Thứ sáu, 19/04/2024 11:52 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/05/2023 08:10 (GMT+7)

Cà phê Kantata, hành trình khôi phục cà phê giống cổ của Pháp

Theo dõi KTMT trên

Kantata bắt đầu một hành trình tìm kiếm khôi phục lại loại cà phê chất lượng cao giống cổ của Pháp, với mong muốn tìm lại được hương vị đặc biệt đó, thơm ngon đậm đà của nhiều năm trước.

Có lẽ mỗi người trong chúng ta đều có những kỷ niệm đặc biệt với hương vị của một ly cà phê đậm đà và nguyên bản. Nhưng theo thời gian trôi qua, chúng ta có thể sẽ không còn có được trải nghiệm đó nữa. Vậy tại sao lại như vậy? Chúng ta có thể tìm ra câu trả lời trong hành trình tìm kiếm loại cà phê đó.

Cách đây hơn 20 năm, lần đầu tiên bước chân tới Buôn Mê Thuột, tôi thưởng thức những ly cà phê đậm đà, nguyên bản tại Buôn Mê, nơi được biết đến là trung tâm sản xuất cà phê của Việt Nam. Hương vị đậm đà, nồng cháy và hậu vị thật tuyệt vời.

Cà phê Kantata, hành trình khôi phục cà phê giống cổ của Pháp - Ảnh 1
Ông Đinh Văn Dân - Giám đốc Công ty Cà phê Kantata.

Những khoảnh khắc đó đã in sâu trong trí nhớ tôi, thứ cà phê vô cùng quyến rũ . Tuy nhiên, sau nhiều năm trôi qua, khi tôi đã đến rất nhiều quán cà phê ở Hà Nội và Sài Gòn, tôi không còn có thể tìm thấy được hương vị đậm đà, nguyên bản đó nữa. Tôi tự hỏi liệu có phải do chất đất, chất nước, hay nói cách khác liệu có phải do thổ nhưỡng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê.

Để tìm ra câu trả lời, quay trở lại Buôn Mê Thuột, tôi thấy rằng cà phê cũng không còn được như xưa nữa, tôi đã đi tìm hiểu nguyên nhân khiến cà phê trở nên như vậy, đến các huyện nông nghiệp và phát hiện ra rằng đại đa số bà con trồng cà phê hiện nay đang canh tác giống cà phê thương mại. Các nhà sản xuất đã chuyển đổi sang sử dụng các loại cây giống mới, có sản lượng cao hơn, nhưng chất lượng không ngon như trước đây. Điều này đã dẫn đến việc người tiêu dùng không thể tìm thấy được hương vị nguyên bản của cà phê đậm đà. Tới viện nông nghiệp tôi tìm hiểu thấy rằng hơn 80% bà con vùng Tây Nguyên đang trồng giống cà phê cao sản.

Vì vậy, Kantata chúng tôi bắt tay vào một hành trình tìm kiếm khôi phục lại loại cà phê chất lượng cao giống cổ của Pháp, với mong muốn tìm lại được hương vị đặc biệt đó, thơm ngon đậm đà của nhiều năm trước. Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu, chúng tôi nhận ra rằng việc hợp tác với các bà con nông dân là giải pháp tối ưu để phát triển sản phẩm cà phê ngon và chất lượng cao.

Cà phê Kantata, hành trình khôi phục cà phê giống cổ của Pháp - Ảnh 2
Kantata bắt tay vào một hành trình tìm kiếm khôi phục lại loại cà phê chất lượng cao giống cổ của Pháp.

Kantata đã tìm kiếm đến bà con nông dân địa phương có kinh nghiệm và đam mê trong việc trồng trọt cây cà phê, và đề xuất ý tưởng về việc thành lập hợp tác xã để cung cấp cây giống và những dòng giống cà phê chất lượng cao giống cổ của Pháp, mặc dù sản lượng không được tốt như loại cà phê cao sản nhưng quan trọng nhất chất lượng cà phê nguyên bản, ngon nhất dành cho khách hàng.

Kantata cam kết hợp tác với bà con, sẵn sàng thu mua bao tiêu cà phê giống cổ cho bà con với giá cao hơn rất rất nhiều so với cà phê thương mại, tỷ lệ trái chín lên đến 100% cung cấp ra thị trường. Kantata giải thích rõ ràng về lợi ích của việc hợp tác trong việc cung cấp cây giống và sản phẩm cà phê, và chúng tôi nhận được sự đồng lòng và ủng hộ từ phía các bà con nông dân.

Chúng tôi đã cùng nhau đầu tư vào các công nghệ trồng trọt hiện đại, đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường cà phê. Qua đó, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các nông dân và cộng đồng địa phương, mà còn góp phần giữ gìn và phát triển nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Cà phê Kantata, hành trình khôi phục cà phê giống cổ của Pháp - Ảnh 3
Kantata tự hào hỗ trợ cho sự phát triển và nâng cao đời sống của bà con nông dân trồng cà phê tại Buôn Mê.

Kantata tự hào vì đã đóng góp và hỗ trợ cho sự phát triển của hợp tác xã cùng với đó nâng cao đời sống của bà con nông dân trồng cà phê tại Buôn Mê. Chúng tôi hy vọng rằng những hoạt động của mình sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng địa phương nói riêng và sự phát triển cà phê của Việt Nam nói chung.

Ông Đinh Văn Dân

Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Kantata

Bạn đang đọc bài viết Cà phê Kantata, hành trình khôi phục cà phê giống cổ của Pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .