Thứ sáu, 19/04/2024 10:06 (GMT+7)
Thứ năm, 24/11/2022 11:50 (GMT+7)

Các sông băng tan chảy khiến hàng trăm ngàn tấn vi khuẩn nguy hiểm giải phóng ra ngoài

Theo dõi KTMT trên

Theo ước tính của các nhà khoa học, các sông băng tan chảy sẽ giải phóng hơn 100.000 tấn vi khuẩn và tạo ra trung bình 650.000 tấn carbon mỗi năm trong 80 năm tới.

Theo hãng tin Sputnik ngày 22/11, một nghiên cứu mới do nhóm nhà khoa học châu Âu thực hiện đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ từ các con sông băng đến môi trường và khí hậu toàn cầu. Các mầm bệnh có khả năng gây hại nằm trong số hàng ngàn vi khuẩn có thể rò rỉ vào sông hồ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications Earth and Environment. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các mẫu nước tan chảy trên bề mặt 4 sông băng ở dãy núi Alps ở châu Âu, cũng như các sông băng ở Canada, Thụy Điển, Svalbard và dải băng phía tây Greenland.

Theo đó, trong mẫu nước thu thập được, các nhà khoa học đã tìm thấy hàng chục nghìn vi khuẩn trong mỗi ml nước.

Dựa trên dữ liệu từ các mẫu nước, các nhà khoa học ước tính các con sông băng ở bán cầu bắc tan chảy sẽ giải phóng hơn 100.000 tấn vi khuẩn và tạo ra trung bình 650.000 tấn carbon mỗi năm trong 80 năm tới - một con số tương đương với tất cả các tế bào trong cơ thể con người trên trái đất., khiến lượng khí thải CO2 toàn cầu có xu hướng tăng nhẹ.

Tiến sĩ Arwyn Edwards thuộc ĐH Aberystwyth (xứ Wales) và là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự chết đi của các sông băng, ảnh hưởng đến các vi khuẩn ở đó. Các vi khuẩn này sẽ có tác động đối với chúng ta ở cấp địa phương và toàn cầu. Khối lượng vi khuẩn được giải phóng là rất lớn ngay cả khi nóng lên toàn cầu ở mức vừa phải".

Nhà vi trùng học Tiến sĩ Arwyn Edwards cho biết nghiên cứu này lần đầu tiên cho thấy rõ ràng "quy mô rộng lớn" của các vi sinh vật sống trên bề mặt hoặc bị khóa bên trong các sông băng của Trái đất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Aberystwyth cho biết nghiên cứu của họ nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động nhanh chóng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Các sông băng tan chảy khiến hàng trăm ngàn tấn vi khuẩn nguy hiểm giải phóng ra ngoài - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ Edwards giải thích rằng khi dòng vi khuẩn vào sông, hồ, vịnh hẹp và biển tăng lên, có thể có những tác động "đáng kể" đối với chất lượng nước. Nhưng điều này sẽ xảy ra sau nhiều thập kỷ khi vòi vi khuẩn bị tắt, khi các sông băng biến mất hoàn toàn.

Ông nói: "Trên toàn cầu có 200.000 lưu vực được nuôi dưỡng bằng nước băng tan và một số trong số này là những môi trường rất nhạy cảm, kém phát triển về carbon hữu cơ và chất dinh dưỡng. Ở những nơi khác, có rất nhiều hoạt động kinh tế và hàng tỷ người có sinh kế phụ thuộc vào nước cuối cùng đến từ những sông băng đó. Chúng tôi nghĩ sông băng là một kho nước đóng băng khổng lồ nhưng bài học quan trọng từ nghiên cứu này là chúng cũng là hệ sinh thái theo đúng nghĩa của chúng."

Ông nói, hàng ngàn vi sinh vật khác nhau được tìm thấy đang phát triển trên sông băng hoặc được lưu trữ bên trong, với một số có thể gây hại cho con người. Rủi ro có thể rất nhỏ, nhưng nó cần được đánh giá cẩn thận.

Tuy nhiên, đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể loại trừ nguy cơ băng tan giải phóng mầm bệnh nguy hiểm. Kết quả đầy hy vọng đó là những vi khuẩn này sẽ trở thành nguồn cung cấp các phân tử sinh học tiềm năng trong tương lai, chẳng hạn các loại kháng sinh mới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ loại vi khuẩn đó là gì.

Quá trình tan băng sẽ phần nào tự diễn ra, khi các sông băng tan chảy, vi khuẩn bên trong chúng sẽ thúc đẩy quá trình nóng lên bằng cách giải phóng các sắc tố để bảo vệ vi khuẩn khỏi tác hại của ánh nắng Mặt Trời. Nhưng những sắc tố đen này hấp thụ ánh sáng, làm gia tăng quá trình ấm lên và đẩy nhanh quá trình phá hủy môi trường băng.

Reuters ngày 3/11 dẫn lại báo cáo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và  Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho biết các sông băng nổi tiếng ở núi Dolomites (Ý), công viên Yosemite và Yellowstone (Mỹ) và núi Kilimanjaro (Tanzania) sẽ biến mất vào năm 2050 do sự nóng lên toàn cầu.

Sông băng là những khối băng khổng lồ di chuyển chậm được hình thành trong hàng trăm hoặc hàng nghìn năm. Khi hành tinh nóng lên, chúng đang tan chảy với tốc độ đáng lo ngại - khiến mực nước biển dâng cao.

Các tính toán của nhóm nghiên cứu dựa trên kịch bản nóng lên "vừa phải", được phát triển bởi IPCC, một hội đồng chuyên gia khí hậu quốc tế.

Điều này sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ toàn cầu tăng trung bình từ 2C đến 3C vào năm 2100.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Các sông băng tan chảy khiến hàng trăm ngàn tấn vi khuẩn nguy hiểm giải phóng ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới