Thứ sáu, 29/03/2024 14:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/09/2022 09:00 (GMT+7)

Cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất lâm nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Để nâng cao hiệu lực trong quản lý Nhà nước về đất lâm nghiệp, Sở NN&PTNT Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu UBND các huyện và TP, Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất rừng.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá trên đất lâm nghiệp tại địa phương; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án.

Cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất lâm nghiệp - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; kiên quyết không để người dân lợi dụng để sử dụng đất với mục đích khác mà không phải mục đích lâm nghiệp.

Kiểm tra, rà soát các trường hợp tranh chấp đất, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh; tránh gây khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Tăng cường các biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, nhất là mua bán đất rừng tự nhiên trái pháp luật; xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp; tăng cường xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND các xã có diện tích đất lâm nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất lâm nghiệp; không tranh chấp, lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép; tích cực tố giác các đối tượng vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chi cục Kiểm lâm thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; việc thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá của các dự án thực hiện trong thời gian qua.

Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; bảo đảm sau khi thực hiện, diện tích đất phải được sử dụng đúng mục đích lâm nghiệp. Đồng thời nắm bắt thông tin về tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với các chủ rừng là tổ chức phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê; phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp của chủ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Không để tình trạng đất rừng bị lấn chiếm nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Đối với các chủ rừng chưa hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, yêu cầu phải chủ động phối hợp, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường để được cấp giấy chứng nhận theo quy định. Chủ động bố trí kinh phí để cắm mốc, làm đường ranh giới giữa diện tích đất lâm nghiệp quản lý và đất khác.

Đinh Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất lâm nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.