắt Thái Bình Dương Canada và Công ty Đường sắt Quốc gia Canada, hai công ty đường sắt lớn nhất của đất nước, cho biết, các tuyến của họ đến Vancouver vẫn không sử dụng được vào ngày 17/11.

Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử - Ảnh 4
Các tuyến đường bộ và đường sắt bị hư hại nặng nề. (Ảnh: Reuters)

Sau khi hiện tượng được gọi là dòng sông trong khí quyển đổ lượng mưa bằng cả tháng trong 2 ngày, các quan chức lo ngại rằng một trận mưa như trút khác có thể làm ngập trạm bơm gần Abbotsford, thành phố 160.000 dân ở phía đông của Vancouver, nơi đã được sơ tán một phần.

Tại thành phố Abbotsford, các lực lượng cứu hộ đã sơ tán tổng cộng 184 người bằng trực thăng và thuyền sau khi thị trưởng thành phố cảnh báo rằng, khu vực này có thể phải đối mặt với một trận lũ lịch sử nếu các máy bơm của thành phố dừng hoạt động.

Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử - Ảnh 5
 Thảm họa kinh hoàng. (Ảnh: Reuters)

"Không có gì quý hơn mạng sống của các bạn, tôi khuyến nghị tất cả người dân chấp hành lệnh di tản của chính quyền và rời khỏi khu vực nguy hiểm", Thị trưởng Henry Braun phát biểu trong một cuộc họp báo khẩn cấp.

Tại nhiều thành phố và thị trấn khác ở British Columbia, chính quyền và các lực lượng khẩn cấp đang nỗ lực di tản người dân khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời cố gắng duy trì hoạt động của các trạm bơm nước, tránh để tình trạng lũ lụt trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với người dân tại các khu vực bị chia cắt bởi lũ lụt, tình trạng được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn trong những ngày tới.

Tại thị trấn Hope, cách Vancouver 160 km về phía Đông, thực phẩm đang dần cạn kiệt. 1/4 trong số 6.000 cư dân của thị trấn đang tìm kiếm nơi trú ẩn.

Erick Thompson, phát ngôn viên phụ trách các hoạt động khẩn cấp của khu vực, tại Tulameen, phía Đông Bắc Vancouver, cho biết có tới 400 người bị mắc kẹt, nhiều người không có điện. “Chúng tôi đã thực hiện một chuyến bay trực thăng gần đây, thả đồ ăn xuống” - ông nói với Canadian Broadcasting Corp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, Chính phủ sẽ giúp tỉnh British Columbia phục hồi sau thảm họa kinh hoàng. Ottawa đang điều động hàng trăm binh sĩ thuộc lực lượng không quân đến hỗ trợ khắc phục hậu quả và hàng nghìn binh sĩ khác đang trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ.

Thảm họa lũ lụt lần này có thể là một trong những thảm họa gây tổn thất lớn nhất trong lịch sử Canada. Đây cũng là thảm họa thiên tai thứ 2 liên quan đến thời tiết đổ bộ tỉnh British Columbia chỉ trong vài tháng qua. Trước đó, vào cuối tháng 6, một thảm họa lớn cũng đã phá hủy toàn bộ một thị trấn trong tỉnh này.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada: Đối mặt thảm họa lũ lụt thảm khốc nhất trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023