Thứ ba, 16/04/2024 23:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 01/03/2020 16:16 (GMT+7)

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2020

Theo dõi KTMT trên

Bằng đại học không ghi hệ đào tào, buộc thôi việc nếu cảnh sát giao thông “vòi tiền” người vi phạm... là một trong những chính sách có hiệu lực từ tháng 3/2020.

Bằng đại học không ghi hệ đào tạo

Từ hôm nay, 1/3, trên bằng đại học sẽ không còn thông tin về hình thức đào tạo như chính quy, tại chức hay vừa làm vừa học.

Nội dung này sẽ được ghi trên phụ lục và kèm theo đó là các nội dung khác về chuyên ngành đào tạo, ngày nhập học, ngôn ngữ đào tạo, thời gian đào tạo, trình độ đào tạo.

Trợ cấp cho giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên

Từ ngày 15/3, giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên sẽ được trợ cấp nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2020 - Ảnh 1
Giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên sẽ được trợ cấp theo quy định. (Ảnh minh họa)

- Trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành và tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 5 năm trở lên;

- Nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1994 đến ngày 31/5/2011;

- Đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1/1/2012.

Công chức, viên chức “vòi tiền” người vi phạm sẽ bị buộc thôi việc

Tại Nghị định số 19 năm 2020 của Chính phủ, hình thức xử lý kỷ luật cao nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức khi có hành vi vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính là bị buộc thôi việc. Nghị định này có hiệu lực từ 31/3/2020. Riêng các quy định về xử lý kỷ luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Theo đó, công chức, viên chức nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng sẽ bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc nếu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi bị xử lý vi phạm hành chính.

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2020 - Ảnh 2
Thanh tra giao thông nhận tiền của người vi phạm sẽ bị buộc thôi việc. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Hình thức kỷ luật này cũng được áp dụng với hành vi giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính; giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan kiểm tra…

Ở mức độ nhẹ hơn, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức.

Thí điểm hỗ trợ cho người bán dâm hoàn lương, cai nghiện vay vốn làm ăn

Theo Quyết định số 02/2020 của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2020, sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm hỗ trợ vay vốn cho người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy… tại 15 tỉnh, thành phố đến hết 31/12/2020.

Từ năm 2021 trở đi, thông qua đánh giá kết quả đạt được sẽ xem xét quyết định việc mở rộng trên phạm vi cả nước.

Như vậy, trong năm 2020, người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV/AIDS, người sau cai nghiện ma túy… vẫn được hỗ trợ vay 20 triệu đồng trong thời hạn 36 tháng với lãi suất bằng lãi suất cho vay hộ nghèo, lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất cho vay.

Số tiền vay được dùng cho việc mua sắm các loại vật tư, vật nuôi, thức ăn gia súc gia cầm, công cụ lao động, hàng hóa, đầu tư làm các nghề thủ công, góp vốn kinh doanh với cá nhân, tổ chức khác…

Muốn nhập quốc tịch Việt Nam phải biết tiếng Việt

Nghị định 16/2020 quy định chi tiết một số điều và thi hành Luật Quốc tịch có hiệu lực từ 20/3, quy định người xin nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải thôi quốc tịch nước ngoài cần hội tụ đủ 5 điều kiện.

Đầu tiên là có khả năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Việt phù hợp với môi trường sống và làm việc của người xin nhập quốc tịch Việt Nam; người xin nhập quốc tịch phải có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và việc nhập quốc tịch đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài là có lợi cho Việt Nam.

Ngoài ra, việc xin giữ quốc tịch nước ngoài của người đó khi nhập quốc tịch Việt Nam là phù hợp với pháp luật của nước ngoài liên quan; việc thôi quốc tịch nước ngoài dẫn đến quyền lợi của người đó ở nước ngoài bị ảnh hưởng; không sử dụng quốc tịch nước ngoài để gây phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; xâm hại an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023