Thứ hai, 06/05/2024 11:04 (GMT+7)
Thứ hai, 13/11/2023 15:06 (GMT+7)

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù không có giấy phép môi trường, chủ đầu tư dự án Charm Resort Hồ Tràm vẫn tự ý xây dựng hàng loạt công trình. Chính các sai phạm này đã khiến Công ty Cổ phần Thiên Bình Minh bị xử phạt 320 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 1
Dự án Charm Resort Hồ Tràm bị xử phạt 320 triệu đồng vì xây dựng nhưng chưa có giấy phép môi trường.

Theo công bố của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 9/2023 mới có Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường dự án Khu du lịch Thiên Bình Minh (dự án Charm Resort Hồ Tràm). Tuy nhiên, từ tháng 8/2022, Công ty Cổ phần Thiên Bình Minh đã cùng với Tập đoàn Coteccons khởi công xây dựng dự án.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 2
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 3
Dự án Charm Resort Hồ Tràm được khởi công từ đầu tháng 8/2022.

Tại cuộc họp mới nhất liên quan đến việc vướng mắc của các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Nguyễn Văn Thọ đề nghị UBND huyện Xuyên Mộc khẩn trương, thẩm định phê duyệt nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Khu du lịch Thiên Bình Minh tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc theo đúng quy định.

Sau khi khởi công, dự án Charm Resort Hồ Tràm đã được triển khai xây dựng hàng loạt công trình dù chưa có giấy phép môi trường.

Chính vì sai phạm này, ngày 30/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2753/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Bình Minh (Công ty thuộc hệ sinh thái của Charm Group) địa chỉ dự án tại ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 4
Các tuyến đường nội khu đã được chủ đầu tư xây dựng

Theo Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Thiên Bình Minh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là không có giấy phép môi trường đối với dự án, cơ sở thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường theo quy định thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng đã triển khai xây dựng.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 5
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 6
Hàng chục căn biệt thự sát biển đã được chủ đầu tư xây dựng xong phần thô dù chưa có giấy phép môi trường.

Đối với hành vi vi phạm nêu trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty Cổ phần Thiên Bình Minh số tiền là 320 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động các nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của dự án 4,5 tháng.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 7
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 8
Phần móng - hầm khu khách sạn, căn hộ du lịch, dịch vụ thương mại đã được xây dựng và đang phơi mình chờ giấy phép môi trường.

Theo ghi nhận thực tế của Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường vào ngày 7/11, hiện dự án đã thi công phần thô khoảng 10 biệt thự tại vị trí gần bờ biển, phần móng - hầm khu khách sạn, căn hộ du lịch, dịch vụ thương và một số tuyến đường,... Bên cạnh đó, một số công trình liên quan đến thoát nước cũng đã được chủ đầu tư dự án xây dựng. Cũng theo ghi nhận, tại công trường hiện chỉ còn một số máy móc đang được tập kết, không có dấu hiệu xây dựng.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 9
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 10
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 11
Sắt thép hoen rỉ, các công trình thoát nước bị ngưng thi công để đợi giấy phép môi trường vì chủ đầu tư "cầm đèn chạy trước ô tô" trong khi thực hiện thi công dự án.
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 12
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 13
Các máy móc nằm yên bất động, nền móng đã thi công cũng chưa hẹn ngày được xây dựng trở lại.

Một người dân sống gần dự án cho biết, trước  bị xử phạt thi thoảng vẫn thấy công nhân tới làm việc nhưng không rầm rộ như điểm mới khởi công. Còn hiện tại thì không thấy máy móc, công nhân hoạt động nữa.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 14
Người dân sống gần dự án cho biết, hiện không còn công nhân thi công nữa.

Mặc dù dự án chưa có giấy phép môi trường, nhưng theo tìm hiểu dự án Charm Resort Hồ Tràm đã được nhiều đơn vị chào bán từ năm 2022. Theo nhiều trang web đã và đang chào bán các căn hộ, biệt thự tại dự án Charm Resort Hồ Tràm thì các sản phẩm của dự án này có giá bán dao động từ 80tr/m2. Tương ứng giá từ 2,9 tỷ – 65 tỷ/căn.

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 15
Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 16
Dự án Charm Resort Hồ Tràm được chào bán tại nhiều trang web với giá từ 2,9 tỷ – 65 tỷ/căn.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh quy hoạch dự án Charm Resort Hồ Tràm làm lợi cho chủ đầu tư sẽ được Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường thông tin tại bài sau!

Tại Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường dự án Khu du lịch Thiên Bình Minh (dự án Charm Resort Hồ Tràm), chủ đầu tư dự án Charm Resort Hồ Tràm khẳng định dự án chưa được cấp phép xây dựng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Thiên Bình Minh nêu rõ, dự án Khu du lịch Thiên Bình Minh đang trong giai đoạn lập, trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở trước khi xin cấp phép thi công xây dựng. Căn cứ theo điểm b khoản 2, Điều 42 Luật Bảo vệ môi trường 2020: Dự án đầu tư không thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường phải có giấy phép môi trường trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy định tại điểm a, b, c, d và g khoản 1 Điều 36 luật này.

Dự án Khu du lịch Thiên Bình Minh phải có giấy phép môi trường trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản Kết luận thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án đầu tư xây dựng (quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 36 Luật bảo vệ môi trường).

Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường - Ảnh 17
 Tới tháng 9/2023 chủ đầu tư dự án Charm Resort Hồ Tràm mới có Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường 

Trên cơ sở đó Công ty Cổ Phần Thiên Bình Minh đã phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật môi trường Thành Nam Á lập Giấy phép môi trường cho dự án “Khu du lịch Thiên Bình Minh” tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Căn cứ theo khoản 6, Điều 28 - Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 thì nội dung Giấy phép môi trường của dự án thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục số IX- Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 áp dụng đối với dự án đầu tư nhóm II không thuộc đối tượng phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Giấy phép môi trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc thanh tra kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động bảo vệ môi trường của dự án và là căn cứ để chủ dự án thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường cho dự án.

Song Anh - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh dự án Charm Resort Hồ Tràm xây dựng khi chưa có giấy phép môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới