• Thứ bảy 29/02/2020 14:18
  • Hotline: 0818.122.122 / 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Cần đưa giáo dục môi trường vào chương trình từ mẫu giáo, tiểu học

Theo các chuyên gia, việc giáo dục vấn đề bảo vệ môi trường cho học sinh được xem là một giải pháp bền vững.
Chuyện ‘trồng người’ ở ‘Quần đảo bão tố’ Kí ức về cậu học trò 'đáng ghét' Xin nhận cây thay cho nhận hoa trong dịp 20/11
can dua giao duc moi truong vao chuong trinh tu mau giao tieu hoc

Nhiều chuyên gia cho rằng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong trường học là một trong những biện pháp quan trọng, góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, cũng như giúp những thế hệ tương lai hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng cuộc sống bền vững sau này.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến - nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ TN&MT) chia sẻ, bảo vệ môi trường không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề toàn cầu. Việt Nam đã có những nỗ lực đáng ghi nhận nhận từ các tổ chức Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể cũng như của các cộng đồng dân cư. Song, trên thực tế tình trạng môi trường vẫn chưa được cải thiện mà có nơi, có lúc môi trường tiếp tục xấu đi, thậm chí tới mức báo động đỏ.

Theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, rất cần đưa giáo dục môi trường vào chương trình từ mẫu giáo, tiểu học. Cần dạy cho các em theo phương châm: Giáo dục về môi trường; giáo dục vì môi trường và giáo dục trong môi trường. Ðưa kiến thức môi trường vào trong giáo trình, tích hợp phù hợp với từng cấp học, các em sẽ hình thành được thói quen, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức thường trực trong ứng xử với môi trường, với thiên nhiên từ nhỏ.

“Tôi đánh giá cao việc dạy các em từ nhỏ về kiến thức cũng như thực hành về bảo vệ môi trường. Thực tế học sinh Việt Nam ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, nhiều cuộc thi viết, vẽ, chụp ảnh,... có chủ đề về môi trường cho các em đã chứng minh điều đó”, PGS. TS Trương Mạnh Tiến chia sẻ.

Hiện nay, các quốc gia phát triển đã có môn học riêng về môi trường thì Việt Nam mới chỉ được đưa vào ở một số tiết học ngoại khóa. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục về bảo vệ môi trường, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức mô hình trường học xanh.

Tại trường THPT Cao Bá Quát (Quốc Oai, Hà Nội), ngoài việc trồng cây tạo không gian xanh thì nhiều vỏ chai nhựa cũng được thầy trò tận dụng lại để làm chậu hoa với mục đích bảo vệ môi trường.

can dua giao duc moi truong vao chuong trinh tu mau giao tieu hoc
Hoạt đông hưởng ứng Tết trồng cây tại trường THPT Cao Bá Quát (Quốc Oai, Hà Nội), nhằm giáo dục các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Thầy Nguyễn Danh Chiến - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát cho biết: Theo số liệu nghiên cứu cho thấy, hàng năm có khoảng 2 tỉ tấn rác thải được xả xuống biển và Việt Nam là một nước đứng thứ 4 có lượng rác thải xả ra biển Ðông, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường của toàn cầu. Các thầy cô là tấm gương, đi tiên phong trong việc bảo vệ môi trường, thông qua các hành động thực tế trong cuộc sống hàng ngày như: Tiết kiệm điện, nước, giấy, phân loại rác,...

Thông qua việc dạy các môn học như Ngữ văn, Ðịa lý, Giáo dục công dân... nhà trường luôn lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường vào các bài học một cách tự nhiên, phù hợp với nội dung. Việc tích hợp phải làm cho bài học thêm sinh động, gắn với thực tế hơn nhưng không làm quá tải.

Ðặc biệt, trường đã triển khai cho học sinh các hoạt động ngoại khóa về chủ đề bảo vệ môi trường, tạo ra các tình huống thực tế về hậu quả của ô nhiễm môi để học sinh trải nghiệm, cảm nhận. Ðồng thời, khuyến khích các em tự đưa ra những ý tưởng và giải pháp để khắc phục.

Em Lê Khánh Ngọc Nhi - Học sinh trường THPT Cao Bá Quát (Quốc Oai) chia sẻ: “Trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động thú vị với chủ đề bảo vệ môi trường, những hoạt động này đã giúp cho học sinh chúng em hiểu hơn về việc bảo vệ môi trường, có ý thức cao hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp cho học sinh trao đổi thông tin với người thân về việc môi trường của chúng ta hiện nay đang ra sao, đang gặp nguy hiểm như thế nào và làm thế nào để bảo vệ môi trường”.

Những hành động nhỏ như nhắc nhở, tuyên dương cũng góp phần hình thành ý thức ở các thế hệ học sinh và về lâu dài, thế hệ tương lai sẽ làm tốt việc chung tay bảo vệ môi trường.

Xuân Đoàn
(Theo Tạp chí KTMT)
Xem phiên bản mobile