Thứ bảy, 20/04/2024 05:27 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/10/2021 09:45 (GMT+7)

Các khu bảo tồn thiên nhiên có thực sự cần thiết cho thế giới?

Theo dõi KTMT trên

Việc xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên trên thế giới vừa có thể thúc đẩy nghiên cứu khoa học và sản xuất phát triển, vừa gìn giữ, bảo vệ được môi trường.

Hiện nay, Trái Đất đang phải đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng lớn. Đó là biến đổi khí hậu; Suy giảm các hệ sinh thái, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường. Theo đó, các khủng hoảng đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới, trong đó cũng có Việt Nam.

Khu bảo tồn thiên nhiên là nơi bảo vệ hệ thống sinh thái thiên nhiên và các loài sinh vật tự nhiên. Mục đích nhằm bảo vệ một số hệ sinh thái tự nhiên tiêu biểu, động thực vật quý hiếm, cảnh quan tự nhiên kỳ thú và các di tích lịch sử nổi tiếng. Đồng thời tránh sự phá hoại của con người, giúp các nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu và là nơi dạy học, thực tập lý tưởng cho các nhà khoa học trẻ tuổi.

Do đó, việc xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên vừa có thể thúc đẩy nghiên cứu khoa học và sản xuất phát triển, vừa có thể gìn giữ được môi trường.

Các khu bảo tồn thiên nhiên có thực sự cần thiết cho thế giới? - Ảnh 1
Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Hiện nay các quốc gia trên thế giới đều quy hoạch xây dựng các khu bảo vệ tự nhiên bao gồm các phong cảnh thiên nhiên độc đáo, các hệ thống sinh thái điển hình, rừng nguyên thủy, khu bảo tồn các sinh vật quý hiếm... 

Không những thế, các khu bảo vệ tự nhiên còn là nơi tham quan giải trí cho dân chúng và khách du lịch, đồng thời trên cơ sở không ảnh hưởng tới mục đích bảo vệ, con người có thể khai thác từng phần nguồn tài nguyên quý báu của thiên nhiên để phát triển sản xuất. 

Vườn quốc gia Yellowstone (Hoàng Thạch) của Mỹ là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên trên thế giới, được xây dựng năm 1971, diện tích gồm 7.988 km2. Trong công viên có hàng nghìn suối nước nóng, suối phun nước, ao bùn và các loài như gấu, hươu, trâu rừng và nhiều loài cầm thú biết bay khác.

Từ giữa thập kỉ 70 đến nay, cùng với việc bảo vệ môi trường ngày càng được coi trọng, các khu bảo tồn thiên nhiên phát triển ngày càng nhanh. Những tổ chức như cơ quan Quy hoạch môi trường của Liên Hợp Quốc, Cộng đồng bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và thiên nhiên quốc tế trực thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của Liên Hợp Quốc đều xây dựng những khu bảo tồn thiên nhiên tương ứng. Ở một số nước phát triển diện tích khu bảo tồn thiên nhiên đã chiếm trên 10% tổng diện tích toàn quốc gia.

Môi trường sinh thái đang ngày càng dễ bị tổn thương do sự gia tăng của các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt như hỏa hoạn, hạn hán, lũ lụt, góp phần làm xói mòn các hệ sinh thái, đe dọa kinh tế toàn cầu. Như vậy, việc xây dựng các khu bảo vệ tự nhiên có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển khoa học, văn hoá, bảo vệ môi trường và thúc đẩy sản xuất. Mỗi người phải hành động với sự hiểu biết rằng bảo vệ thiên nhiên sẽ tạo ra một thế giới công bằng hơn, lành mạnh hơn và bền vững hơn.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các khu bảo tồn thiên nhiên có thực sự cần thiết cho thế giới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới