Thứ tư, 01/05/2024 00:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/04/2024 16:11 (GMT+7)

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tờ Khmer Times đưa tin, ngày 11/4, khi dự lễ khánh thành trang trại bò sữa tại tỉnh Takeo, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã 1 lần nữa tái khẳng định dự án Kênh đào Phù Nam Techo sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Ông Hun Manet cho biết kênh đào Phù Nam Techo sẽ được xây dựng vì lý do kinh tế hơn là mục đích quân sự.

Theo người đứng đầu Chính phủ Campuchia, dự án đã trên đã trải qua quá trình nghiên cứu kéo dài 26 tháng bởi ít nhất 40 chuyên gia nhằm thiết lập công nghệ ngăn nước biển xâm nhập vào sông Mekong từ con kênh.

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo - Ảnh 1
Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng khoảng 1,7 tỷ USD. Ảnh: Khmer Times.

Dự án kênh đào Phù Nam Techo có tổng mức đầu tư khoảng 1,7 tỷ USD và dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào quý IV năm nay và ước tính mất 4 năm để hoàn thành.

Dự kiến, kênh đào dài 180km, rộng 100m và sâu 5,4m này sẽ nối Phnom Penh với các cảng của Campuchia trên vịnh Thái Lan. Dự án này đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Ông Hun Manet nói thêm rằng kênh đào Phù Nam Techo sẽ cho phép các tàu chở 3.000 tấn hàng hóa trong mùa khô và 5.000 tấn trong mùa mưa, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển container, giảm thời gian đi lại và giảm chi phí vận chuyển.

Ông Hun Manet cho biết kênh đào sẽ được các đối tác xây dựng Trung Quốc xây dựng theo phương thức thực hiện dự án xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT) với chính phủ Campuchia.

Trước những lo ngại về tác động của kênh đào đối với sông Mekong, Chính phủ Campuchia đã tuyên bố rằng kênh đào sẽ không có tác động tiêu cực đến môi trường hoặc sinh thái.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Phù Nam Techo

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều ngày 11/4, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt đã trả lời câu hỏi của báo giới về việc Campuchia sẽ thúc đẩy kế hoạch xây dựng kênh đào Phù Nam Techo.

Theo đó, ông Việt cho biết, Việt Nam ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các nước ven sông Mekong, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quản lý và sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước sông Mekong, vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của các cộng đồng người dân trên lưu vực, tương lai của các thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: "Phía Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Phù Nam Techo, và cũng đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và Ủy hội Sông Mekong Quốc tế trong việc chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sinh sống trong khu vực".

H.A

Bạn đang đọc bài viết Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).